Chính quyền Trump đã đưa ra một bộ quy tắc mới nhằm mục đích ngăn chặn việc sở hữu các lô hàng bán dẫn của Huawei từ các nhà sản xuất chip toàn cầu. Một hành động có thể coi là “gây hấn” với chính quyền bắc Kinh thời điểm này.

Một bức tranh tường mang tên “Tình yêu thông minh” của nghệ sĩ đường phố Ý, TvBoy được trưng bày trên một bức tường ở Milan.

Một bức tranh tường mang tên “Tình yêu thông minh” của nghệ sĩ đường phố Ý, TvBoy được trưng bày trên một bức tường ở Milan.

Bộ Thương mại Hoa Kỳ cho biết họ đang sửa đổi một quy tắc xuất khẩu chiến lược để nhắm mục tiêu ngăn chặn việc mua lại các chất bán dẫn của Huawei, sản phẩm trực tiếp của một số phần mềm và công nghệ của Hoa Kỳ.

Vô hình dung, việc thay đổi quy tắc này đã cắt đứt những nỗ lực của Huawei nhằm làm suy yếu các biện pháp kiểm soát xuất khẩu của Hoa Kỳ. Đó gần như là một cú đánh vào Huawei, nhà sản xuất điện thoại thông minh thứ hai trên thế giới.

Huawei đang cần chất bán dẫn cho điện thoại thông minh và thiết bị viễn thông và điều này đang là tâm điểm của cuộc chiến giành quyền thống trị công nghệ toàn cầu giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc.

Cho tới thời điểm này, Huawei vẫn phải tiếp tục sử dụng phần mềm và công nghệ của Mỹ để thiết kế chất bán dẫn và theo quy tắc mới được đưa ra, các công ty nước ngoài muốn sử dụng thiết bị sản xuất chip của Mỹ bắt buộc phải có giấy phép của Hoa Kỳ trước khi cung cấp một số chip nhất định cho Huawei hoặc một chi nhánh như HiSilicon.

Do vậy, từ thời điểm này, để Huawei tiếp tục nhận được một số chipset hoặc sử dụng một số thiết kế bán dẫn gắn với phần mềm và công nghệ nhất định của Hoa Kỳ, họ cần phải nhận giấy phép từ Bộ Thương mại.

Trước đó, Hoa Kỳ đang cố gắng thuyết phục các đồng minh loại trừ thiết bị Huawei khỏi mạng 5G thế hệ tiếp theo với lý do thiết bị của họ có thể được Trung Quốc sử dụng để làm gián điệp. Mặc dù Huawei đã nhiều lần phủ nhận tuyên bố này.

“An ninh quốc gia” chỉ là cái cớ!

Bộ trưởng Thương mại Mỹ, Wilbur Ross cho biết trong một tuyên bố, việc thay đổi quy tắc là để ngăn chặn việc “thất thoát” công nghệ của Hoa Kỳ, tiếp tay cho các hoạt động trái với lợi ích chính sách đối ngoại và an ninh quốc gia của Hoa Kỳ. Và đối với Huawei, họ chưa bao giờ nhận được sự tin tưởng từ chính phủ Mỹ.

Hoa Kỳ đã đặt Huawei và 114 chi nhánh vào danh sách đen kinh tế với lý do lo ngại an ninh quốc gia. Điều đó buộc một số công ty Mỹ và nước ngoài phải tìm kiếm giấy phép đặc biệt từ Bộ Thương mại để bán cho Huawei nhưng dường như điều này đang vượt khỏi sự kiểm soát của họ.

Yang Chaobin, Chủ tịch Dòng sản phẩm 5G của Huawei, phát biểu trong sự kiện 5G tại London, vào ngày 20 tháng 2 năm 2020.

Yang Chaobin, Chủ tịch Dòng sản phẩm 5G của Huawei, phát biểu trong sự kiện 5G tại London, vào ngày 20 tháng 2 năm 2020.

Hầu hết các nhà sản xuất chip phụ thuộc vào các thiết bị được sản xuất bởi các công ty của Mỹ như KLA, Lam Research và Applied Materials. Gần đây, chính quyền Trump đã thực hiện một loạt các hành động được cho là nhằm vào các công ty viễn thông Trung Quốc.

Ủy ban Truyền thông Liên bang Hoa Kỳ (FCC) tháng trước đã rút giấy phép hoạt động tại Mỹ của ba công ty viễn thông Trung Quốc do nhà nước kiểm soát, viện dẫn lý do an ninh quốc gia. 

Và trước đó vào tháng Tư, FCC cũng đã phê duyệt yêu cầu của Alphabet, một đơn vị của Google chỉ sử dụng một phần của cáp viễn thông dưới biển dài 8.000 dặm giữa Hoa Kỳ và Đài Loan nhưng bỏ qua Hồng Kông sau khi các cơ quan Hoa Kỳ nêu lên mối lo ngại về an ninh quốc gia.

Trong một diễn biến trước đó, Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã gia hạn giấy phép tạm thời để cho phép những công ty vận hành mạng không dây ở nông thôn Mỹ, tiếp tục hợp tác với Huawei cho đến ngày 13/8. Họ cảnh báo rằng đây sẽ là giới hạn cuối cùng. Và hôm qua, Tổng thống Donald Trump đã gia hạn thêm một năm lệnh cấm các công ty Mỹ sử dụng thiết bị viễn thông của Huawei và ZTE.