Gia đình Tổng thống Donald Trump tại Đại hội Toàn quốc đảng Cộng hòa ở Nhà Trắng hồi tháng 8. Ảnh: AP.

Gia đình Tổng thống Donald Trump tại Đại hội Toàn quốc đảng Cộng hòa ở Nhà Trắng hồi tháng 8. Ảnh: AP.

Đến thời điểm này có thể khẳng định, Donald Trump đã thất bại trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ và theo đúng lịch trình, ngày 20/1/2021 tới sẽ có một Tổng thống Dân chủ trong Nhà Trắng. 

Bất chấp các chuyên gia cho rằng việc kiểm phiếu lại sẽ không tạo ra sự khác biệt và những thách thức pháp lý là vô căn cứ, Trump vẫn từ chối thừa nhận sự mất mát của mình và một số người bạn cấp cao trong Đảng Cộng hòa của ông cũng vậy.

"Tổng thống Trump có 100% quyền của mình trong việc xem xét các cáo buộc bất thường và cân nhắc các lựa chọn pháp lý của mình", ông Mitch McConnell - lãnh đạo Đa số Thượng viện, cho biết hôm 9/11 trong một bài phát biểu tại Thượng viện.

Ngoại trưởng Mike Pompeo đã tiến thêm một bước trong cuộc họp báo hôm 10/11. "Sẽ có một sự chuyển đổi suôn sẻ sang một chính quyền Trump thứ hai", Pompeo nói.

Một người ủng hộ Trump nhiệt thành, hãy đến những gì có thể: Ngoại trưởng Mike Pompeo

Ngoại trưởng Mike Pompeo - một người ủng hộ Trump nhiệt thành.

Thực tế cho thấy, việc xác nhận từ các cấp cao nhất của chính phủ rằng cuộc bầu cử vẫn chưa kết thúc đã khuyến khích các cử tri của Trump tin tưởng rằng Trump sẽ có "cú lội ngược dòng" và sẽ chiến thắng.

Chính sự ủng hộ tiếp tục từ các quan chức đảng và những người thường xuyên ủng hộ ông Trump trên khắp nước Mỹ đã đặt ra câu hỏi rằng đảng Cộng hoà sẽ đi theo hướng nào khi Donald Trump không còn là Tổng thống?

Nhìn lại trong bốn năm làm Tổng thống, Trump đã thay đổi mạnh mẽ đảng Cộng hòa, từ bảo thủ về mặt xã hội sang khuynh hướng dân túy. Vẫn có những người bảo thủ theo trường phái cũ, những người đã công khai lên tiếng phản đối các chính sách của Trump, như John Kasich - Cựu thống đốc bang Ohio. Nhưng các chuyên gia cho rằng họ không chiếm đa số.

J. Miles Coleman - Nhà phân tích chính trị của Trung tâm Chính trị Đại học Virginia, cho biết: “Nếu bạn nhìn vào các đảng viên Cộng hòa trong Quốc hội, có ít John Kasich hơn và nhiều Jim Jordans hơn”. Jordan là một thành viên của Hạ viện và là một người ủng hộ Trump nhiệt thành, là một phần của đội bảo vệ tổng thống trong phiên tòa luận tội năm nay.

Coleman nói thêm rằng, vào giữa nhiệm kỳ 2018, một số "đảng viên Cộng hòa chính thống" đã nghỉ hưu và nhường chỗ cho "những người theo chủ nghĩa Trump khó tính", những người đã tiếp quản ghế Hạ viện và Thượng viện của họ. "Tôi không nghĩ rằng đảng sẽ quay trở lại những cách thức trước Trump." - Coleman nói thêm.

Trong cuộc bầu cử năm nay, Joe Biden đã giành chiến thắng, đảng Cộng hòa đã giành được nhiều ghế hơn dự đoán trong cả hai viện của Quốc hội, đánh bại một số đương kim Dân chủ.

Mặc dù đồng ý rằng Trump vẫn giữ rất nhiều ảnh hưởng đối với đảng của mình và nhiều đảng viên Cộng hòa đang mệt mỏi khi thu hút sự giận dữ của ông và hàng triệu người theo dõi trên mạng xã hội của ông, song Coleman cho rằng: “Về lâu dài, các đảng viên Cộng hòa ôn hòa có thể ngăn chặn sự trỗi dậy của Trump hoặc điều khiển con tàu theo một cách khác, nhưng không phải lúc này”. 

Và, ngay cả khi đảng Cộng hòa kiên định với những gì họ đã làm, không có gì đảm bảo rằng hơn 72 triệu người Mỹ đã bỏ phiếu cho Donald Trump trong cuộc bầu cử năm 2020 sẽ tiếp tục ủng hộ họ.

"Tôi nghĩ Trump đã mở rộng cơ sở của đảng Cộng hòa. Ông ấy đã nói chuyện với những cử tri chưa từng bỏ phiếu trước đó, những người cảm thấy họ không được lắng nghe và không có quan điểm của họ trước đây. Ông ấy đã đưa họ đến với đảng Cộng hòa", Caroline Wilson - Thư ký hạt Shiawassee thuộc miền trung Michiga nói.

Hiện vẫn chưa rõ những bước đi tiếp theo của ông Trump, đây là điều không gây ngạc nhiên cho những ai đã theo dõi vị Tổng thống khó đoán trong bốn năm qua. Theo trang tin Axios, Trump đã nói riêng với các cố vấn của mình rằng, ông Trump đang cân nhắc việc tranh cử tổng thống năm 2024. Theo Hiến pháp Hoa Kỳ, một tổng thống có thể phục vụ hai nhiệm kỳ, nhưng chúng không cần liên tiếp.