Savico bất ngờ giải thể hãng taxi liên doanh với đối tác Singapore.

Dù được sự hậu thuẩn bởi doanh nghiệp phân phối ô tô hàng đầu Việt Nam nhưng ComfortDelgro Savico cũng chỉ có được thị phần khá khiêm tốn và lợi nhuận thu về không đáng kể. 

Thông tin từ CTCP Dịch vụ tổng hợp Sài Gòn (Savico; SVC) vừa công bố, HĐQT Công ty cuối cùng cũng đã quyết định giải thể Công ty TNHH Comfort Savico Taxi sau khi đã cho ngừng hoạt động từ năm ngoái. Theo báo cáo tài chính hợp nhất của Savico tại 31/12/2018, Savico đã đầu tư 31,5 tỷ đồng vào ComfortDelgro Savico Taxi, tương ứng tỉ lệ sở hữu 40,03%. Savico cho biết sẽ thu về 31,47 tỷ đồng khi giải thể ComfortDelgro Savico Taxi. HĐQT giao Tổng giám đốc phối hợp với nhóm đại diện vốn Savico tại ComfortDelgro Savico Taxi triển khai thực hiện thu hồi vốn về cho Savico kịp thời và đúng thời gian quy định. 

ComfortDelGro Savico Taxi tiền thân là Xí nghiệp Taxi Du lịch Savico – công ty trực thuộc Savico hoạt động trong lĩnh vực vận chuyển hành khách công cộng bằng taxi vào tháng 8/1996. Đến năm 2005, liên doanh ComfortDelgro Savico Taxi được thành lập với vốn điều lệ 79 tỷ đồng trong đó Savico nắm 40% và đối tác Singapore Comfort Delgro nắm 60%. Dù được sự hậu thuẩn bởi doanh nghiệp phân phối ô tô hàng đầu Việt Nam nhưng ComfortDelgro Savico cũng chỉ có được thị phần khá khiêm tốn và lợi nhuận thu về không đáng kể. Đến giai đoạn 2016 - 2017, sự cạnh tranh dữ dội từ hai hãng taxi công nghệ Grab và Uber khiến công ty chỉ hoạt động cầm chừng. Riêng năm 2017, lợi nhuận của ComfortDelgro Savico chỉ đạt 235 triệu đồng.

Căn cứ kế hoạch kinh doanh được Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2017 thông qua, Savico cùng với đối tác ComfortDelgro đã hoàn tất việc tái cấu trúc hoạt động kinh doanh taxi của ComfortDelgro Savico Taxi, thanh lý xe, tạm ngưng hoạt động kinh doanh taxi từ tháng 3/2018 và thực hiện nghiên cứu để tìm cơ hội kinh doanh phù hợp. "Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, xét thấy cơ hội kinh doanh mới không phù hợp, Savico và đối tác đã thông qua việc giải thể ComfortDelgro Savico Taxi, hoàn trả vốn góp cho các bên", ban lãnh đạo Savico cho biết.

Trước đó, dự báo sẽ gặp nhiều khó khăn trong năm 2019, Savico đặt kế hoạch lãi ròng giảm 20% về mức 143 tỷ đồng. Thứ nhất, mảng ô tô Công ty dự báo còn nhiều khó khăn, đặc biệt là mảng dịch vụ thương mại chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi các chính sách về ô tô. Đáng chú ý, Nghị định 154 với những quy định về kiểm định chất lượng phụ tùng sẽ là rào cản kỹ thuật dòng xe nhập khẩu (CBU) về Việt Nam. Cùng với đó, Bộ Tài chính đề xuất tăng thuế TTĐB từ tháng 7/2019 áp dụng mức thuế từ 60-150% cho xe trên 2,5l, giá xe có dung tích xy lanh trên mức này dự báo tăng đến 15-20%.

Đồng thời, Bộ cũng đánh thuế tài sản đối với xe ô tô giá trị trên 1,5 tỷ đồng với mức thuế 0,3-0,4%. Ngoài ra, với mặt hàng xe tải Pickup, do thuế trước bạ cùng với thuế TTĐB tăng lên đạt 60% thuế suất xe PC, dẫn đến giá xe tối thiểu sẽ tăng 30-70 triệu/chiếc. Trong bối cảnh đó, Công ty chủ trương tập trung nguồn lực phát triển hệ thống đại lý ô tô theo kế hoạch phát triển mạng lưới giai đoạn 2019 – 2021, khai thác hoạt động dịch vụ với mức tăng trưởng lợi nhuận gộp bình quân 20%/năm.

Thứ hai, tại mảng bất động sản cũng dự báo nhiều rủi ro từ việc siết chặt tín dụng, cũng như nhiều chính sách quản lý mới. Kế hoạch cho năm 2019, Công ty sẽ hoàn tất chuyển nhượng dự án 104 Phổ Quang, theo dõi kết luận thanh tra Chính phủ về dự án Mercure Sơn Trà và tìm kiếm đối tác cho thuê phần còn lại của dự án Nam Cẩm Lệ. Đồng thời, Savico cũng sẽ hoàn thiện các công đoạn còn lại của dự án Hiệp Bình Phước - Tam Bình, Kho 403 Trần Xuân Soạn và Long Hòa - Cần Giờ.