Robot TBM có tổng chiều dài 70m và nặng 300 tấn phần đầu được trang bị mũi khoan hiện đại để tiến hành khoan ngầm

Robot TBM có tổng chiều dài 70m và nặng 300 tấn phần đầu được trang bị mũi khoan hiện đại để tiến hành khoan ngầm được dùng đào hầm tuyến metro TP HCM

Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội dài 12,5 km, gồm 8,5 km trên cao và 4 km đi ngầm, đi qua quận Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm.

Được khởi công từ tháng 9/2010, công trình dự kiến hoàn thành vào tháng 9/2017. Tuy nhiên, đầu năm 2017 thành phố báo cáo lùi tiến độ đến sau năm 2021. Đến đầu tháng 6, dự án metro Nhổn - ga Hà Nội đặt kế hoạch hoàn thành xây dựng vào quý IV/2022 và vận hành vào quý I/2023. Tuy nhiên UBND TP Hà Nội yêu cầu các nhà thầu hoàn thiện dự án vào năm 2022. Tổng mức đầu tư dự án sau hai lần tăng giá, đến nay đã lên đến gần 36.000 tỷ đồng.

Được thi công đào ngầm theo công nghệ Tunnel Boring Machine (TBM) của Italy và đang được áp dụng cho tuyến metro 1B (Bến Thành-Suối Tiên, TPHCM). Máy đào hầm TBM dạng robot điều khiển giống máy khoan hình trụ nằm ngang với đường kính 7-17,5m đủ để chứa thiết bị máy móc và công nhân ở bên trong để vận hành. Sau khi thi công, hầm sẽ gồm 2 ống rộng 6,3 m.

Để đào hầm bằng công nghệ này, đội ngũ chuyên gia vận hành máy gồm 30 người nước ngoài (15 người làm việc dưới lòng đất và 15 người làm việc ở phía trên). Các máy sẽ khoan ở độ sâu 21 m - 22 m.

Mọi hoạt động trên mặt đất diễn ra bình thường, công trình phía trên cũng không bị ảnh hưởng. Dự kiến, với địa chất nền đất cát, đất bùn ở Hà Nội, việc thi công hầm sẽ thuận lợi, mỗi ngày máy đào sẽ thi công được khoảng 10 m.

Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội cũng thông tin, cuối tháng 1 vừa qua, các nhà thầu thi công đã hoàn thành xong việc rà phá bom mìn, lắp ráp máy móc và vận chuyển container đến công trường thi công ga ngầm S9- Kim Mã thuộc tuyến đường sắt đô thị Nhổn- Ga Hà Nội.

Hiện tại, nhà thầu đang thi công các kết cấu phụ trợ, lắp đặt thùng đựng nguyên liệu, chuẩn bị hồ chứa đất đào cho kết cấu hộp ga.

Ngoài ra, nhà thầu đang triển khai thi công tường vây (tường dưới lòng đất, bao xung quanh đoạn đi ngầm). Đến nay, tại ga ngầm S9 đã có 6 trên tổng số 63 đốt tường vây được lắp đặt.