Đến với Shark Tank Việt Nam mùa 4 tập , CEO kiêm co-founder công ty Ánh Dương - Phùng Ngọc Toàn giới thiệu về sản phẩm công nghệ Smart Call Center, đồng thời kêu gọi số vốn 2 tỷ đồng cho 8% cổ phần. Ngoài ra, CEO Ngọc Toàn cho biết vì đây là lần đầu tiên khởi nghiệp, chắc chắn khi có một người đồng hành đủ đẳng cấp thực sự thì mới đi xa được.

Với số vốn kêu gọi được, dự kiến sẽ sử dụng 50% cho hoạt động tuyển dụng và mở rộng quy mô; 20% cho marketing; 20% cho R&D (hoạt động nghiên cứu và phát triển) và 10% dành cho quỹ dự phòng. Ngọc Toàn nhận định, công nghệ gì không hề quan trọng, cái quan trọng là nó đi vào được cuộc sống được bao lâu.

CEO Ngọc Toàn cho biết thêm, công nghệ Smart Call Center xuất phát từ việc trong các cuộc gọi tổng đài, nghiệp vụ gọi thông báo thông tin được lặp đi lặp lại mà có thể số hoá được. Do đó, trợ lý ảo Smart Call Center có thể giúp tăng công suất nhờ thực hiện được 300 cuộc gọi trong 5 phút, trong khi chi phí cực rẻ - chỉ 2,5 triệu đồng/tháng. Tính riêng trong lĩnh vực bất động sản, tỷ lệ tiếp nhận cuộc gọi thông qua hệ thống đạt khoảng 50%.

CEO Ngọc Toàn cũng chia sẻ, năm 2019, Ánh Dương đạt lợi doanh thu 1,6 tỷ đồng, trong đó lợi nhuận gộp 724 triệu đồng. Năm 2020, dự kiến doanh thu đạt khoảng 924 triệu đồng, lợi nhuận 220 triệu đồng. Vì vậy, về cơ cấu cổ đông, ông Toàn đang sở hữu 53% cổ phần; một Giám đốc công nghệ sở hữu 40% và cổ phần còn lại thuộc về các nhân viên đã theo công ty từ đầu. Hiện công ty Ánh Dương đang đi thuê văn phòng với chi phí 65 - 70 triệu tháng, vốn điều lệ là 10 tỷ đồng nhưng thực tế chưa góp vốn vì đã lãi từ những ngày đầu tiên.

Sau khi nghe CEO toàn trình bày Shark Đỗ Liên cho rằng giải pháp công nghệ của Ánh Dương là không hề mới và bà đã làm nó từ lâu. Ngọc Toàn cho rằng giải pháp của công ty phục vụ việc nâng cao hiệu quả của cá nhân kèm theo việc cá nhân hóa công nghệ, khác với mục đích dành cho quản trị của công nghệ cách đây hàng chục năm.

Shark Việt chất vấn liệu CEO Ngọc Toàn có khách hàng nào trong dịch vụ y tế hay không. Ngọc Toàn trả lời, giải pháp này cực kỳ hữu ích với dịch vụ y tế và nếu Shark Việt có một nhân viên sale giỏi, anh sẽ giúp Shark Việt nhân bản bạn nhân viên đó. Với mức định giá nêu trên, CEO Ngọc Toàn cho rằng công ty dự kiến sẽ đạt mốc 500 khách hàng vào cuối năm sau, đồng thời có giữ được tỷ lệ tái kí của khách.

Shark Phú người quan tâm đến bức tranh tài chính công ty, đặt "dấu hỏi" về dung lượng thị trường. Trả lời câu hỏi, CEO Ngọc Toàn cho biết, chỉ riêng thị trường bất động sản có 400.000 môi giới, mục tiêu của công ty là 20% khách hàng tốt trong số đó. Ngoài ra, khi sản phẩm hoàn thiện thì sẽ có một tập 500 khách hàng sử dụng thường xuyên/tháng và quan trọng nhất là đến năm 2022, tỷ lệ tái ký của những khách hàng này không được mất đi.

Mặc dù CEO Ngọc Toàn mô tả khá rõ ràng về mô hình doanh nghiệp, bức tranh tài chính và tính ưu việt của công nghệ nhưng 4/5 "cá mập" vẫn từ chối đầu tư do đã đầu tư vào một doanh nghiệp tương tự hoặc do chưa nhìn thấy điểm nổi trội, lợi thế cạnh tranh của Smart Call Center.

Khi còn lại một mình Shark Hưng trong bể, ông vẫn còn nghi ngờ đến khả năng nâng cấp AI của giải pháp. Ngọc Toàn cho biết, hiện họ đang sử dụng API của các nhà cung cấp, cụ thể là FPT AI. Ngoài ra, nếu Shark Hưng đầu tư thì Ánh Dương sẽ phát hành mới và toàn bộ số tiền thặng dư vốn sẽ ở lại công ty, không ai rút ra hết.

Tuy chưa đánh giá được khả năng AI nhận diện giọng nói để đưa ra hành vi tiếp theo nhưng với kinh nghiệm phát triển nền tảng bất động sản nhiều năm, shark Hưng cho rằng: “Khả năng để nó thông minh gần như người là không đơn giản như bạn nói”.

Mặc dù vậy, shark Hưng cho biết Ánh Dương ngay lập tức có thể có hàng chục ngàn khách hàng với điều kiện “phải nhúng vào hệ thống của tôi”. Vì vậy, shark Hưng đề nghị 2 tỷ cho 51% cổ phần.

CEO Phùng Ngọc Toàn không đồng ý. Ông cho rằng để training AI giống như người không hề khó và ông có thể làm được điều đó. CEO Ánh Dương cho biết sẽ chia sẻ tối đa 36%. Shark Hưng ngay lập tức nói không vì ông cần kiểm soát được AI và đưa hoàn toàn vào hệ thống của mình. 

CEO tiếp tục ra giá 3 tỷ với 36% cổ phần nhưng Shark Hưng chỉ đồng ý 2 tỷ cho 36%. CEO Ngọc Toàn đồng ý với cam kết KPI là đạt được con số khách hàng sử dụng thường xuyên hàng tháng là 500 thì Shark Hưng phải trả lại 16% cổ phần cho CEO. 

Theo ông Toàn phân tích, với 500 khách hàng thì sẽ đạt doanh thu ít nhất là 1,2 tỷ/tháng, cam kết đạt được KPI trước Tết 2022. Tuy nhiên, Shark Hưng yêu cầu nếu không đạt được KPI thì lấy toàn bộ công ty. Startup lại ra giá 2 tỷ cho 20%, Shark Hưng lắc đầu.

"Vậy Shark có thể mang lại gì cho tôi ngoài giá trị cộng hưởng là khách hàng?", CEO Phùng Ngọc Toàn hỏi. Shark Hưng chắc chắn ông sẽ xây dựng kịch bản cho AI và giúp AI của Ánh Dương cải thiện trong thời gian ngắn. 

Cuối cùng, hai bên chấp nhận 2 tỷ cho 36% cổ phần nhưng với điều kiện trả lại cổ phần và việc đó sẽ được bàn thảo lại chi tiết sau chương trình. 

Sau khi chốt deal, CEO Ngọc Toàn chia sẻ: “Tôi cảm thấy rất vui vì công sức cố gắng 2 năm nay cũng có thể được đền đáp. Mặc dù deal vừa rồi định giá thấp nhưng tôi sẽ coi đó là cơ hội lấy lại cổ phần khi mình đạt KPI. Đó cũng là động lực để bản thân tôi có thể cố gắng phát triển”.