>> China Evergrande chính thức vỡ nợ, giới đầu tư "mỏi mòn" chờ giải cứu

Khủng hoảng tài chính trầm trọng

Trong một hồ sơ gửi lên sàn chứng khoán Hồng Kông, Shimao cho biết nợ hơn 1,02 tỷ USD tiền gốc và lãi cho trái phiếu đáo hạn vào ngày 3/7. Đồng thời, nêu tình trạng suy thoái thanh khoản trầm trọng là do thị trường bất động sản ở Trung Quốc suy thoái kể từ nửa cuối năm 2021. Shimao hiện đã thuê các cố vấn tài chính và pháp lý để đánh giá cấu trúc vốn của tập đoàn cũng như tìm ra các giải pháp.

Trong một hồ sơ gửi lên sàn chứng khoán Hồng Kông, Shimao cho biết nợ hơn 1,02 tỷ USD tiền gốc và lãi cho trái phiếu đáo hạn vào ngày 3/7

Trong một hồ sơ gửi lên sàn chứng khoán Hồng Kông, Shimao cho biết nợ hơn 1,02 tỷ USD tiền gốc và lãi cho trái phiếu đáo hạn vào ngày 3/7 (ảnh: Shutterstock)

“Công ty sẽ cố gắng tiếp tục tích cực tham gia với các chủ nợ của mình và tìm cách thực hiện giải pháp tối ưu, nhằm đối xử công bằng với các chủ nợ và bảo vệ lợi ích của các bên liên quan tới tập đoàn,” Chủ tịch Shimao Jason Hui cho biết trong hồ sơ.

Doanh thu theo hợp đồng của Shimao trong 5 tháng đầu năm 2022 đạt tổng cộng 34,3 tỷ Nhân dân tệ (5,1 tỷ USD), giảm 72% so với cùng kỳ năm 2021. Công ty chia sẻ, họ đã thực hiện các biện pháp để giảm thiểu tác động của các điều kiện thị trường bất lợi và tăng cường thanh khoản, bao gồm đàm phán để gia hạn và miễn trừ đối với các khoản tài chính hiện có, đẩy nhanh việc bán hàng, thu tiền thanh toán cũng như xử lý một số tài sản nhất định.

Sau khi chỉ định Admiralty Harbour Capital có trụ sở tại Hồng Kông làm cố vấn tài chính và công ty luật Sidley Austin của Mỹ làm cố vấn pháp lý, Shimao thông báo các chủ nợ nước ngoài của họ có thể liên hệ với Admiralty Harbour để được hỗ trợ.

"Chúng tôi gửi lời xin lỗi chân thành đến các bên liên quan vì đã không hoàn thành nghĩa vụ nợ như đã hẹn. Đồng thời cam kết duy trì sự ổn định của hoạt động và xây dựng dự án, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc giải quyết các vấn đề về sau”, lãnh đạo Shimao khẳng định.

Được biết, Shimao Group có các dự án bao gồm một khách sạn năm sao xây dựng trong một mỏ đá bỏ hoang. Công ty cũng từng được coi là miễn nhiễm với các cuộc trấn áp những công ty lớn như China Evergrande Group và Sunac Group Holdings. Nhưng đến nay, nhà phát triển lớn thứ 14 của Trung Quốc theo hợp đồng bán hàng đã phải đối mặt với những lo lắng ngày càng tăng về sức khỏe tài chính của mình, với căng thẳng trong ngành gây thiệt hại cho người tham gia thị trường ngày càng leo thang.

Kristy Hung, một nhà phân tích của Bloomberg Intelligence cho biết: “Sự lây lan đã lan rộng từ Evergrande đến Sunac và bây giờ là Shimao. Điều đó làm chúng tôi lo ngại rằng, phạm vi của cuộc khủng hoảng nợ nằm ngoài sức tưởng tượng của bất kỳ nhà quan sát thị trường nào”.

Shimao cũng đã không thực hiện các khoản thanh toán gốc liên quan đến một số khoản nợ nước ngoài khác và đã thảo luận với các chủ nợ trong khi cố gắng đạt được các giải pháp hòa bình. Phía công ty bày tỏ, các chủ nợ có quyền yêu cầu tăng tốc trả nợ và thực hiện các biện pháp cưỡng chế.

Ting Meng, chiến lược gia tín dụng cấp cao khu vực châu Á tại Ngân hàng ANZ Trung Quốc đánh giá, thông báo của Shimao là về việc vỡ nợ, chứ không phải là đề xuất gia hạn nợ. “Điều đó cho thấy tình hình tài chính yếu kém của công ty để đáp ứng tiến độ thanh toán nợ và sự cần thiết của một kế hoạch tái cơ cấu nợ tổng thể. Vụ vỡ nợ được dự kiến sau khi công ty bỏ lỡ khoản thanh toán trái phiếu tư nhân bằng USD và việc thanh toán nợ trong nước bị trì hoãn”.

Do những bất ổn của thị trường đối với việc tái cấp vốn và các điều kiện vay, cùng nhiều hoạt động khác gặp thách thức, tập đoàn này đã trải qua những diễn biến tiêu cực về xếp hạng tín dụng. Công ty còn cho biết trong một tuyên bố riêng rằng, họ đã bán thêm khoảng 20 dự án bất động sản để huy động vốn và kỳ vọng có thể đẩy nhanh dòng tiền từ việc bán bất động sản khi thị trường có dấu hiệu phục hồi.

>> Sau cú sốc Evergrande, một doanh nghiệp Trung Quốc chuyên địa ốc xanh vỡ nợ

Dấu hiệu báo trước

Trước đó, đã có nhiều dấu hiệu cảnh báo về Shimao khi nhà phát triển này có tới 2,5 tỷ USD thanh toán trái phiếu sẽ đến hạn vào năm 2022. Tờ South China Morning Post đưa tin, vào tháng 1, đơn vị xây dựng Shanghai Shimao của tập đoàn đã vỡ nợ khoản vay dự án 101 triệu USD được bảo lãnh bởi công ty mẹ.

Khách sạn Intercontinental Shanghai Wonderland Hotel, một khách sạn năm sao được xây dựng trong một mỏ đá bỏ hoang, là một trong những dự án của Shimao (ảnh: Bloomberg)

Khách sạn Intercontinental Shanghai Wonderland Hotel, khách sạn năm sao được xây dựng trong một mỏ đá bỏ hoang, là một trong những dự án của Shimao (ảnh: Bloomberg)

Theo một thông báo được gửi cho các nhà đầu tư vào thời điểm đó, China Credit Trust (CCT), đơn vị được ủy thác cho các khoản vay đã thông tin là công ty xây dựng Shanghai Shimao đã không hoàn trả số tiền thu được. Với tư cách là người bảo lãnh của một dự án gây quỹ cho Công ty vật liệu xây dựng Shanghai Qianyi, phía CCT chỉ nhận được 147 triệu Nhân dân tệ (23 triệu đô la Mỹ) trong số 792 triệu Nhân dân tệ sẽ đến hạn vào ngày 27/12. Việc không thực hiện thanh toán đã cấu thành một khoản nợ ủy thác.

Có thể thấy, việc vỡ nợ đối với các khoản vay tư nhân làm tăng thêm rắc rối cho nhà phát triển đang gặp khó khăn, vốn đã chứng kiến cổ phiếu và trái phiếu của mình trượt dốc, trong bối cảnh lo ngại ngày càng tăng về khả năng trả nợ của công ty. Cùng với đó là các cuộc khủng hoảng nợ của những  công ty cùng ngành như China Evergrande Group hay Kaisa Group. Khởi đầu năm 2022 là một cú sốc đối với các nhà phát triển khi hàng núi trái phiếu và các khoản vay ồ ạt đến hạn. Giá cổ phiếu của Shimao Group Holdings đã mất hơn 77% vào năm 2021.

Theo tiết lộ của Fitch Ratings, những vụ vỡ nợ năm 2021 của các nhà phát triển như Fantasia Holdings và Modern Land đã gây ra tổn thất lớn cho nhiều quỹ, dẫn đến doanh số bán trái phiếu bằng USD sụt giảm mạnh. Fitch Ratings đã hạ cấp xếp hạng nợ không có bảo đảm và vỡ nợ của nhà phát hành Shimao xuống CCC vào tháng 3/2022, trước khi rút toàn bộ phạm vi bảo hiểm vào tháng 4 sau khi nhà phát triển chọn ngừng tham gia vào quá trình xếp hạng.

Shimao chia sẻ, nguồn vốn từ dự án bất động sản ở thành phố Phật Sơn do một công ty con của Shimao xây dựng đang đóng vai trò là nguồn chính để trả các khoản vay ủy thác. Việc bán hàng vẫn đang tiếp tục. Tuy vậy, CCT cho biết họ sẽ thực hiện các biện pháp cần thiết, bao gồm việc nộp đơn xin tịch thu tài sản, xử lý tài sản thế chấp và có các hành động pháp lý dựa trên tình hình thực tế để bảo vệ sự an toàn tài sản ủy thác cũng như lợi ích của người thụ hưởng.