>> Các ngân hàng trung ương ASEAN bước vào cuộc bảo vệ tiền tệ mới

Thúc đẩy thanh toán đa phương

Ông Ravi Menon, Giám đốc điều hành Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS) cho biết, kế hoạch của các quốc gia ASEAN là xây dựng một mạng lưới liên kết thanh toán đa phương trên toàn khu vực vào năm 2025. Đây có thể là điểm khởi đầu của một hệ thống rộng lớn hơn, cho phép mọi người bao gồm cả lao động nhập cư gửi tiền ra nước ngoài nhanh và chi phí thấp hơn.

Một mạng lưới đa phương mới kết nối các hệ thống thanh toán nhanh khác nhau có thể giảm bớt các rào cản và phí vốn 'đặc biệt khó chịu' đối với người lao động nhập cư gửi tiền về nước, các doanh nghiệp nhỏ có tầm hoạt động ở nước ngoài. Ảnh: Bloomberg

Một mạng lưới đa phương kết nối các hệ thống thanh toán nhanh khác nhau có thể giảm bớt các rào cản và phí vốn đối với người lao động nhập cư. Ảnh: Bloomberg

Ông Ravi Menon nhấn mạnh về Dự án Nexus - một sáng kiến chung của Cơ quan Tiền tệ Singapore và Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS), như một động lực quan trọng có thể giúp khu vực Đông Nam Á đạt được mục tiêu của khối. Cụ thể, Dự án Nexus kết nối các hệ thống thanh toán nhanh khác nhau mà các quốc gia đã xây dựng để chuyển tiền trong nước, chẳng hạn như Pay Now của Singapore. Hiện nay, chi phí gửi tiền qua biên giới trung bình toàn cầu vẫn ở mức 6% so với chuyển khoản ngân hàng.

“Việc liên kết các hệ thống thanh toán thời gian thực có thể giảm bớt các rào cản và mức phí lớn đối với những người lao động nhập cư muốn gửi tiền về cho gia đình và các doanh nghiệp nhỏ có phạm vi hoạt động ở nước ngoài. MAS tin rằng, Dự án Nexus có thể là động lực chính để hiện thực hóa tầm nhìn và ASEAN cũng được coi là người đi đầu trong giải pháp đa phương này”, ông nói trong bài phát tại Lễ hội Fintech Singapore mới đây.

Lãnh đạo Cơ quan Tiền tệ Singapore đã mô tả tiền điện tử không phải là thứ có thể bắt đầu trong không gian tiền tệ, nếu coi chúng như một phương tiện trao đổi hay một kho lưu trữ giá trị, thì chúng cũng hoàn toàn hoạt động kém hiệu quả. Với tính chất biến động và đầu cơ của mình, tiền điện tử không hứa hẹn sẽ đóng vai trò là tiền tệ ngay từ đầu.

Những nhận xét này cho thấy rõ ràng, Singapore vốn đã có kế hoạch đưa ra lập trường cứng rắn đối với giao dịch tiền điện tử trên thị trường đại chúng, sau những năm tiếp cận tương đối thoải mái.

Ngược lại tại Hồng Kông, sau khi tụt hậu so với Singapore về tiền điện tử trong những năm qua, khu vực này đang bắt đầu hướng tới một cơ chế quản lý thân thiện hơn, như một phần của mục tiêu được công bố gần đây là trở thành trung tâm tiền điện tử hàng đầu.

Ngay cả Nhật Bản cũng đang thực hiện các bước để làm cho việc niêm yết mã thông báo trở nên dễ dàng hơn, đảo ngược một phần quan điểm “bảo thủ” được cho là nguyên nhân khiến các công ty khởi nghiệp tiền điện tử rời khỏi đất nước. Trong khi đó, Úc dần trở thành ngôi nhà chung của khu vực về danh sách các sản phẩm trao đổi được liên kết với tài sản kỹ thuật số.

>> Trung Quốc đặt mục tiêu sử dụng nhiều Nhân dân tệ tại ASEAN

Cứng rắn với tiền điện tử

Giám đốc điều hành Cơ quan Tiền tệ Singapore khẳng định: “Nếu một trung tâm tiền điện tử là về việc thử nghiệm tiền có thể lập trình, áp dụng tài sản kỹ thuật số cho các trường hợp sử dụng, hoặc mã hóa tài sản tài chính để tăng hiệu quả và giảm rủi ro trong các giao dịch tài chính, thì đúng vậy, chúng tôi muốn trở thành một trung tâm tiền điện tử. Nhưng nếu đó là về giao dịch và đầu cơ tiền điện tử, thì đó không phải là nơi mà chúng tôi muốn trở thành”.

Giám đốc Cơ quan tiền tệ Singapore, Ravi Menon, đã mô tả tiền điện tử như một thứ “không thể bắt đầu” trong không gian tiền có thể lập trình được. Ảnh: Reuters

Giám đốc Cơ quan tiền tệ Singapore, Ravi Menon, đã mô tả tiền điện tử như một thứ “không thể bắt đầu” trong không gian tiền có thể lập trình được. Ảnh: Reuters

Theo đó, các quy tắc mới được đề xuất để điều chỉnh hoạt động giao dịch tiền điện tử bán lẻ, bao gồm cấm các biện pháp khuyến khích tiền tệ và phi tiền tệ như tiền thưởng cho người tiêu dùng, áp dụng các nhà cung cấp dịch vụ tiền điện tử để đảm bảo khách hàng có “đủ kiến thức” về những rủi ro liên quan.

Có thể thấy, lập trường cứng rắn của Singapore về giao dịch bán lẻ cũng là chủ đề thảo luận tại các hội thảo khác. Người đồng sáng lập Ethereum, Vitalik Buterin đã chia sẻ, với tình hình kinh tế và chính trị tương đối ổn định của Singapore, Chính phủ rất dễ dàng để mô tả tiền điện tử là không ổn định và có giá trị thấp, khi đây không phải là quốc gia phải đối mặt với đồng tiền mất giá.

Còn Giám đốc điều hành Binance, Changpeng Zhao cho biết, ông hiểu các quy tắc có phần hạn chế của Singapore, nhưng chính phủ nên đánh giá lại cách tiếp cận này khi Hồng Kông đang mở cửa tiếp cận bán hình thức lẻ của mình.

Trong một báo cáo do UOB, PwC và Hiệp hội Fintech Singapore đưa ra về ngành công nghiệp Fintech của ASEAN đã tiết lộ, tỷ lệ tài trợ Fintech toàn cầu trong khối 10 thành viên đã tăng lên 7% trong năm nay, tăng từ 2% vào năm 2018. Riêng Singapore và Indonesia đóng góp hơn 3/4 tổng tài trợ của ASEAN và Indonesia tăng 11% so với năm ngoái.

Cũng tại Lễ hội Fintech Singapore, Bộ trưởng Tài chính nước này, ông Lawrence Wong cho biết, đại dịch đã là chất xúc tác quan trọng trong việc thúc đẩy số hóa và cơ quan quản lý đã luôn tìm cách sử dụng các công nghệ kỹ thuật số để hợp lý hóa và cải thiện hơn nữa các quy trình kinh doanh.

Trong bài phát biểu của mình, vị Bộ trưởng Tài chính còn đề cập đến việc ngân hàng trung ương Singapore thử nghiệm một loại tiền kỹ thuật số có mục đích, là một phần của động thái xây dựng khung kỹ thuật cần thiết cho tiền tệ kỹ thuật số ngân hàng trung ương bán lẻ trong tương lai.

“Thử nghiệm này sẽ mang lại cơ hội học tập to lớn khi chúng tôi cải tiến cơ sở hạ tầng tài chính ở Singapore. Đặc biệt đối với biến đổi khí hậu, thời gian còn lại để hành động ngày càng ngắn và công nghệ sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc giải quyết các thách thức về môi trường”, ông Wong nói.