Startup game sử dụng công nghệ blockchain của Việt Nam – Sky Mavis là startup duy nhất ở Đông Nam Á được lựa chọn tham gia chương trình lần này. Cùng với Sky Mavis còn có Atlantide (Pháp), Caregame (Pháp), Immersiv.io (Pháp), Planetarium (Hàn Quốc), Sorare (Pháp), Splinterlands (Mỹ) và Xaya (Anh).

Có trụ sở tại Paris, Ubisoft là một trong những nhà phát hành trò chơi video lớn nhất thế giới, với các thương hiệu như AssassinTHER Creed, Far Cry, For Honor, Just Dance và Watch Dogs. Được dẫn dắt bởi Chương trình hỗ trợ đổi mới chiến lược Ubisoft, UEL hỗ trợ các công ty khởi nghiệp tạo ra các sản phẩm và dịch vụ có tiềm năng thay đổi ngành công nghiệp giải trí.

Năm 2017, UEL bắt đầu hỗ trợ tám startup quốc tế từ trụ sở UEL tại vườm ươm khởi nghiệp lớn nhất thế giới Station F (Paris) và tại vườn ươm IMDA Pixel (Singapore). Chương trình hợp tác với các startup lần này sẽ diễn ra hoàn toàn trực tuyến.

Trụ sở của Ubisoft tại Station F (Paris)

Trụ sở của Ubisoft tại Station F (Paris)

Trong lần hợp tác này, chương trình sẽ tập trung vào lĩnh vực giải trí, xã hội. Truyền thông, đặc biệt là các trò chơi video, có thể phục vụ như một công cụ để xây dựng và duy trì các kết nối xã hội. Chương trình cũng sẽ tiếp tục khám phá cách công nghệ blockchain có thể hỗ trợ các game thủ và các cộng đồng trực tuyến khác một cách an toàn và minh bạch.

Chương trình hỗ trợ khởi nghiệp Ubisoft là nền tảng làm việc giữa các nhóm chuyên gia, doanh nhân và chuyên gia bên ngoài của Ubisoft để thúc đẩy sự hợp tác hiệu quả và định hình ngành giải trí trong tương lai.

Trong một email, Catherine Seys, giám đốc dự án cho biết Unisoft làm điều này bởi vì công ty cũng là một startup và đổi mới là giá trị cốt lõi. Công ty hợp tác với các startup và những nhà tư tưởng tiên phong để nuôi dưỡng văn hóa khởi nghiệp và thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp. UEL là một công cụ để Ubisoft dự đoán những thách thức mà các startup có thể phải đối mặt vài năm nữa.

Công ty đang tập trung vào lĩnh vực giải trí xã hội vì trong những năm gần đây, rào cản giữa người chơi và người xem đã giảm đi đáng kể, với sự phổ biến của các nền tảng phát trực tuyến cho phép người sáng tạo nội dung truyền tải nội dung trực tiếp đến cho người hâm mộ với độ tương tác cao.

Chúng tôi muốn tiếp tục khám phá hành vi của các game thủ, người điều hành (moderators) và người xem nội dung. Cùng với các startup tài năng hoạt động trong các lĩnh vực giải trí khác nhau như: âm nhạc, sản xuất video, chương trình trực tiếp; chúng tôi mong muốn góp phần tạo ra những trải nghiệm giải trí hấp dẫn, sáng tạo và thú vị mang mọi người lại gần nhau”.

Đại dịch không làm ảnh hưởng đến việc lựa chọn các startup tham gia chương trình, vì các chủ đề đã được chọn trước khi xảy ra đại dịch. Tuy nhiên, rõ ràng là đại dịch đã làm sáng tỏ tầm quan trọng ngày càng tăng của các trò chơi như một không gian xã hội để tiếp tục cười, kết nối và học hỏi với nhau. Ngày nay, game tập trung vào cộng đồng, lối sống và sáng tạo tập thể hơn bao giờ hết. Game thủ rất muốn chia sẻ với bạn bè và mọi người trên khắp thế giới. Điều này được hỗ trợ nhờ sự phát triển của các công nghệ khác, chẳng hạn như blockchain, tạo điều kiện cho các cộng đồng mod và hàng ngàn người lưu trữ các phiên trò chơi trên đám mây.

Các startup trước đây tham gia chương trình UEL bao gồm Mimesys (Bỉ), được MagicLeap mua lại vào năm 2019, Hugging Face (Mỹ) đã huy động 15 triệu USD vào năm 2019 và Azarus (Mỹ), gần đây đã hợp tác với Ubisoft trong game Assassin Creed.

Axie Infinity là một game của Sky Mavis. Đây là một vũ trụ thú cưng kỹ thuật số nơi người chơi chiến đấu, nuôi nấng và trao đổi những sinh vật dễ thương có tên Axies.

Axie Infinity của Sky Mavis đã có được điểm mạnh nhất của công nghệ blockchain này, đó chính là dữ liệu sẽ được lưu trữ và truyền tải trong các khối thông tin liên kết với nhau bằng mã hóa trên internet. Các khối này sẽ đóng vai trò vừa lưu trữ thông tin có thể kiêm luôn việc vận hành server, người chơi không còn phải lo việc game sẽ bị lỗi hay chết giữa chừng. Hơn nữa, thông tin của người chơi sẽ được bảo đảm an toàn.

Ngoài ra, một khối thông tin được ghi vào hệ thống blockchain thì không có cách nào thay đổi được, chỉ có thể bổ sung thêm khi đạt được sự đồng thuận của tất cả mọi người, nên nhà phát hành cũng không thể can thiệp vào tài khoản của người chơi, tạo ra sự công bằng tuyệt đối cho game. Hệ sinh thái thú cưng ảo Axie cũng áp dụng thêm thuật toán về DNA, giúp quyết định hình dạng của các con thú khi được phối với nhau, tạo ra sự hấp dẫn học tập cho người chơi hơn.

Qua gần 2 năm hoạt động, game blockchain này đã có khoảng 3.800 người chơi. Mặc dù số người chơi này là không nhiều nếu so với các dòng game online khác, nhưng số tiền ảo giao dịch trong game đã lên tới hơn 1,8 triệu USD và giao dịch cao nhất là 15.000USD.