Năm ngoái, các thương hiệu smartphone Trung Quốc hào hứng nhất với trào lưu này, nhưng nay họ đang dần từ bỏ.

Oppo từng được coi là hãng mở màn cho trào lưu thiết kế camera thò thụt trên smartphone với model Find X ra mắt giữa 2018. Sau đó vài tháng, hãng tung ra dòng máy F11 series với camera thò thụt ở phân khúc dưới 10 triệu đồng. Sau đó, nhiều smartphone "thò thụt" khác được hãng đưa ra thị trường, từ nhóm cao cấp, như Reno, Reno2 F cho tới phân khúc phổ thông, như K3. Camera "thò thụt" cũng được cải tiến, nâng cấp, như chuyển thành dạng vây cá mập, tích hợp thêm nhiều ống kính, như trên Reno 10x Zoom hay Reno 2.

Tuy nhiên, kể từ sau Reno 2 series ra mắt cuối 2019, đã hơn nửa năm, không còn mẫu smartphone camera thò thụt nào được Oppo ra mắt nữa. Các thế hệ smartphone cao cấp mới nhất, Reno 3 series và Find X2, đã chuyển sang thiết kế màn hình đục lỗ hay quay về với màn hình giọt nước.

Không chỉ mình Oppo, gần như toàn bộ thị trường đều đang từ bỏ trào lưu camera của năm ngoái. Tính từ đầu năm 2020, Vsmart Active 3 là smartphone duy nhất trên kệ hàng chính hàng ra mắt với thiết kế thò thụt.

Theo thống kê từ một hệ thống bán lẻ, họ chỉ kinh doanh đúng 5 mẫu camera "thò thụt", chủ yếu là hàng tồn. Trong khi năm ngoái, riêng thị trường Việt Nam xuất hiện gần 20 sản phẩm có camera "thò thụt". Xiaomi, Huawei, Vivo hay Realme, Honor đều tung ra mỗi hãng vài sản phẩm. Samsung dù tập trung nhiều vào camera đục lỗ trong màn hình nhưng cũng bắt kịp trào lưu khi tung ra Galaxy A80, với thiết kế camera vừa xoay vừa bật vào tháng 7/2019. Sản phẩm khi đó thậm chí, được hãng quảng bá rầm rộ không kém các flagship như Galaxy S hay Note series.

Android Authority khẳng định "smartphone camera thò thụt đã hết thời". Không chỉ ở Việt Nam, dạng camera này cũng dần biến mất ở thị trường quốc tế. Những thương hiệu tên tuổi, như Motorola, OnePlus, Asus cũng không còn sử dụng thiết kế này nữa.

Thiết kế thò thụt của camera từng được cho là giải pháp thích hợp để xử lý khiếm khuyết của màn hình tai thỏ, giúp cho màn hình smartphone tràn viền và liền lạc hơn. Bên cạnh đó, thiết kế cụm camera trượt tự động, ẩn bên trong thân máy cũng cải thiện chất lượng của camera selfie phía trước do có chỗ để tích hợp cảm biến lớn, thấu kính tốt hơn, thậm chí thêm nhiều ống kính, đèn Flash. Bên cạnh đó, smartphone có camera thò thụt cũng tạo ra "làn gió" mới khiến thị trường bớt nhàm chán.

Tuy nhiên, sau một năm rộ lên, người dùng cũng như các nhà sản xuất nhìn thấy lợi ích của thiết kế này mang lại không bằng những gì phải đánh đổi. Với người dùng, họ phải "chịu đựng" thời gian khởi động camera lâu hơn, thao tác phức tạp khi selfie. Nó cũng khiến smartphone cao cấp giá nghìn USD không thể chống nước, chống bụi. Độ bền cũng là vấn đề lo ngại bởi bộ phận thò thụt là dạng cơ khí và phải hoạt động liên tục, dù các hãng luôn tự tin rằng linh kiện của họ đã vượt qua thử nghiệm hàng chục nghìn lần.

Với nhà sản xuất, họ phải hy sinh không gian bên trong của sản phẩm và khó nâng cấp công nghệ, cải thiện chất lượng. Lu Weibing, Giám đốc thương hiệu Redmi của Xiaomi, xác nhận, họ gặp vấn đề khi sử dụng cơ chế thò thụt. Cụm linh kiện tốn diện tích, ảnh hưởng đến quá trình tản nhiệt và không thể nâng cấp thêm dung lượng pin cho điện thoại. OnePlus cũng đã phải đối mặt với vấn đề tương tự khi thiết kế sản phẩm mới. Để trang bị công nghệ 5G, họ buộc phải loại bỏ cụm camera thò thụt tốn chỗ.

Lý do nữa khiến thiết kế thò thụt dần biến mất trên smartphone 2020 là sự phổ biến của camera selfie dạng đục lỗ. So với linh kiện thò thụt, dạng này đơn giản hơn và cũng không tốn nhiều diện tích bên trong thân máy. Tất nhiên, đánh đổi là màn hình bị khuyết một vùng nhỏ, không có sự liền lạc.

Theo trang công nghệ Tech Radar, camera selfie dạng đục lỗ cũng chỉ là một bước đệm về phát triển công nghệ. Trong tương lai, camera phía trước của điện thoại di động sẽ được ẩn đi hoàn toàn bên dưới màn hình. Người dùng chỉ nhìn thấy camera này khi nó được kích hoạt.

Vẫn chưa có bất kỳ smartphone thương mại có camera trước ẩn dưới màn hình nào được giới thiệu, nhưng ngày càng có nhiều hãng tham gia phát triển công nghệ này. Oppo, Xiaomi đều đã trình diễn sản phẩm thử nghiệm từ năm 2019. Samsung cũng đang phát triển sản phẩm tương tự âm thầm. Mới đây nhất, Vinsmart cũng vừa để lộ một mẫu smartphone thử nghiệm có camera selfie ẩn trong màn hình. Sản phẩm có thể ra mắt ngay năm nay.