Như báo Diễn đàn Doanh nghiệp đã đưa tin, về việc Các doanh nghiệp hoạt động vận tải hành khách công cộng gửi đơn kiến nghị lên UBND Tỉnh và Sở Giao thông Vận tải Hải Dương phản đối về đề án lộ trình thay xe không bình đẳng giữa các doanh nghiệp. Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Nam Việt Cường (viết tắt là Công ty Nam Việt Cường) có đơn đề nghị về việc tuyến xe buýt 01 + 02 không đủ xe bỏ chuyến. Việc Thực hiện đề án của UBND tỉnh Hải Dương và kế hoạch thay xe buýt theo lộ trình đề án của 2 doanh nghiệp cùng khai thác tuyến 01,02.

Trao đổi với phóng viên báo Diễn đàn Doanh nghiệp ông Nguyễn Quý Cường, Giám đốc Công ty Nam Việt Cường cho biết: thực hiện kế hoạch của đề án công ty đã thay đủ 100% xe mới trước lộ trình và  đưa vào hoạt động từ tháng 01/2018. Công ty Nam Việt Cường và công ty CP khách Hải Hưng (viết tắt là Công ty Hải Hưng) cùng khai thác tuyến buýt nội tỉnh Hải Dương - Thanh Hà và ngược lại, với thị phần mỗi công ty 50/50% cả tuyến 01 và 02.

Hiện tại số phương tiện còn lại của công ty CP khách Hải Hưng không đảm bảo để hoạt động theo tần xuấtp/đãp/đăng ký với cơ quan quản lýp/trên tuyến 01 và 02.

Hiện tại số phương tiện còn lại của Công ty CP khách Hải Hưng không đảm bảo để hoạt động theo tần suất đã đăng ký với cơ quan quản lý trên tuyến 01 và 02.

Điều bất cập giữa hai doanh nghiệp cùng khai thác chung trên cả hai tuyến, theo đề án của UBND tỉnh và kế hoạch của Sở Giao thông Vận tải Hải Dương, Công ty Hải Hưng cũng phải thay xe như các công ty khác, nhưng đến nay công ty này vẫn chưa thay xe, do chất lượng các phương tiện quá cũ nát nên thường xuyên hỏng xe bỏ chuyến, chạy chậm giờ, không có xe dự phòng như đã đăng ký cam kết chất lượng phục...

"Hiện tại số phương tiện còn lại của Công ty Hải Hưng không đảm bảo để hoạt động theo tần suất đã đăng ký với cơ quan quản lý  trên tuyến 01 và 02. Cụ thể tuyến buýt 02 từ bến xe Hải Tân, Công ty này không bố trí xe chạy. Trong thời gian vừa qua, Công ty Hải Hưng chỉ có 2 xe chạy tuyến 02, theo quy định mỗi công ty hàng ngày có 4 xe chạy và phải có xe dự phòng. Do các xe của Công ty Hải Hưng vi phạm thường xuyên nên bị đình chỉ vì thế không đủ xe chạy.

Hằng ngày các xe còn lại thường chỉ chọn chạy giờ cao điểm còn lại là bỏ, thậm trí trong 3 xe cũ nát đó có những ngày đang chạy trên đường lại bị hỏng bỏ khách giữa đường không có xe thay thế nên chỉ có 01 đến 2 xe hoạt động. Hiện tại xe Công ty Hải Hưng tuyến 01 có 5 xe tuyến 02 còn 3 xe mà như thời điểm hiện nay mỗi tuyến chỉ có 3 xe hoạt động vì 2 xe bị đình chỉ, dẫn đến việc thời gian qua người dân đi lại hàng ngày đã phản ảnh rất nhiều về tình trạng xe bỏ nốt, chờ đợi hàng tiếng mới có xe", ông Cường cho biết thêm.

Theo chất lượng dịch vụ mà các doanh nghiệp xe buýt phải đăng ký với Sở Giao thông Vận tải thì một số điều cơ bản để đảm bảo cho phương tiện hoạt động như: xe chạy đúng hành trình, lịch trình chạy xe phải được cơ quan quản lý tuyến phê duyệt. Bố trí đủ số lượng phê duyệt, chạy đủ tần suất hàng ngày như tốc độ chạy đúng quy định, chạy đúng biểu đồ khai thác tuyến được chấp thuận, không bỏ nốt, bỏ lượt. Chạy đúng thời gian giữa các điểm dừng, điểm đỗ. Đặc biệt xe phải có điều hòa, bật trong suốt quá trình chạy...

Xe của công ty Hải Hưng tôi đi thấy cũ nát, nội thất đa phần hỏng, xe điều hòa có, xe không đa phần mở của toang hoang suốt tuyến.

Xe của Công ty Hải Hưng bị khách hàng phàn nàn xe cũ nát, xe điều hòa có, xe không, đa phần mở cửa toang hoang suốt tuyến.

Ông Phạm Duy Luật ở xã Phượng Hoàng, huyện Thanh Hà hành khách thường xuyên đi xe tuyến Thanh Hà, TP Hải Dương cho biết: "cùng một tuyến đường nhưng điều kiện 2 xe khác nhau, xe của Công ty Nam Việt Cường có nội thất đầy đủ, xe sạch sẽ thơm tho, điều hòa bật suốt tuyến mát mẻ. Xe của công ty Hải Hưng tôi đi thấy cũ nát, nội thất đa phần hỏng, xe điều hòa có, xe không đa phần mở của toang hoang suốt tuyến".

Nhằm nâng cao chất lượng phục vụ đáp ứng được nhu cầu đi lại của nhân dân ngày một tốt hơn Công ty Nam Việt Cường đề nghị Sở GTVT Hải Dương căn cứ phương án ban đầu đã được UBND tỉnh phê duyệt về số lượng phương tiện và tần suất hoạt động hàng ngày trên tuyến. Xác minh từ các đầu bến xe và kiểm tra qua thiết bị giám sát hành trình. Theo đó tổng hợp số chuyến hoạt động trên ngày, số lượng phương tiện hoạt động của Công ty CP khách Hải Hưng tuyến 01và 02.

Đồng thời kiểm tra chất lượng số phương tiện còn đang hoạt động nếu không đủ điều kiện như đã đăng ký cam kết chất lượng phục vụ với cơ quan quản lý đề nghị không cấp phù hiệu và yêu cầu Công ty CP khách Hải Hưng bổ sung thay thế ngay xe mới vào tuyến cho đủ số phương tiện hoạt động để phục vụ nhân dân đi lại như đã cam kết.

Bên cạnh đó, đề nghị UBND tỉnh và Sở GTVT phải thực hiện đề án đã đề ra yêu cầu các công ty không thay phương tiện mới phải đem ra đấu thầu. Tiếp theo đó phải có kế hoạch triển khai “đấu giá tuyến” theo lộ trình đề án đã đề ra, cũng như sớm giải quyết đề nghị, vướng mắc của Công ty Nam Việt cường.

Báo Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin về việc này…