>> Nhà đầu tư căn cứ vào những điều gì để quyết định rót vốn vào các startup công nghệ?

Các giao dịch đầu tư mạo hiểm (VC) trong khu vực đạt mức cao nhất mọi thời đại 152,68 tỷ USD vào năm 2018 trước khi giảm vào năm 2019-2020 và chạm mốc 116,91 tỷ USD vào năm 2021. Trong khi đó, quý 1 năm 2022, các giao dịch trong khu vực đạt trị giá 32,62 tỷ USD.

Báo cáo mới của KPMG APAC năm 2022, có tiêu đề “Những người khổng lồ mới nổi ở Châu Á Thái Bình Dương”, chỉ ra 100 công ty khởi nghiệp tăng trưởng cao tại 12 lĩnh vực như fintech, công nghệ sinh học, Software-as-a-Service (SaaS), blockchain, healthtech và trí tuệ nhân tạo (AI). Một số đặc điểm kinh tế chính được xem xét bao gồm dân số, số lượng thuê bao di động, GDP bình quân đầu người và số lượng người dùng internet. Trong đó, Đông Nam Á được đánh giá tăng trưởng nhờ sự gia tăng đáng kể của những “người bản xứ kỹ thuật số” trẻ và có học thức cùng những hỗ trợ từ phía chính phủ.

Dưới đây là cách mà các công ty khởi nghiệp công nghệ hàng đầu của APAC  hoạt động trong các lĩnh vực. 

FINTECH

Tại Châu Á-Thái Bình Dương, Fintech là một trong những thị trường phát triển nhanh nhất trong khu vực, dự kiến sẽ đạt 382 triệu USD vào năm 2027. Trong khi, đầu tư vốn của Đông Nam Á chỉ tăng bảy lần kể từ năm 2015 (khoảng 1,6 tỷ USD).

Juspay có trụ sở tại Ấn Độ là một trong những nhà cung cấp các tùy chọn thanh toán di động hàng đầu. Vào tháng 3/2020, Juspay đã huy động được 21,6 triệu USD trong vòng tài trợ chuỗi B gần đây do Vostok Emerging Finance dẫn đầu. Công ty có kế hoạch sử dụng quỹ để mở rộng hơn nữa cơ sở khách hàng của mình và làm việc với các ngân hàng để cải thiện tính bảo mật của các giao dịch tài chính.

Một phần mềm thanh toán để giảm gánh nặng quản trị liên quan đến thanh toán của các doanh nghiệp đang phát triển, Spenmo, là công ty fintech hàng đầu ở Singapore. Với sự dẫn dắt của Tiger Global Management và 19 nhà đầu tư khác đóng góp, công ty đã huy động được tổng cộng 121,40 triệu USD trong bốn vòng gọi vốn.

Công nghệ sinh học (BIOTECH)

Các nhà đầu tư mạo hiểm Đông Nam Á đang tích cực đầu tư vào ngành công nghệ sinh học, mang lại số tiền tổng hợp lên đến 6,2 tỷ USD. Đặc biệt khi các nước APAC  như Ấn Độ và Trung Quốc đang chứng kiến tầng lớp trung lưu tăng nhanh, cơ hội phát triển của ngành chăm sóc sức khỏe có thể có trị giá hàng tỷ đô la.

Nền tảng y tế BioMind có trụ sở tại Trung Quốc, được đề cập trong báo cáo KPMG, là một trong những gã khổng lồ mới nổi hàng đầu của đất nước tỷ dân. Công ty khởi nghiệp thuộc sở hữu tư nhân này chuyên về AI & Machine Learning, công nghệ sức khỏe và ung thư bằng cách cung cấp các chẩn đoán nhanh chóng và chính xác cho các khối u não và các bệnh mạch máu.

Nền tảng y tế BioMind có trụ sở tại Trung Quốc, ảnh: Internet  

Nền tảng y tế BioMind có trụ sở tại Trung Quốc, ảnh: Internet  

PHẦN MỀM DẠNG DỊCH VỤ (SAAS) 

Software-as-a-Service cũng là một lĩnh vực đang bùng nổ và đang gia tăng vốn đầu tư tại Đông Nam Á trong thập kỷ qua. SaaS là cấp phép và đăng ký công nghệ phần mềm, các công ty khởi nghiệp trong ngành này đang mở rộng quy mô trên nhiều phân ngành.

Trong các hệ thống đặt chỗ cho ngành Khách sạn và Lữ hành ở Ấn Độ, Interglobe Technology Quotient là nhà cung cấp SaaS hàng đầu. Công ty tập trung vào các giải pháp công nghệ du lịch và tạo ra một quy trình liền mạch cho các doanh nghiệp sử dụng công nghệ của mình. Pace Revenue, nhà đầu tư lớn nhất của họ, đã đóng góp 2,9 triệu USD cho công ty vào năm 2017.

BLOCKCHAIN

Một lĩnh vực đang phát triển khác, công nghệ blockchain, giúp hoạt động kinh doanh diễn ra an toàn và bảo mật hơn. Nhiều công ty đanhg sử dụng blockchain để cải thiện dịch vụ khách hàng hoặc chuyển tiền một cách an toàn từ quốc gia này sang quốc gia khác.

Catheon Gaming là công ty trò chơi tích hợp chơi để kiếm tiền phát triển nhanh nhất trên toàn thế giới. Nó đã tạo ra hơn 60 triệu USD và mở rộng ra hơn 37 quốc gia. Người sáng lập William Wu đã đồng ý hợp tác gần đây với Polygon Studios, một sự hợp nhất sẽ giúp cải thiện tốc độ và cơ hội mở rộng quy mô mới.

Catheon Gaming là công ty trò chơi P2E

Catheon Gaming là công ty trò chơi P2E  

Công nghệ chăm sóc sức khỏe (HEALTHTECH)

Sự phát triển của công nghệ chăm sóc sức khỏe đã tạo ra những hệ thống mang tính cách mạng cho ngành công nghiệp đang phát triển nhanh chóng. Năm 2019, Đông Nam Á đạt 266 triệu USD đầu tư vào công nghệ y tế.

Ở những nơi khác tại APAC, nền tảng Eucalyptus từ xa của Úc chuyên về xây dựng trải nghiệm kỹ thuật số cho bệnh nhân, đã huy động được 30 triệu USD trong vòng Series B từ các nhà đầu tư toàn cầu do NewView Capital dẫn đầu. Các quỹ sẽ giúp hỗ trợ các thương hiệu về sức khỏe tâm thần, quản lý cân nặng và bệnh tiểu đường trong danh mục sức khỏe kỹ thuật số của công ty.

Trí tuệ nhân tạo (AI)

Với bối cảnh phát triển nhanh chóng, APAC cho các giải pháp AI hỗ trợ các công ty giảm chi phí, sai sót, gian lận đồng thời đưa ra các quyết định chính xác dựa trên dữ liệu.

Nền tảng công nghệ tiên tiến AI & Machine Learning có trụ sở tại Ấn Độ, Brightchamps dẫn đầu 10 công ty khởi nghiệp hàng đầu của đất nước trong báo cáo năm 2022. Công ty khởi nghiệp này cung cấp các lớp học eLearning về lập trình và toán học cho trẻ em và được định giá gần 500 triệu USD. Brightchamps được dẫn dắt bởi Premji Invest. Vòng tài trợ cuối cùng của họ vào năm 2021 đã huy động được 51 triệu USD, sẽ tài trợ cho kế hoạch mở rộng ra hơn 10 quốc gia tại 10 thị trường khác nhau. Người đồng sáng lập Ravi Bhushan gần đây đã nói rằng công ty đang phát triển chỉ dựa vào số tiền huy động được từ khách hàng chứ không phải từ các nhà đầu tư.

Với hơn 100 công ty khởi nghiệp công nghệ APAC đang phát triển nhanh chóng và một loạt các ngành công nghiệp đang bùng nổ, không có gì lạ khi Châu Á - Thái Bình Dương được gọi là “động cơ tăng trưởng của thế giới”. Những phát hiện trong báo cáo KPMG APAC 2022 mới nhất củng cố những gì đã rõ ràng: tương lai của khu vực chắc chắn là theo định hướng công nghệ và Đông Nam Á đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của khu vực này.