Xác định công tác quản lý nguồn tài chính đầu tư là nhiệm vụ quan trọng, thúc đẩy sản xuất, tăng trưởng kinh tế, tăng thu ngân sách, tạo việc làm, thu nhập cho người lao động, thời gian qua, Sở Tài chính Cao Bằng đã thực hiện tốt công tác thẩm định dự án, quản lý và thanh toán các nguồn vốn đầu tư đối với các cấp ngân sách.

 Hội nghị điển hình tiên tiên giai đoạn 2020- 2025 của Sở Tài Chính, tỉnh Cao Bằng

Hội nghị điển hình tiên tiên giai đoạn 2020- 2025 của Sở Tài Chính, tỉnh Cao Bằng

Nâng cao hiệu quả nguồn vốn đầu tư

Sở Tài chính phối hợp với các đơn vị có liên quan tham mưu cho UBND tỉnh rà soát các dự án, điều chỉnh, bổ sung các nguồn kinh phí để tập trung bố trí vốn cho các dự án trọng điểm của tỉnh hàng trăm tỷ đồng. Sở Tài chính còn tham gia ý kiến thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn đối với các dự án trên địa bàn tỉnh đảm bảo chặt chẽ, phù hợp với nguồn lực địa phương, góp phần kiểm soát chặt chẽ, giảm dần nợ đọng xây dựng cơ bản.

Sở Tài chính cũng thường xuyên theo dõi, nắm bắt tình hình giải ngân thanh toán vốn của các dự án, trên cơ sở đó phối hợp với các ngành chức năng kịp thời giải quyết những khó khăn vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư, rà soát điều chuyển vốn, cắt giảm vốn từ các dự án chậm tiến độ để chuyển sang bố trí cho các dự án có tiến độ triển khai nhanh, có khối lượng hoàn thành nhưng thiếu vốn thanh toán. Nhờ đó, năm 2020 đã giải ngân thanh toán đạt 100% kế hoạch giao.

Làm tốt công tác quyết toán vốn

Công tác thẩm tra quyết toán các công trình, dự án hoàn thành luôn được quan tâm, đảm bảo việc thẩm tra quyết toán theo đúng quy định. Đến nay, hầu hết các công trình hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng đều được quyết toán vốn đầu tư theo quy định. Công tác quyết toán vốn đầu tư theo niên độ ngân sách hàng năm tiếp tục được triển khai tới tất cả các chủ đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Kết quả đến 31/12/ 2020, Sở đã thực hiện thẩm tra 91 dự án, trình UBND tỉnh phê duyệt 50 dự án, trình Giám đốc Sở Tài chính phê duyệt 41 dự án, với giá trị đề nghị quyết toán là 424.956.658.190 đồng. Đồng thời, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư và các ngành có liên quan thẩm định dự án; thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn đối với các công trình khởi công mới, các công trình điều chỉnh bổ sung; các chương trình mục tiêu quốc gia năm 2020. Từ đó, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh.