Sai phạm đã diễn ra trong một thời gian dài nhưng chính quyền địa phương lại tỏ ra “bất lực” khi không có biện pháp xử lý

Sai phạm đã diễn ra trong một thời gian dài nhưng chính quyền địa phương lại tỏ ra “bất lực” khi không có biện pháp xử lý

Phản ánh tới Diễn đàn Doanh nghiệp, nhiều người dân tại thôn Cốc Lương, xã Tân Hưng (Sóc Sơn, Hà Nội) bức xúc cho biết, bãi tập kết vật liệu xây dựng (VLXD) của ông Nguyễn Đình Ban (Giám đốc Công ty Hưng Tín) ngang nhiên hoạt động không phép, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống dân sinh. Đáng nói, sai phạm đã diễn ra trong một thời gian dài nhưng chính quyền địa phương lại tỏ ra “bất lực” khi không có biện pháp xử lý…

Anh Nguyễn Văn Hùng, một người dân địa phương bức xúc, mỗi lần các xe chở cát, sỏi chạy qua cuốn theo bụi mịt mù phủ khắp mặt đường và nhà cửa, vừa ô nhiễm, vừa tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Mặc dù các hoạt động được diễn ra công khai nhưng không hề thấy sự xuất hiện của các lực lượng chức năng cũng như chính quyền sở tại đến kiểm tra, giám sát.

hihihihi

UBND xã Tân Hưng đã rất “quyết liệt” khi có quyết định số 27/QĐ-XPVPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với ông Nguyễn Đình Ban 27/4/2016.

Theo ghi nhận của phóng viên, bãi tập kết VLXD này nằm ngoài đường đê Lương Phúc (thuộc địa phận thôn Cốc Lương), rộng tới hàng nghìn m2 và đa phần là đất nông nghiệp. Đặc biệt, bến bãi này đang có dấu hiệu lấn chiếm hành lang đê điều nghiêm trọng. Tại đây ngoài những cồn cát, sỏi và các công trình tạm còn có rất nhiều máy móc và xe trọng tải lớn chuyên chở cát đang hoạt động.

Một người dân địa phương (xin giấu tên) cho biết, ông Ban là Giám đốc Công ty CP đầu tư xây dựng khai thác khoáng sản Hưng Tín (Công ty Hưng Tín - PV), một người có “thế lực” nhất nhì ở vùng này. Có lẽ vì có quan hệ “khủng”, cho nên dù đã hoạt động bến bãi không phép hơn 10 năm nay nhưng chính quyền xã “không dám” xử lý. Không biết quan hệ của ông Ban thế nào nhưng người dân thôn Cốc Lương không ai dám tố cáo hay ý kiến vì lo sợ bị trả thù…

Như để có minh chứng cụ thể về quan hệ “khủng” của ông Ban, người này tiếp tục cho biết, ngày 20/7/2018, Công an đồn Trung Giã và Đội Cảnh sát kinh tế, Công an huyện Sóc Sơn đã bắt quả tang đối tượng Nguyễn Đình Ban - Giám đốc Công ty Hưng Tín đang có hành vi hút cát từ trên 2 tàu ở dưới sông lên bãi tập kết vật liệu của mình. Vụ việc đã bị công an huyện Sóc Sơn tạm giữ toàn bộ phương tiện, số lượng cát trên bến bãi.

"Thế nhưng, sau đó sự việc diễn biến ra sao, xử lý vi phạm thế nào thì người dân chúng tôi không biết rõ, chỉ thấy rằng, việc khai thác cát và bến bãi không phép vẫn “vô tư” hoạt động, thậm chí hoạt động có phần còn rầm rộ hơn. Chính vì vậy, người dân địa phương luôn hoài nghi rằng, nhất định phải có ai đó “chống lưng” cho những sai phạm này”? người này bức xúc chia sẻ.

hihihihi

Trước đó, ngày 09/08/2011, UBND xã Tân Hưng cũng từng có quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Đình Ban về hành vi vi phạm pháp luật đất đai

Theo tìm hiểu của PV, được biết, ngày 27/4/2016, UBND xã Tân Hưng đã rất “quyết liệt” khi có quyết định số 27/QĐ-XPVPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với ông Nguyễn Đình Ban. Theo đó, ông Ban đã tự ý chiếm 1.500 m2 đất để làm bến bãi trung chuyển vật liệu xây dựng trái phép. Cũng theo quyết định này, ông Ban bị phạt 4 triệu đồng và buộc khôi phục tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm.

Ngay tại Quyết định này cũng nêu rõ, “Ông Nguyễn Đình Ban phải thực hiện nghiêm Quyết định xử phạt trong 10 ngày, kể từ ngày được giao. Nếu quá thời hạn trên, ông Nguyễn Đình Ban cố tình không chấp hành xử phạt thì sẽ bị cưỡng chế thi hành”.

Thế nhưng lạ lùng, đến nay đã quá 4 năm kể từ ngày có Quyết định xử phạt, bến bãi không phép của ông Giám đốc Công ty Hưng Tín vẫn “vô tư” hoạt động như chưa từng bị xử lý? Phải chăng, quyết định xử phạt của UBND xã Tân Hưng chỉ như tờ “giấy lộn” nên không hề có hiệu lực?

Cần phải nhắc thêm, không phải đến năm 2016 lãnh đạo xã Tân Hưng mới có quyết định xử phạt về sự “lộng hành” của vị giám đốc này.

Trước đó, ngày 09/08/2011, UBND xã Tân Hưng cũng từng có quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Đình Ban về hành vi vi phạm pháp luật đất đai, sử dụng đất không đúng mục đích (ông Nguyễn Đình Ban tự ý tập kết cát, xây dựng nhà tạm trên đất nông nghiệp do xã quản lý với diện tích 364,4m2), theo đó ông Ban bị xử phạt 1.250.000đ và buộc khôi phục tình trạng đất ban đầu trước khi vi phạm.

Như vậy, đã gần 10 năm trôi qua, những Quyết định xử phạt của UBND xã Tân Hưng “đâu vẫn hoàn đó”, có chăng chỉ để cho “đủ bài”?

Trước những diễn biến sự việc nêu trên khiến dư luận không khỏi hoài nghi, thế lực nào đang “chống lưng” cho những sai phạm của ông Giám đốc Công ty Hưng tín?

Đến bao giờ pháp luật mới được thực thi nghiêm túc tại địa phương này? UBND xã Tân Hưng có buông lỏng quản lý hay đang cố tình “ngó lơ” trước sai phạm?

Diễn đàn Doanh nghiệp xin chuyển những phản ánh trên tới lãnh đạo UBND huyện Sóc Sơn để tìm câu trả lời và sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc!