hihihi

Người dân huyện xã Thanh Xuân luôn khốn khổ vì sống trong tình trạng thiếu nước sạch

Phản ánh tới Diễn đàn Doanh nghiệp, nhiều người dân trên địa bàn xã Thanh Xuân (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) cho biết, nhiều năm nay người dân nơi đây luôn “khốn khổ” vì phải sống trong tình trạng thiếu nước sạch,  không còn cách nào khác, họ bắt buộc phải dùng nước giếng khoan để sinh hoạt, thế nhưng để có thể sử dụng được nguồn nước này cũng chẳng hề dễ dàng…

Ông Nguyễn Văn Cường, người dân tại thôn Thanh Nhàn (xã Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) cho hay: Hàng chục năm nay, 6 người trong gia đình ông thường xuyên phải sử dụng nước giếng khoan. Nhưng để có thể dùng được nguồn nước này, gia đình ông phải lọc qua bể bằng cát, sỏi, than hoạt tính, sau đó lại lọc tiếp qua hệ thống lọc RO. Dù đã qua nhiều lần lọc trước đó, nhưng lõi lọc RO cũng chỉ sử dụng được 1 tháng vì lắng cặn và chuyển sang màu đen kịt.

Nhà tôi lọc qua 3 lần bể, 1 lần bể lắng, 1 lần bể lọc ở trên và 1 lần lọc qua RO nhưng nước vẫn tanh không ăn được. Người dân Thanh Nhàn chúng tôi rất bức xúc, mấy trăm hộ dân thiếu nước sạch, nước bơm giếng khoan ô nhiễm, dây điện toàn bộ bị chuột cắn, máy bơm hỏng. Hiện người dân chúng tôi rất khổ vì thiếu nước sạch trầm trọng” - ông Cường chia sẻ.

hihii

Nước có màu đen kịt nhưng người dân nơi đây vẫn phải sử dụng...

Theo quan sát, để có nước sinh hoạt, các hộ dân tại xã Thanh Xuân đã khoan nhiều giếng để hút mạch nước ngầm tại sân bóng thôn Thanh Nhàn, những giếng khoan này được đặt chi chít, san sát nhau, ngày đêm tận lực hút nước. Được biết, nằm sâu phía bên dưới là đá ong nên cứ nơi nào thấy có nước thì người dân lại tập trung để khoan giếng.

Chị Tạ Thị Tươi, một người dân địa phương chia sẻ: “Ở xã Thanh Xuân để kiếm được mạch nước ngầm rất khó, người dân phải khoan giếng sâu gấp nhiều nhần các khu vực khác. Thế nhưng, nước ngầm cũng phải theo mùa, vì vào mùa đông nước ngầm sẽ cạn kiện. Còn vào mùa hè, giếng khoan cũng chỉ dùng được vài tháng vì nước quá bẩn, làm tắc toàn bộ hệ thống lõi lọc của máy bơm nước”.

Theo tìm hiểu của PV, trong tổng số 26 xã của huyện Sóc Sơn thì đến nay vẫn còn 18 xã vẫn chưa có nước sạch từ nguồn nước tập trung. Con số này ước tính là hơn 200.000 nhân khẩu, tương đương khoảng 80% người dân huyện Sóc Sơn vẫn chưa có nước sạch.

hihihi

 Những giếng khoan chi chít tại  khu vực sân bóng thôn Thanh Nhàn.

Được biết, từ năm 2017, UBND TP Hà Nội đã có quyết định chủ trương đầu tư, chấp thuận cho liên danh Công ty CP Aqua One và Công ty CP nước mặt sông Đuống thực hiện dự án phân phối nước sạch cho 18 xã trên địa bàn huyện Sóc Sơn.

Theo kế hoạch, hết năm 2019 sẽ phải xây dựng hoàn thiện hệ thống phân phối nước sạch cho 7 xã của huyện Sóc Sơn, hết 2020 sẽ hoàn thiện nốt cho 11 xã còn lại. Mặc dù UBND huyện Sóc Sơn đã liên tục có các văn bản đốc thúc tiến độ chủ đầu tư, nhưng đến nay vẫn chưa có bất cứ hệ thống đường ống nào được lắp đặt tại 18 xã này?

Thông tin với cơ quan báo chí, ông Chu Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Xuân bày tỏ lo ngại: Nước sông Cà Lồ hiện nay cũng đang bị ô nhiễm bởi nhiều khu công nghiệp đã mọc lên hai bên bờ và xả thải trực tiếp ra sông.

Hiện, trên địa bàn xã Thanh Xuân có 10 thôn với gần 3.400 hộ (tương đương gần 15.000 nhân khẩu), trong đó 2/3 số hộ dân đang gặp rất nhiều khó khăn vì nước sạch, nhất là trong 3 tháng mùa khô. Một số thôn thiếu nước sạch nghiêm trọng, thậm chí không có mạch nước ngầm như thôn Đồi Cốc, thôn Kim Anh, thôn Thanh Nhàn…

Việc sử dụng nước ngầm sẽ ảnh hưởng đến tài nguyên môi trường đất và khoáng sản theo quy định. Theo chương trình xã chúng tôi sẽ hoàn thành vào cuối năm 2020. Thế nhưng đến bây giờ chưa thấy đơn vị thi công là công ty cổ phần nước mặt sông Đuống là chủ đầu tư thi công. Chúng tôi cũng đã kiến nghị huyện đôn đốc đơn vị này đẩy nhanh tiến độ, cũng mong mỏi được sớm sử dụng nước sạch”, ông Phương cho biết.

Vậy, do đâu mà đến nay người dân Sóc Sơn vẫn “không được” dùng nước sạch? 

Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin!