Cư dân Chung cư Nhà ở xã hội cán bộ chiến sĩ Bộ Công an

Cư dân Chung cư Nhà ở xã hội cán bộ chiến sĩ Bộ Công an

Mặc dù, để được mua căn hộ tại đây, mỗi cán bộ chiến sĩ phải được bình chọn khá nghiêm ngặt. Tuy nhiên, những cư dân được “ưu đãi” này đang khốn khổ và nơm nớp vì bị chủ đầu tư lúc dọa cắt điện, cắt nước, còn chủ đầu tư cứ “thủng thẳng” không chịu ban giao nhà, dù hợp đồng đã quá hạn 14 tháng.

Dự án trì trệ khó hiểu

Dự án Chung cư Nhà ở xã hội cán bộ chiến sĩ Bộ Công an – địa chỉ ngõ 282 Nguyễn Huy Tưởng (dự án NƠXH 282) do Liên doanh Chủ đầu tư Công ty TNHH MTV Bạch Đằng và Công ty CP Tập đoàn Hoành Sơn thực hiện. Liên doanh chủ đầu tư đã ủy quyền cho Công ty CP Tập đoàn Hoành sơn (Công ty Hoành Sơn) có địa chỉ tại Phường Đức Thuận, Thị xã Hồng Lĩnh, Tỉnh Hà Tĩnh kí hợp đồng mua bán và thuê với cư dân.

Dự án có 612 căn hộ, trong đó Công ty Hoành Sơn được bán 95 căn hộ thương mại với giá từ 25 triệu đồng/1m2 trở lên. 105 căn hộ theo diện thuê mua, còn lại là mua ưu đãi với giá 16 triệu đồng/1m2.

Theo hợp đồng mua bán và cho thuê căn hộ giữa Công ty Hoành Sơn với các cư dân, Công ty có trách nhiệm bàn giao căn hộ cho khách hàng vào ngày dự kiến 30/6/2019 hoặc có thể sớm hơn hay muộn hơn không quá tối đa 90 ngày. Như vậy, thời điểm bàn giao nhà theo hợp đồng muộn nhất vào ngày 28/9/2019. Nhưng đến thời điểm hiện tại các cư dân vẫn chưa được bàn giao nhà.

Hầu hết cư dân tại Chung cư NƠXH 282 đều là cán bộ chiến sĩ của Bộ Công an có hoàn cảnh rất khó khăn về nhà ở. Do đó, từ cuối tháng 5/2020 đến cuối tháng 6/2020 khi chủ đầu tư bàn giao kĩ thuật cho cư dân vào sửa chữa hoàn thiện căn hộ thì rất nhiều cư dân đã nhanh chóng hoàn thiện và dọn vào ở.

Tuy nhiên, điều khó hiểu tại dự án này là từ khi bàn giao kĩ thuật đến nay hầu như chủ đầu tư không triển khai thêm các hạng mục nữa cho dù là sửa chữa nhỏ như lát lại viên gạch căn hộ, xử lí thấm nước, sửa chữa thiết bị vệ sinh… Nhiều cư dân bắt đầu đặt câu hỏi phải chăng chủ đầu tư đã hết tiền, trong khi cư dân đã cơ bản nộp 70% giá trị hợp đồng?

Cắt điện, nước ép cư dân

Tình cảnh cư dân sinh sống tại Chung cư NƠXH 282 vô cùng cơ cực. Lúc mất điện, khi mất nước và chuyện leo bộ cầu thang 20 tầng trở thành “cơm bữa”. Đại diện của Ban liên lạc do cư dân bầu ra cho biết, vì nhu cầu cấp bách về nhà ở nên chỉ sau khi bàn giao kĩ thuật căn hộ khoảng 1 tháng đã có hơn 100 căn hộ dọn về sinh sống. Sau 2 tháng con số này đã khoảng 250 căn hộ về ở, đến nay khoảng 300 căn hộ.

Đáng buồn hơn, sau khi dọn về ở được khoảng 1 tháng thì cư dân ở đây mới “té ngửa” rằng, dự án chưa được nghiệm thu phòng cháy chữa cháy nên Điện lực Quận Thanh Xuân không cấp dịch vụ... Thảm cảnh sống trong “bóng tối” đã đến với hàng trăm hộ dân tại đây. Các hộ dân sống trong cảnh đi không được, ở không xong, bởi vì muốn ra ngoài thuê nhà thì hợp đồng ít cũng phải nửa năm.

Cư dân đã bằng nhiều cách yêu cầu chủ đầu tư sớm hoàn thiện dự án. Nhưng chỉ một lần vào ngày 10/9/2020, Tổng giám đốc Công ty Hoành Sơn ông Phạm Hoành Sơn đến làm việc với cư dân với rất nhiều lời hứa.

Tuy nhiên, tính đến thời điểm này hầu hết các lời hứa đó đều không thực hiện được. Dự án vẫn trì trệ chưa biết đến bao giờ mới bàn giao chính thức. Cùng với đó, ông Sơn liên tục kí nhiều văn bản yêu cầu cư dân phải nộp phí sử dụng dịch vụ 6.000 đồng/m2, đóng nốt số tiền 25% theo hợp đồng và 2% phí bảo trì, nếu không sẽ cắt điện, nước.

(DDDN sẽ tiếp tục thông tin)