Bùi Thành Ninh cho biết, về ý tưởng sáng lập AnHome xuất phát từ nhu cầu về sử dụng các thiết bị điện thông minh của người dân ngày càng cao. Tuy nhiên, các nhà sản xuất gặp nhiều khó khăn trong việc nghiên cứu và vấn đề chi phí. Chính vì vậy, AnHome ra đời để giúp nhà sản xuất dễ dàng chuyển đổi các sản phẩm truyền thống thành các sản phẩm thông minh với giải pháp các module tích hợp lõi chip IoT với chi phí từ từ 5 USD cho một thiết bị. Ngoài ra, AnHome còn cung cấp giải pháp Smart Home (nhà thông minh) cho các khách hàng cuối với danh mục hơn 40 sản phẩm. Người dùng cuối có thể điều khiển các thiết bị điện qua điện thoại.

Hiện AnHome đang tập trung vào 2 nhóm khách hàng chính là B2B và B2C. Với B2B là nhà sản xuất các thiết bị điện truyền thống, cung cấp các module giúp khách hàng chuyển đổi từ sản phẩm truyền thống thành thiết bị thông minh, dòng doanh thu chính là việc bán các module.

Đối với các khách hàng B2C, AnHome cung cấp các giải pháp smarthome qua kênh phân phối. Theo CTO của AnHome, Nguyễn Phú Quảng, thị trường smarthome ở Việt Nam đang phát triển rất nhanh chóng với tỷ lệ tăng trưởng lên tới 63%/năm nhưng tỷ lệ sử dụng smarthome thì chỉ có 2,8% các căn hộ sử dụng, vì thế AnHome cho rằng đây là một thị trường tiềm năng. AnHome đến Shark Tank Việt Nam để kêu gọi 100.000 USD cho 10% cổ phần.

Bước chân vào lĩnh vực Nhà thông minh từ tháng 5/2018, trải qua một thời gian nghiên cứu và phát triển, ông Bùi Thành Ninh với hai thành viên Co-founder quyết định thành lập Công ty Cổ phần Nhà thông minh Anhome vào ngày 06/05/2019. Với sứ mệnh phổ biến các thiết bị Nhà thông minh tới mọi tầng lớp người dân Việt Nam, công ty chuyên sản xuất sản phẩm IoT như công tắc thông minh, công tắc âm tường, cảm biến thông minh, gia dụng thông minh, hệ thống an ninh…. Với đội ngũ sáng lập đầy kinh nghiệm và năng lực trong lĩnh vực công nghệ như Anh Nguyễn Phú Quảng, tên tuổi gắn liền với một số sản phẩm nổi bật như Violet.vn, Vimua.vn,… tham vọng của công ty là trở thành một công ty hàng đầu Việt Nam chuyên cung cấp giải pháp tổng thể và các thiết bị Nhà thông minh.

 

Hiện Anhome đã kí hợp tác chiến lược với Tuya Smart – nền tảng IoT toàn cầu và nền tảng tương tác dựa trên AI lớn nhất trên thế giới, bao phủ 200 quốc gia như Mỹ, Trung Quốc, Châu Âu, Trung Đông và ASEAN. Thay vì việc tự xây dựng một nền tảng đóng tốn kém nhiều chi phí, thời gian và hạn chế khả năng mở rộng danh mục sản phẩm, Anhome chọn cách tham gia vào cộng đồng phát triển nền tảng opensource. Điều này giúp Anhome dễ dàng tích hợp danh mục hơn 30,000 sản phẩm của hơn 10,0000 nhà sản xuất trên khắp thế giới vào chung 1 ứng dụng Anhome. Sau một khoảng thời gian đầu tư và nghiên cứu, hiện doanh thu từ đầu năm 2020 của AnHome đã lên tới 1,5 tỷ đồng, còn tổng đầu tư khoảng 3,2 tỷ đồng, trong đó dành 2 tỷ đồng để nghiên cứu và phát triển sản phẩm mẫu. Tính năng sản phẩm của Anhome có điểm khác biệt nổi trội so với các đối thủ cùng ngành kể cả những thương hiệu lớn xét trên các khía cạnh độ bền, tuỳ biến và tinh tế.

Với kinh nghiệm trong ngành kinh doanh bất động sản, Shark Hưng nhận thấy tỷ lệ sử dụng smart home rất cao. "Cái hay nhất của AnHome là khả năng chuyển đổi từ nhà bình thường sang nhà thông minh, dùng kết nối không dây. Nếu tập trung và nhà mới thì ít khả năng vì hiện nay các căn nhà mới đều đã lắp sẵn" – Shark Hưng nhận định. Tuy nhiên Shark Hưng cho rằng hơn 1 năm nhưng AnHome chỉ có doanh thu 1,5 tỷ thì quá kém.

Về kế hoạch doanh thu và đội ngũ, nhà đồng sáng lập AnHome cho biết, hiện AnHome đang làm việc với 3 nhà sản xuất và có kế hoạch doanh thu từ 6-10 tỷ. Đội ngũ AnHome có 15 người, 6 kỹ thuật, 1 kế toán, còn lại là kinh doanh. “AnHome là đơn vị nghiên cứu, thiết kế, lập trình, mua linh kiện sau đó thuê các xưởng ở Hà Nội gia công. Sản phẩm made in Vietnam” – Bùi Thành Ninh nói.

Shark Hưng nhận xét thêm, sản phẩm AnHome không đủ thời gian để thẩm định tính thông minh, mô hình kinh doanh hơi mông lung, kết quả kinh doanh kém “nhưng nếu bạn vẫn muốn vào hệ sinh thái của tôi, tôi cũng đang cần một team để phát triển sản phẩm này nên tôi đề nghị, tôi bỏ ra 100.000 USD, bạn bỏ ra 3 tỷ tức đốt mất bao nhiêu rồi thì tìm cách hoàn lại coi như xóa đánh lại từ đầu. Bạn bỏ ra 3 tỷ, tôi bỏ ra 2 tỷ 3. Tôi chiếm 45%, bạn chiếm 55%. Chúng ta làm lại từ đầu”. Vì vậy, Shark Hưng đề nghị 100.000 USD cho 45%.

Shark Liên chia sẻ rằng bản thân đã sử dụng cách đây hơn 10 năm, Shark không thấy gì khác biệt so với những gì mình đã trải nghiệm. Đây cũng không phải là sản phẩm thiết yếu, những startup thiên về kỹ thuật cũng không nằm trong lĩnh vực yêu thích của Shark. Vì thế, Shark Liên tuyên bố rút khỏi deal này. Shark Nguyễn Thanh Việt cũng không đầu tư vì cho rằng, phát triển chậm và định giá doanh nghiệp quá cao.

Shark Bình lại có nhận xét: “Dân lập trình đi kinh doanh thì giỏi kỹ thuật nhưng kinh doanh thì thuần quá, yếu sense (giác quan) về định vị thị trường và bán hàng, đặc biệt là năng lực bán hàng. IoT bây giờ là phải bán cho khách hàng cao cấp đến trung cấp trở lên. Bán cho khách hàng B2C mà còn cao cấp thì cực kỳ đắt và cực kỳ khó”. Chính vì vậy, thời điểm hiện tại Shark Bình quyết định không đầu tư và khuyên AnHome và khuyên startup “nên bám lấy một ông lớn nào giỏi kinh doanh trong lĩnh vực này. Sau đó tập trung vào R&D, làm sản phẩm, làm công nghệ”. 

Shark Phú đặt câu hỏi về điểm khác biệt của AnHome so với các đơn vị khác hiện nay trên thị trường cũng như lợi thế, tính ưu việt của module chuyển đổi. Đại diện startup chia sẻ, giải pháp của AnHome chi phí 50-100 triệu là tối đa. Giải pháp cơ bản như chỉ cần bật tắt đèn thì chỉ cần 20 triệu. Phân khúc khách hàng cũng khác các đối thủ trên thị trường. Với nhóm khách hàng B2B, AnHome cũng ít đối thủ cạnh tranh trong việc phát triển các module giúp các nhà sản xuất chuyển đổi với thời gian nhanh, chi phí thấp. 

CEO Bùi Thành Ninh chia sẻ với các Shark rằng: “Các nhà sản xuất dùng module của AnHome thì sẽ tham gia cả một hệ sinh thái ứng dụng của AnHome và trong đó có thể bán được những sản phẩm khác. Tức là ai đã mua thiết bị smart home thì cả gia đình đó đều phải cài app và họ phải vào app để điều khiển thiết bị điện hàng ngày. Việc mình phát triển một gian hàng sẽ giúp tiếp cận khách hàng dễ hơn. Nhóm khách hàng ấy lại chính là khách hàng mục tiêu”. 

Sau khi nhà sáng lập thuyết trình Shark Phú đưa ra đề nghị đầu tư 100.000 USD đổi lấy 40% cổ phần kèm điều kiện: nếu trong vòng một năm thất bại, Shark Phú sẽ ra một đề tài cho đội ngũ AnHome để trừ nợ. Sau đó mới giải tán nhưng trong lúc ấy Shark sẽ vẫn trả lương cơ bản.

Sau thời gian hội ý, 2 đại diện AnHome đưa ra đề nghị ngược lại với Shark Phú: 100.000 USD cho 10% cổ phần kèm quyền mua 30% cổ phần vòng sau với định giá discount 30%.

Shark Phú không chấp nhận đề nghị này và đưa ra một con số khác để đạt được thỏa thuận tốt nhất cho cả hai bên: 100.000 USD đổi lấy 40% cổ phần. Nếu gọi vốn vòng sau, có nhà đầu tư mới trả giá tốt hơn thì Shark Phú cam kết nhượng lại phần cổ phần đấy kèm thêm 10% lãi suất/năm.