Đội ngũ quản lý của Carro. (Ảnh: Carro)

Đội ngũ quản lý của Carro. (Ảnh: Carro)

Theo Reuters, startup Carro được ví như (Alibaba của thị trường ô tô cũ) có trụ sở tại Singapore vừa công gọi vốn thành công 360 triệu USD trong một vòng gọi vốn do SoftBank Vision Fund 2 dẫn dắt. Khoản đầu tư này đã chính thức đưa Carro trở thành một “kì lân” mới của Đông Nam Á.

Carro thành lập vào năm 2015 với vai trò chính là một thị trường trực tuyến để trao đổi, mua bán xe ô tô, sau đó dần mở rộng ra nhiều ngành nghề hơn. Aaron Tan, nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành cho biết, về cơ bản, hoạt động của công hiện nay chia làm 3 mảng chính: bán buôn, bán lẻ và fintech. Nhóm công ty Carro bao gồm dịch vụ tài chính Genie, sàn đấu giá mua xe myTukar và sàn thương mại điện tử C2C Jualo.

Hồi tháng 11 năm ngoái, ông Ernest Chew, giám đốc tài chính của Carro, chia sẻ với Tech in Asia rằng tăng trưởng của công ty trong năm 2020 chủ yếu đề từ mua bán xe đã qua sử dụng. Xu hướng này được thúc đẩy trong bối cảnh tình hình tài chính khó khăn gây ra bởi đại dịch COVID-19.

Ảnh: Reuters

Ảnh: Reuters

Trong khi nhiều lĩnh vực phải chịu ảnh hưởng nặng nề của COVID-19, thì hoạt động kinh doanh của Carro lại có nhiều cơ hội phát triển khi nhiều người muốn mua xe riêng thay vì sử dụng phương tiện giao thông công cộng. Từ đó, họ trở nên dễ dãi hơn khi tiếp xúc với việc mua sắm ô tô trực tuyến. Những yếu tố này cũng giúp một vài đối thủ cạnh tranh của Carro như OLX Autos và Carsome tăng trưởng tốt trong đại dịch.

Với Carro, bên cạnh việc tạo điều kiện cho giao dịch mua - bán ô tô, startup này còn cung cấp dịch vụ hậu mãi mà chủ xe có thể cần trong suốt vòng đời xe, như dịch vụ chăm sóc xe, dịch vụ phục hồi bên đường và bảo hành. Nhóm công ty của Carro bao gồm công ty dịch vụ tài chính Genie, sàn đấu giá mua xe Malaysia myTukar và sàn thương mại điện tử C2C Jualo.

Trong thông cáo mới nhất, startup cung cấp sàn giao dịch trực tuyến để mua - bán ô tô cũ này nói vừa kết thúc năm tài chính vào tháng 3/2021, với tăng trưởng doanh thu thường niên gấp 2,5 lần, đạt 226 triệu USD. Táo bạo hơn, "Carro dự định sẽ phát hành cổ phiếu ra công chúng (IPO) trong 18 đến 24 tháng tới, với mục tiêu tiềm năng là sàn NASDAQ", The Business Times dẫn lời Aaron Tan. 

Theo Aaron Tan - nhà sáng lập, CEO của Carro nhận đinh, quyết định có IPO hay không vẫn sẽ phụ thuộc vào tốc độ tăng trưởng của startup này. Cụ thể hơn, chỉ số EBITDA, tức lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao, của Carro cần tiếp tục được duy trì ở mức dương; bên cạnh việc ghi nhận tăng trưởng doanh thu thường niên gấp 3 lần.