Eric Cheng, nhà đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Carsome. Ảnh: thesundaily.my

Eric Cheng, nhà đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Carsome. Ảnh: thesundaily.my

Được thành lập vào năm 2015, Carsome ban đầu hoạt động như một trang web so sánh và định giá xe. Những năm sau đó, Carsome dần chuyển đổi thành một sàn giao dịch xe hơi đã qua sử dụng tại Malaysia, Indonesia, Thái Lan và Singapore. Công ty khởi nghiệp này đã thu hút được những nhà đầu tư có tiếng như Gobi Partners, Asia Partners, Mitsubishi UFJ Financial Group,… Carsome cho biết công ty đang dự kiến sẽ niêm yết trên thị trường chứng khoán trong vòng 12 tháng tới.

Đối thủ của Carsome, startup mua bán xe ô tô đã qua sử dụng trên nền tảng trực tuyến Carro, có trụ sở tại Singapore, vào hồi tháng 6 cho biết công ty này đã huy động thành công 360 triệu USD trong vòng gọi vốn mới và chính thức trở thành kỳ lân công nghệ mới của Singapore. Carro cũng cho biết họ đang cân nhắc đến việc niêm yết tại Mỹ trong vòng 18 đến 24 tháng tới.

Eric Cheng, nhà đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Carsome, cho biết điều quan trọng nhất mà nền tảng này đang cố gắng giải quyết là sự ngờ vực liên quan đến ngành công nghiệp ôtô đã qua sử dụng khi người tiêu dùng quen dần với việc mua xe trực tuyến trong giai đoạn nhiều nước thực hiện chính sách hạn chế đi lại trong năm qua.

Các nhà đầu tư tham gia vòng gọi vốn vừa qua có nhà sản xuất bán dẫn MediaTek của tỷ phú Tsai Ming-kai, công ty đầu tư Catcha Group của tỷ phú Patrick Grove, quỹ đầu tư của chính phủ Malaysia Penjana Kapital, cùng nhiều nhà đầu tư khác. Đại diện Carsome cho biết, một trong những quỹ đầu tư quốc gia lớn trong khu vực cũng tham gia vòng gọi vốn này, tuy nhiên không tiết lộ tên quỹ.

Bên cạnh tiền mặt, Carsome cũng nhận được khoản thấu chi tín dụng mới trị giá 30 triệu USD. Carsome cũng cho biết toàn bộ khoản tiền của vòng huy động vốn mới nhất sẽ được sử dụng để mở rộng hoạt động bán lẻ và cho vay mua xe.

Carsome cũng cho biết nguồn vốn mới cũng sẽ giúp tăng cường khả năng tài chính của công ty trong các hoạt động đầu tư chiến lược, mua bán và sáp nhập. Hồi tháng trước, nền tảng mua bán xe cũ này cũng bắt đầu hợp tác với Catch Group để mua lại đối thủ iCar Asia, hiện đang niêm yết trên sàn chứng khoán Australia, trong một thương vụ trị giá 200 triệu USD. Theo Carsome, công ty sau sáp nhập đang đặt mục tiêu đạt doanh thu 1 tỷ USD và 100.000 xe giao dịch hàng năm.

Giám đốc tài chính của Carsome, Juliet Zhu, đang đặt mục tiêu tăng doanh thu gấp ba lần lên gần 1 tỷ USD trong năm nay và dự kiến sẽ kinh doanh có lãi vào năm 2022.