Hiện thị trường thương mại điện tử ở Việt Nam đang phát triển nhanh chóng, nhưng phấn lớn các nền tảng nổi tiếng chủ yếu chỉ tập trung vào ở thành phố lớn. Điều này đồng nghĩa với việc người dân ở các thành phố nhỏ hoặc nông thôn phải tốn nhiều thời gian để chờ đợi hàng giao đến. Startup thương mại dựa trên nền tảng xã hội Mio đã tận dụng điều này bằng cách xây dựng mạng lưới đối tác bán hàng và cơ sở hạ tầng hậu cần để có thể cung cấp dịch vụ giao hàng vào ngày hôm sau cho các khu vực.

Từ năm 2011 đến 2014, Trung Huynh là một nhân sự cao cấp của IDG Ventures, quy đầu tư mạo hiểm mảng công nghệ đầu tiên tại Việt Nam. Với vai trò này, anh tiếp xúc với nhiều nhà sáng lập thương mại điện tử tại Việt Nam và có cái nhìn sâu hơn vào những thách thức mà họ gặp phải.

“Chi phí thâu tóm khách hàng rất cao, giao hàng chặng cuối đầy thách thức và phương thức thanh toán giao hàng trả tiền (COD) vẫn cực kỳ phổ biến ở Việt Nam”, Huỳnh Hữu Trung chia sẻ với Tech in Asia.

Huỳnh Hữu Trung cũng nhìn nhận được một thực tế rằng nhiều startup thương mại xã hội đã phát triển bằng cách giải quyết những vấn đề nói trên ở nhiều thị trường như Trung Quốc, Ấn Độ và Indonesia. Dù vậy, anh không cho rằng xu hướng này có nhiều ý nghĩa ở Việt Nam vào thời điểm đó. Quan điểm của Huỳnh Hữu Trung thay đổi khi anh nhìn thấy một bà mẹ 60 tuổi nhờ hàng xóm đặt hàng trực tuyến và nhờ họ giao hàng đến tận nhà bà.

Sàn thương mại điện tử xã hội Mio ra mắt từ tháng 6/2020. Ông Huỳnh Hữu Trung cùng ba đồng sự khác là Phạm Hoàng An (Scommerce), Lê Anh Tú (cựu chuyên viên DigiPay) và Phạm Phi Long (cựu trưởng phòng vận hàng Uber Việt Nam),  Mục tiêu của Mio là xây dựng một mạng lưới buôn bán nơi người ta có thể bán các sản phẩm cho người thân, bạn bè và xóm giềng.

Với vòng rót vốn này được đồng dẫn dắt bởi quỹ đầu tư Venturra Discovery (thuộc Grab) và Golden Gate Ventures (thuộc Gojek), cùng iSeed SEA, Gokul Rajaram và các nhà đầu tư thiên thần khác. Vidit Aatrey và Sanjeev Barnwal, hai nhà đồng sáng lập của Meesho - kì lân thương mại điện tử qua mạng xã hội (social commerce) tại Ấn Độ - cũng tham gia làm nhà đầu tư, kiêm cố vấn chiến lược cho chương trình.

Bên cạnh đó, Mio tập trung khuyến khích và hỗ trợ các nhà bán hàng là phụ nữ, giúp họ có thể trở thành hộ kinh doanh độc lập hoặc doanh nghiệp siêu nhỏ. Nền tảng này cho biết sẽ đào tạo kỹ năng bán hàng, xử lý đơn hàng, đảm bảo chất lượng sản phẩm, đưa ra giá cả phù hợp và hỗ trợ logistics cho họ.

Đến nay, nền tảng này đã xây dựng được hàng trăm đối tác bán hàng (giúp họ có thêm thu nhập từ 2 đến 8 triệu đồng mỗi tháng). Mio cũng biết sẽ dùng số tiền huy động được để xây dựng trung tâm phân phối, tuyển dụng nhân tài, nhất là đội ngũ công nghệ và sản phẩm, để phát triển thêm tính năng cho nhà bán hàng, ví dụ như cá nhân hóa sản phẩm.

Ông Vidit Aatrey, Đồng sáng lập và CEO của Meesho, đánh giá cao tầm nhìn và khả năng thực thi của những nhà đồng sáng lập của Mio. Trong khi đó, ông Sanjeev Barnwal, Đồng sáng lập và CTO của Meesho, nhận xét đội công nghệ và kỹ sư của startup này đang giải quyết những bài toán khó và nhân rộng mô hình social commerce của Meesho tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, tổng GDP của khu vực châu Á - Thái Bình Dương có tiềm năng tăng trưởng thêm 4.500 tỷ USD mỗi năm nếu phụ nữ khẳng định rõ hơn vai trò vị trí của mình khi tham gia vào nền kinh tế. Vì vậy, startup này muốn tập trung vào các nhà bán hàng phụ nữ, để họ đóng góp đáng kể hơn cho nền kinh tế khu vực nông thôn.