Trước đó, trong báo cáo Chính phủ về các chồng chéo trong Luật, VCCI đã chỉ ra các quy định không thống nhất về thẩm quyền phê duyệt kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh giữa quy định của Luật Đất đai năm 2013, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 37 Luật có liên quan đến quy hoạch năm 2018 và Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2015.

Quy định thống nhất về thẩm quyền phê duyệt kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh là một trong 6 nội dung cần sửa tại Luật Đất đai 2013.

Theo VCCI, điểm b khoảng 2 Điều 45 Luật Đất đai năm 2013 được sửa đổi, bổ sung tại khoản 1 Điều 6 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 37 Luật có liên quan đến quy hoạch năm 2018 thì thẩm quyền phê duyệt kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh là Thủ tướng Chính phủ, trong khi đó theo khoản 3 Điều 19 Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015 thì thẩm quyền phê duyệt kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh là Chính phủ.

Đồng thời, theo quy định tại khoản 3 Điều 21 Luật Đất đai năm 2013 thì Chính phủ, UBND các cấp thực hiện quyền đại diện chủ sở hữu về đất đai theo thẩm quyền, trong đó có việc quyết định quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất theo điều 13 Luật Đất đai.

VCCI đề xuất phương án xử lý nghiên cứu để quy định thống nhất về thẩm quyền phê duyệt kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh tại Luật Đất đai năm 2013, Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của 37 Luật có liên quan đến quy hoạch năm 2018 và Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015.

Theo tìm hiểu của phóng viên, tình trạng trên cũng đã khiến nhiều địa phương chậm trễ trong phê duyệt kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh kéo theo đó là các huyện, quận không được phê duyệt điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất.

Đơn cử như tại huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam, từ khi Luật Đất đai 2013 có hiệu lực đến nay, huyện giao, cho thuê, chuyển mục đích sử dụng với diện tích hơn 6,7ha; cấp mới 1.416 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở đô thị với diện tích gần 58ha.

Tuy nhiên, đến nay cơ quan thẩm quyền chưa phê duyệt hồ sơ điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất 5 năm kỳ cuối (2016 - 2020). Nhiều dự án trong kế hoạch sử dụng đất năm 2015, 2016, 2017 dù đã triển khai thực hiện nhưng chưa được giao đất, cho thuê đất...

Hay tại năm tỉnh, thành phố là Đà Nẵng, Hải Dương, Quảng Nam, Bến Tre, Cà Mau chậm được phê duyệt điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất cấp tỉnh, vì vậy không có căn cứ để điều chỉnh quy hoạch cấp huyện và lập, phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2020 cấp huyện theo quy định…

Nhằm khắc phục tình trạng trên, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã chỉ đạo các đơn vị trong Bộ sớm rà soát các văn bản để gỡ vướng, qua đó thống nhất việc hướng dẫn cho các địa phương, nhanh chóng áp dụng pháp luật vào thực tiễn nhằm bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp.

Để thống nhất chỉ đạo các địa phương, đảm bảo căn cứ triển khai điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 cấp huyện, Tổng cục Quản lý đất đai từng đề xuất Bộ Tài nguyên Môi trường thống nhất thẩm quyền quyết định quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất quốc gia, bảo đảm áp dụng theo nguyên tắc tại Khoản 3, Điều 156, Luật Ban hành Văn bản quy phạm pháp luật; trình Chính phủ ban hành Nghị định theo trình tự rút gọn và trình Bộ ban hành Thông tư theo thẩm quyền để làm cơ sở cho việc triển khai thực hiện quy hoạch; thống nhất hướng dẫn việc áp dụng pháp luật nhằm đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp.