Thậm chí, nhiều doanh nghiệp đã đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh nhưng nguồn thải vẫn chưa được đấu nối, xử lý tập trung. Có 12/20 Khu Công nghiệp (KCN) chưa xây dựng hoàn thiện được khu xử lý chất thải cho các nhà máy…

p/Với công suất xử lý nước thải tập trung chỉ 250m3/ngày/đêm tại KCN Bắc Vinh khiến tình trạng ô nhiễm môi trường ở đây vẫn chưa thể xử lý triệt để trong thời gian qua .

Với công suất xử lý nước thải tập trung chỉ 250m3/ngày/đêm tại KCN Bắc Vinh khiến tình trạng ô nhiễm môi trường ở đây vẫn chưa thể xử lý triệt để trong thời gian qua .

Tình trạng “tắc” các nguồn xử lý chất thải diễn ra tại các KCN trên địa bàn Nghệ An khiến vấn đề ô nhiễm môi trường trở nên nóng hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, để xử lý triệt để tình trạng này, các cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An vẫn đang loay hoay tìm giải pháp. Còn phía người dân thì hàng ngày đang phải sống trong lo sợ dịch bệnh sẽ ập đến gia đình mình bất cứ lúc nào.

Theo thống kê, hiện nay trên địa bàn Nghệ An có 10 KCN đã được phê duyệt, trong đó đã triển khai xây dựng và đi vào hoạt động 6 KCN gồm: Nam Cấm, Bắc Vinh, Hoàng Mai, Đông Hồi, Nghĩa Đàn, VSIP. Tuy nhiên, mới chỉ có 3 KCN đã được đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải tập trung đó là KCN Bắc Vinh (250m3/ngày/đêm); KCN Nam Cấm (2.500m3/ngày/đêm); KCN VSIP (6.000m3/ngày/đêm). Qua tìm hiểu thì với công suất xử lý nước thải khá khiêm tốn như vậy, nguồn thải được tập trung xử lý ở KCN nói trên vẫn chưa thể đảm bảo an toàn cho môi trường sống.

Ông Đinh Viết Hồng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cho rằng, so với năm 2017 thì tỷ lệ các CCN được đầu tư hệ thống xử lý nước thải không thay đổi, mặc dù đã được UBND tỉnh giao trách nhiệm cho UBND cấp huyện thực hiện. Hiện nay cũng mới chỉ có 4/20 CCN có hệ thống tách nước thải và nước mưa; 7/20 CCN chưa có hệ thống xử lý nước thải tập trung; 1/20 CCN đang xây dựng hệ thống xử lý nước thải.

Cũng theo thống kê của UBND tỉnh Nghệ An thì ngoài vấn đề hệ thống thu gom, xử lý nước thải tập trung chưa được quan tâm xứng tầm, vấn đề xây dựng cơ sở xử lý chất thải rắn thông thường, chất thải rắn sinh hoạt, chất thải nguy hại và chất thải công nghiệp vẫn chưa được thu gom, xử lý triệt để.

Chưa kể, nhiều doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh tại các KCN, CCN trên địa bàn vẫn còn tình trạng xả thải lén lút ra môi trường. Nguyên nhân là các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất cố tình phớt lờ các chỉ đạo của cơ quan chức năng trong việc xây dựng hệ thống đấu nối, thu gom chất thải trước khi thải ra môi trường. Khi bị kiểm tra, phát hiện, các cơ sở gây ô nhiễm môi trường chỉ bị xử phạt hành chính nhưng vẫn chưa đủ sức răn đe khiến tình trạng này như “muối bỏ bể”.