Yêu cầu chấn chỉnh…

Theo đó, công văn của Bộ GTVT gửi các đơn vị: Cục Hàng không, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), các hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet Air, Pacific Airlines, Bamboo Airways, Vietravel Airlines, Bộ GTVT nhấn mạnh: Ngày 15 và 16/4, tại nhà ga hành khách quốc nội Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất, đã xảy ra tình trạng ùn ứ hành khách trong nhà ga, gây bức xúc và tạo dư luận không tốt với hành khách, làm ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ phục vụ hành khách khi tham gia bằng đường hàng không.

Những hình ảnh hành khách rồng rắn chen chúc, di chuyển chậm chạp, từng bước ở khâu làm thủ tục soi chiếu an ninh cảng HKQT Tân Sơn Nhất đang để lại nhiều ý kiến trái chiều

Những hình ảnh hành khách rồng rắn chen chúc, di chuyển chậm chạp, từng bước ở khâu làm thủ tục soi chiếu an ninh cảng HKQT Tân Sơn Nhất đang để lại nhiều ý kiến trái chiều.

Để tránh tình trạng lặp lại vào dịp lễ 30/4 và 1/5 sắp tới, Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị rà soát công tác điều phối slot, điều chỉnh số lượng slot vào các khung giờ sáng tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, phân bổ dàn đều slot (lượt cất hạ cánh) trong tất cả khung giờ để tránh ùn tắc tại cảng hàng không.

Chỉ đạo các Cảng vụ hàng không tăng cường kiểm tra, giám sát thực hiện kế hoạch bay, công tác chuẩn bị của các chuyến bay, tình trạng chậm, hủy chuyến của các hãng hàng không; xử lý nghiêm đối với các hãng hàng không không thực hiện hoặc thực hiện không đúng slot đã được cấp; ý thức trách nhiệm tác phong, giao tiếp của nhân viên hàng không đảm bảo theo đúng quy trình.

Cục Hàng không cũng có trách nhiệm chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện tuyên truyền, thông tin tới hành khách về chuyến bay, thời gian làm thủ tục hàng không; tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 một cách đầy đủ và kịp thời.

… và cung cấp thông tin chuyến bay

Cũng theo Bộ GTVT, ACV có trách nhiệm xây dựng và thực hiện phương án khai thác cảng hàng không như bố trí khu vực đưa, đón hành khách phù hợp; sử dụng máy soi chiếu an ninh linh hoạt; bố trí đầy đủ nhân lực đảm bảo an ninh, an toàn và phục vụ tốt nhu cầu đi lại của hành khách...

Đặc biệt, chỉ đạo lực lượng an ninh hàng không thực hiện đúng trách nhiệm và nhiệm vụ được giao trong quá trình làm việc. Khẩn trương huy động và tăng cường nhân viên hướng dẫn, hỗ trợ hành khách làm thủ tục hàng không nhanh chóng, hiệu quả và chấp hành tốt các quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

Ngoài ra, theo yêu cầu, ACV phải sắp xếp các vị trí cung cấp thông tin chuyến bay cho hành khách tại cảng hàng không để hành khách chủ động trong việc lựa chọn chuyến đi; phối hợp với các cơ quan, đơn vị tuyên truyền cho hành khách nằm bắt về thông tin của chuyến bay;… đẩy nhanh các thủ tục để triển khai đầu tư xây dựng nhà ga hành khách T3 và sân đỗ tàu bay.

Để tránh tình trạng lặp lại vào dịp lễ 30/4 và 1/5 sắp tới, Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị rà soát công tác điều phối slot, điều chỉnh số lượng slot vào các khung giờ sáng tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất

Để tránh tình trạng lặp lại vào dịp lễ 30/4 và 1/5 sắp tới, Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị rà soát công tác điều phối slot, điều chỉnh số lượng slot vào các khung giờ sáng tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất.

Các hãng hàng không cũng được giao xây dựng, điều hành lịch bay đảm bảo phù hợp với slot đã được cấp tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất; thực hiện bán vé theo đúng slot đã được cấp; không được hủy chuyến, dồn chuyến, thay đổi giờ bay vì lý do chủ quan...

Trước đó, như DĐDN đã đưa tin, mặc dù chưa phải là ngày Lễ, Tết… thế nhưng tình trạng tắc nghẽn tại khu vực soi chiếu an ninh cảng hàng không Tân Sân Nhất, trong mấy ngày qua đã khiến nhiều hành khách tỏ ra bức xúc.

Đáng chú ý, những hình ảnh hành khách rồng rắn chen chúc, di chuyển chậm chạp, từng bước ở khâu làm thủ tục soi chiếu an ninh cảng HKQT Tân Sơn Nhất đang để lại nhiều ý kiến trái chiều. Điều đáng nói, nguyên nhân dẫn dến tỉnh trạng nêu trên được các hành khách phản ánh là do các cửa soi chiếu an ninh làm việc chưa hết công suất, nhiều cửa không hoạt động theo dạng “đóng quầy”.

Do đó, theo đại diện các doanh nghiệp lữ hành và người dân: “Nếu tình trạng này tiếp tục kéo dài, sẽ cản trở nhu cầu đi lại của hành khách, thậm chí ảnh hưởng đến sự phục hồi của ngành hàng không và du lịch”.