Ngay sau khi vợ chồng tỷ phú Bill Gates tuyên bố chia tay sau 27 năm chung sống, truyền thông thế giới đã liên tục "đào bới" thêm nhiều tình tiết mới liên quan đến cặp đôi quyền lực này.

Tài sản sẽ chia như thế nào sau ly hôn?

Theo Forbes, tài sản của Bill Gates tính đến ngày 3/5 là 130,5 tỷ USD. Tỷ phú này cũng là một trong 8 người trên thế giới có tài sản ròng vượt 100 tỷ USD. Khối tài sản khổng lồ này đang giúp Bill Gates là người giàu thứ 4 thế giới, khi chỉ đứng sau Jeff Bezos của Amazon, ông trùm thời trang Bernard Arnault của LVMH và Elon Musk của Tesla. Sau khi từ chức khỏi hội đồng quản trị của Microsoft vào tháng 3/2020, Bill Gates hiện sở hữu 1,37% cổ phần tại đây, tương đương hơn 26 tỷ USD, FactSet cho hay.

Ông đã bán hoặc cho đi phần lớn cổ phần của mình tại tập đoàn công nghệ này đồng thời đầu tư vào một loạt cổ phiếu và các tài sản khác.

Vợ chồng tỷ phú Bill Gates hôm qua (3/5) đã bất ngờ thông báo

Vợ chồng tỷ phú Bill Gates hôm qua (3/5) đã bất ngờ thông báo "đường ai nấy đi" sau 27 năm chung sống (Ảnh: Getty).

Mặc dù chưa có thông tin về việc vợ chồng Bill và Melinda Gates có hợp đồng tiền hôn nhân hay không, tuy nhiên trong một bài viết năm 1997, báo New York Times đã từng nhắc đến “tin đồn” này của ông bà Gates trong số hợp đồng tiền hôn nhân của các cặp vợ chồng giàu có.

Hãng luật Keon Family Law cho rằng, Bill Gates có thể đã yêu cầu vợ mình ký hợp đồng tiền hôn nhân từ những năm 1990 để bảo vệ Microsoft. Trang web của Keon Family Law cho biết: “Sau khi kết hôn vào năm 1994, người đồng sáng lập Microsoft, Bill Gates, được cho là đã để vợ mình ký hợp đồng tiền hôn nhân, có lẽ là nhằm bảo vệ công ty của ông và các cổ đông”.

Tuy nhiên, các tài liệu ly hôn mà tờ The Sun có được cho thấy không có hợp đồng tiền hôn nhân nào.

Trong trường hợp Bill và Melinda Gates không có hợp đồng tiền hôn nhân, nơi ở của họ là bang Washington sẽ quyết định việc phân việc chia khối tài sản khổng lồ theo chế độ đồng sở hữu tài sản của bang, tức là tất cả tài sản của vợ hoặc chồng có được trong thời kỳ hôn nhân được xem là của chung.

Như vậy, trong trường hợp không đạt được thỏa thuận phân chia tài sản, thì khi ly hôn tài sản sẽ chia đều 50/50.

Trong trường hợp phải chia đôi tài sản, căn cứ trên giá trị tài sản ròng ở thời điểm hiện tại Bill và Melinda mỗi người sẽ nhận về 65,25 tỷ USD. Điều này sẽ khiến Melinda Gates trở thành một trong những phụ nữ giàu có nhất trên thế giới.

Nếu điều này xảy ra, đây là một trong những cuộc ly hôn đắt giá nhất trong lịch sử. Nó vượt qua cuộc ly hôn của người giàu nhất thế giới là Jeff Bezos và vợ. Cách đây 2 năm, Jeff Bezos đã đồng ý trao cho bà MacKenzie 25% số cổ phần ở Amazon để đi đến ly hôn. Số cổ phần này ở thời điểm năm 2019 có giá trị khoảng 35 tỷ USD.

Trong trường hợp hai vợ chồng không đạt được thỏa thuận chia tài sản, một thẩm phán địa phương sẽ quyết định chia đôi tổng tài sản họ tích lũy được sau khi kết hôn. Các tài sản mỗi người sở hữu trước hôn nhân không được tính đến. Các tài liệu ly hôn cho thấy, bà Melinda Gates không yêu cầu bất kỳ sự hỗ trợ nào của chồng.

Đối với giới tỷ phú, cùng với các thương vụ đầu tư thì việc ly hôn cũng được cân nhắc rất kỹ, bởi đằng sau đó là rất nhiều vấn đề liên quan đến việc chia tài sản trị giá hàng tỷ USD, chục tỷ USD thậm chí cả trăm tỷ USD ngoài ra, còn liên quan đến cả cổ phần trong các công ty mà họ đang nắm giữ.

Quỹ Bill & Melinda Gates sẽ "đi đâu về đâu"

Ly hôn, họ vẫn tiếp tục cùng làm việc tại tổ chức từ thiện Bill & Melinda Gates Foundation. Hai người là đồng chủ tịch của tổ chức phi lợi nhuận Bill & Melinda Gates Foundation thành lập năm 2000. Theo hồ sơ nộp thuế, quỹ này hiện có tài sản hơn 51 tỷ USD và là một trong những quỹ từ thiện lớn nhất thế giới. 

Ông bà Gates có 3 người con trong cuộc hôn nhân kéo dài 27 năm. Ảnh: Facebook.

Ông bà Gates có 3 người con trong cuộc hôn nhân kéo dài 27 năm. Ảnh: Facebook.

Đây cũng là một trong những tổ chức giàu có nhất thế giới, đã tài trợ hơn 54 tỷ USD trong hơn hai thập kỷ cho các lĩnh vực bao gồm phòng chống bệnh sốt rét và bệnh truyền nhiễm, nghiên cứu nông nghiệp, chăm sóc sức khỏe và vệ sinh dịch tễ ở nhiều nơi trên thế giới.

Với khoảng 1.600 nhân viên ở các văn phòng khắp thế giới, Quỹ Bill & Melinda Gates là thực thể từ thiện có ảnh hưởng và quan trọng nhất trên thế giới hiện nay.

Cuộc ly hôn có thể đặt ra câu hỏi về tài sản của họ, hầu hết trong số đó chưa được quyên góp cho quỹ. Bill đã dần chuyển các trách nhiệm ở Microsoft cho người khác từ năm 2006 để tập trung nhiều hơn vào hoạt động từ thiện.

Năm 2010, ông và Melinda, cùng với Warren Buffett, đã tạo ra Giving Pledge, khuyến khích các tỷ phú dành phần lớn tài sản của họ để làm từ thiện.

Năm 2015, vợ chồng Bill Gates bắt đầu theo đuổi lĩnh vực ưa thích riêng. Trong khi Bill Gates thiết lập quỹ đầu tư Breakthrough Energy trị giá 1 tỷ USD, một tổ chức có mục tiêu làm chậm quá trình biến đổi khí hậu, thì bà Melinda Gates lại thành lập Pivotal Ventures, một công ty đầu tư vào hoạt động thúc đẩy bình đẳng.