Twitter “quay xe” đồng ý bán lại cho Elon Musk với giá 44 tỷ USD

Vì sao Twitter lại đồng ý bán mình cho Elon Musk?

Vì sao Twitter lại đồng ý bán mình cho Elon Musk?

Twitter “quay xe”

Theo Quartz, trên phương diện nào đó, Giám đốc điều hành Tesla và SpaceX là người hâm mộ lớn nhất của Twitter — ông sử dụng nền tảng này để chia sẻ quan điểm và tin tức đến mức Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC) đã vào cuộc để yêu cầu các luật sư của công ty giúp kiểm duyệt nguồn cấp dữ liệu của mình. Trong tháng này, Musk đã tạm thời trở thành cổ đông lớn nhất của nền tảng. Nhưng ông cũng thích trêu đùa Twitter, cho rằng mạng xã hội này không tôn trọng quyền tự do ngôn luận vì các quy tắc kiểm duyệt nội dung và rằng ông có thể điều hành nó tốt hơn quyền sở hữu hiện tại của nó.

Twitter ban đầu đã phản ứng bằng cách đưa ra “viên thuốc độc” sẽ làm giảm giá trị cổ phiếu của Musk, nếu được kích hoạt và khiến mọi nỗ lực tiếp quản trở nên rất tốn kém. 

Kế hoạch quyền cổ đông có thời hạn sẽ cho phép các cổ đông khác mua cổ phiếu của Twitter với giá chiết khấu, làm loãng cổ phần của Musk nếu nó đạt 15%, đây là ngưỡng để kích hoạt cái gọi là thuốc độc, khiến Musk phải trả giá đắt khi mua lại công ty. 

Động thái này giúp Twitter có thêm thời gian để tìm một người mua khác cho công ty, nhưng công ty truyền thông xã hội này không thu hút được hiệp sĩ áo trắng và cuối cùng phải xem xét lại lời đề nghị của Musk sau khi ông đảm bảo sự ủng hộ của vốn tư nhân cho thương vụ.

Tuy nhiên, bất ngờ đến vào ngày 25 tháng 4, Twitter đã thông báo về một thương vụ mua bán trị giá 44 tỷ USD cho Musk.

Vào ngày 21 tháng 4, Musk cho biết ông có đủ tiền để hoàn thành thương vụ này một cách nhanh chóng. Khoảng một nửa số tiền là của chính Elon Musk, trong khi các ngân hàng đầu tư do Morgan Stanley dẫn đầu sẽ sử dụng nửa còn lại thông qua tài trợ. Hội đồng quản trị của Twitter đã phải biện minh cho việc từ chối một lời đề nghị hào phóng, cao hơn giá cổ phiếu hiện tại của công ty hơn 10%.

Nhiều người nghĩ rằng Twitter cần giúp đỡ trong việc tìm kiếm sự cân bằng phù hợp giữa mục tiêu trở thành một doanh nghiệp có lãi và vai trò có giá trị của nó như một phạm vi công cộng trên internet. Trong số đó có Ben Thompson, cây viết của bản tin nổi tiếng Stratechery, người tin rằng Twitter nên chuyển sang chế độ riêng tư - ngay cả khi điều đó có nghĩa là một sự chuyển đổi do Musk thiết kế, có thể có nghĩa là ít kiểm duyệt hơn và diễn ngôn gay gắt hơn, cũng như tập trung nhiều hơn vào đăng ký.

Musk đã tranh luận rằng mình có thể mở ra “tiềm năng phi thường” của Twitter. Theo Wall Street Journal, CEO Tesla đã trực tiếp đưa ra trường hợp của mình với các cổ đông kể từ thứ Sáu tuần trước (ngày 22 tháng 4) - họ bị thu hút bởi chính các điều khoản của ưu đãi và thành tích của Musk với tư cách là người sáng lập và CEO của các doanh nghiệp công nghệ rất thành công.

Twitter trông ra sao nếu vào tay Elon Musk?

Câu chuyện cảnh báo của Netflix

Sau khi Netflix báo cáo vào tuần trước rằng họ đã mất 200.000 người đăng ký trong quý đầu tiên của năm 2022 - và cho biết họ sẽ mất thêm 2 triệu người nữa từ tháng 5 đến tháng 6 - các nhà đầu tư đã nhanh chóng phản hồi.

Giá cổ phiếu của công ty đã giảm gần 40% sau khi công bố thu nhập vào ngày 19 tháng 4, trong khi Bill Ackerman, một nhà đầu tư tỷ phú, đã bán cổ phần của mình với mức lỗ khoảng 400 triệu USD, nói rằng ông “mất niềm tin” vào việc dự đoán triển vọng tương lai của công ty.

Nếu thỏa thuận không thành công, Musk có thể đã bán cổ phần của mình, điều này có thể gây ra sự mất niềm tin và một vòng xoáy đi xuống tương tự đối với cổ phiếu của Twitter.

Và một ẩn số lớn: Ông Donald Trump sẽ quay lại?

Elon Musk đã không công khai cho biết liệu ông có cho phép cựu Tổng thống Donald Trump quay lại nền tảng hay không sau khi công ty đình chỉ vĩnh viễn ông vì những lời lẽ hùng biện phá vỡ các quy tắc của nó và gây ra cuộc bao vây vào Điện Capitol của Hoa Kỳ vào ngày 6 tháng 1.

Trong một cuộc phỏng vấn với Fox News, Trump gọi Musk là "một người đàn ông tốt", nói rằng ông hài lòng với thương vụ mua lại của tỷ phú, nhưng Trump cho biết ông không có kế hoạch cố gắng quay trở lại Twitter. Thay vào đó, Trump cho biết ông sẽ tập trung vào mạng xã hội thay thế của mình được gọi là Truth Social.

Một nhân viên Twitter đã hỏi Giám đốc điều hành Parag Agrawal rằng liệu tài khoản Trump có được khôi phục hay không, khi đó Agrawal nói rằng đó là một câu hỏi dành cho Musk. Ông nói: “Một khi thỏa thuận kết thúc, chúng tôi không biết nền tảng sẽ đi theo hướng nào”.