>>>Melanie Perkins - "Phù thủy" đồ họa

>>>Người “bắc cầu” pháp lý

Chàng trai của sự kiên trì

Thomas Edison từng nói rằng, thiên tài là những người có 1% thiên phú còn lại là 99% sự cố gắng. Vì vậy, đằng sau một người, một công ty hoặc một sản phẩm thành công, sự can đảm, tính kiên trì luôn đóng một vai trò rất quan trọng.

Taihei Kobayashi người sáng lập, giám đốc điều hành Sun *

Taihei Kobayashi người sáng lập, giám đốc điều hành Sun *

Taihei Kobayashi sinh năm 1983 tại Tokyo, Nhật Bản. Khi còn nhỏ, anh được coi là thiên tài khi đã phát triển các kỹ năng toán học và suy luận ở mức độ cao. Sự kỳ vọng của cha mẹ  Kobayashi đã dẫn đến việc Kobayashi vào học tại Waseda Jitsugyo, một trường đại học nổi tiếng nhất Nhật Bản. Nhưng khi đang theo học, anh quyết định nghỉ việc vì một lý do cá nhân khá “củ chuối”…

Và quyết định đó cuối cùng đã khiến Kobayashi phải trả giá bằng việc bị cha mẹ … đuổi ra khỏi nhà trước năm 20 tuổi.  

Suy cho cùng, việc rời bỏ một trường đại học danh tiếng để tận hưởng một cuộc sống bản năng có thể là một quyết định tai hại đối với bất kỳ thanh niên nào. Sự cám dỗ của rượu và ma túy có thể dễ dàng phá hủy cuộc sống của bất cứ ai trong phút chốc. Với Kobayashi cũng vậy, sau khi bị đuổi ra khỏi nhà, anh phải giải quyết những vấn đề này khi lang thang trên các con phố ở Tokyo mỗi ngày. 

Thật may cho Kobayashi khi đó, vì tệ nạn là mối quan tâm ít hơn việc phải tìm kiếm một nơi an toàn và ấm cúng để ngủ.

Như nói ở trên, lý do bỏ học của Kobayashi khá “củ chuối” vì nó chủ yếu gắn liền với niềm đam mê âm nhạc của anh. Ban nhạc của anh ấy thường xuyên tổ chức các hợp đồng biểu diễn quanh thành phố nhưng nó không bao giờ thành công như cách anh ấy hình dung. Kobayashi là một nhạc công vào ban ngày và là một người vô gia cư vào ban đêm, chất đống các hộp các tông để giữ ấm cho bản thân trong những đêm đông lạnh giá quanh các quận Shinjuku và Shibuya của Tokyo. 

“Mùa đông lạnh giá đã có lúc khiến mọi thứ giống như địa ngục”, Kobayashi nhớ lại trong một cuộc phỏng vấn. Nhưng, ngay cả những thời điểm tồi tệ nhất, Kobayashi vẫn giữ được bản lĩnh của mình và tìm thấy cơ hội thay đổi cuộc đời.

Taihei Kobayashi từng là

Taihei Kobayashi từng là "gã lang thang" trên các con phố Tokyo.

Một người quản lý của một câu lạc bộ nhạc sống, người thường thấy Kobayashi phải vật lộn để tìm chỗ ở thích hợp, đã đề nghị cho anh ấy một không gian trong câu lạc bộ để đổi lấy một công việc toàn thời gian. Chàng trai 19 tuổi Kobayashi đã nhận lời và làm việc tại câu lạc bộ trong khoảng sáu năm.      

Sau khi rời câu lạc bộ, Kobayashi quyết định tìm kiếm một con đường mới. Anh kiếm tiền bằng cách kinh doanh đĩa nhạc trực tuyến và cuối cùng tìm được công việc kỹ sư phần mềm trong một công ty công nghệ nhỏ.

Đó là một bước ngoặt trong việc ra mắt Sun *vài năm sau đó.

>>>Doanh nhân Đỗ Quang Hiển và nguyên tắc: “nói ít, làm nhiều”

Người sáng lập Sun *

Ngay từ khi còn trẻ, Kobayashi đã bộc lộ khả năng bẩm sinh là nhanh chóng học hỏi những điều mới. Vì vậy, khi được đào tạo như một kỹ sư phần mềm, không mất nhiều thời gian để anh ấy có thể nắm bắt được cơ hội ngay cả với một khái niệm rộng lớn và phức tạp như kỹ thuật phần mềm.

Kobayashi đến Việt Nam vào năm 2012 và thành lập Framgia, tiền thân của Sun* sau này.

Kobayashi đến Việt Nam vào năm 2012 và thành lập Sun * ngay sau đó.

Nhận thấy rằng các kỹ sư phần mềm có thể sử dụng kỹ năng lập trình của họ để tạo ra các mô hình kinh doanh hiệu quả và có lợi nhuận, Kobayashi quyết định thành lập công ty. Anh chuyển đến Việt Nam vào năm 2012 để tuyển dụng các kỹ sư trẻ. Một năm sau, Kobayashi trở lại Nhật Bản và đồng sáng lập Framgia cùng với Hirai, Takuya Umeda và Yusuke Hattori. Công ty sau đó được đổi tên thành Sun * vào năm 2019.    

Sun * hoạt động tương tự như các công ty tư vấn ở Thung lũng Silicon như IDEO và FFW, nơi hỗ trợ các công ty khởi nghiệp và các công ty khác phát triển các sản phẩm và dịch vụ mới. Họ cũng giúp các doanh nghiệp nhỏ có kế hoạch liên doanh sang các ngành công nghiệp khác. 

Công ty của Kobayashi hiện có danh mục hơn 70 khách hàng, hầu hết được niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán Tokyo, bao gồm cả tập đoàn công nghệ khổng lồ Softbank của Nhật Bản. Sun * ra mắt công chúng vào tháng 7 năm 2020. Cổ phiếu đã tăng mạnh vào tháng 9 với giá trị vốn hóa thị trường của công ty đạt 145 tỷ Yên (1,4 tỷ USD).

Số lượng nhân viên tại văn phòng Việt Nam đã tăng lên 1.300 trong khi nhân viên tại trụ sở chính ở Tokyo chỉ có khoảng 130. Kobayashi từng chia sẻ, các kỹ sư trẻ ở Việt Nam vô cùng tài năng và việc tạo ra một nhóm tương tự như vậy là điều không thể tại Nhật Bản.

Có thể nói, câu chuyện thành công của Taihei Kobayashi bắt đầu với rất nhiều khó khăn và nước mắt. Nhưng cuối cùng, bằng nghị lực bản thân Kobayashi đã vượt qua và tìm được con đường đi của riêng mình.