Liên quan đến những khó khăn của Trung Nam Group trong quá trình triển khai dự án Dự án Khu công nghệ thông tin tập trung Đà Nẵng, ông Nguyễn Tâm Tiến - Tổng Giám đốc Trungnam Group cho biết vào ngày 6/1/2020, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 27/QĐ-TTg quyết định thành lập Khu công nghệ thông tin tập trung Đà Nẵng - giai đoạn 1. Theo Quyết định này thì Khu công nghệ thông tin tập trung Đà Nẵng - giai đoạn 1 có diện tích 131 ha, thuộc địa bàn xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng do Công ty cổ phần phát triển Khu công nghệ thông tin Đà Nẵng làm chủ đầu tư.

công nghệ thông tin (CNTT) tập trung Đà Nẵng

Nhiều hạng mục trong tại Dự án Khu công nghệ thông tin tập trung Đà Nẵng đang được triển khai nhằm "lót tổ đón đại bàng"

Theo Quyết định nói trên thì UBND TP Đà Nẵng có trách nhiệm chỉ đạo và tổ chức các cấp chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng của thành phố Đà Nẵng phối hợp với Công ty cổ phần phát triển Khu công nghệ thông tin Đà Nẵng thực hiện việc đầu tư xây dựng, quản lý để Khu công nghệ thông tin tập trung Đà Nẵng (cả hai giai đoạn) phát triển nhanh và bền vững.

“Có thể nói đây là bước khởi đầu, là đòn bẩy để Trung Nam phát triển khu vực này thành một Thung lũng Silicon của Việt Nam. Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại, chủ đầu tư chưa kêu gọi được nhà đầu tư nào vào khu DITP”, ông Tiến nhấn mạnh

Nguyên nhân của việc không kêu gọi được nhà đầu tư, theo Tổng Giám đốc Trung Nam Group là do những vướng mắc trong quá trình triển khai giai đoạn 2 của dự án. Cụ thể. đến nay UBND thành phố Đà Nẵng vẫn chưa thống nhất chủ trương để tiến hành các thủ tục cần thiết giao đất cho nhà đầu tư để triển khai thực hiện theo giấy chứng nhận đầu tư được cấp.

“Trong tổng diện tích 341ha theo quy hoạch, đến nay TP Đà Nẵng mới giao hơn 130ha, hiện còn hơn 210ha chưa giao cho chủ đầu tư”, ông Tiến nói.

Theo ông Tiến, nếu chủ đầu tư được giao giai đoạn 2 sớm hơn thì câu chuyện có thể đã khác. Bởi do không thể triển khai toàn bộ dự án DITP nên dù Trung Nam đã mời rất nhiều tập đoàn công nghệ hàng đầu đến DITP để đầu tư nhưng họ đều “lắc đầu” vì cho rằng 131ha của giai đoạn 1 là không đủ để họ triển khai dự án (trong đó 26ha đã dành cho dịch vụ)

“Đã cho chúng tôi đòn bẩy rồi thì hãy cố gắng cho chúng tôi điểm bẩy – tức giúp chúng tôi hoàn thành giai đoạn 2 của dự án. Vì giai đoạn 2 của DITP nếu không có thì chúng ta sẽ mất rất nhiều cơ hội. Thứ nhất, chúng ta không thể mời các nhà đầu tư nước ngoài vào vì 100ha của giai đoạn 1 không đủ lớn để kêu gọi đầu tư vì khi họ vào thì sẽ kéo theo các chuỗi nên sẽ cần diện tích lớn.

Thứ hai là Trung Nam khó thu xếp tài chính vay để có thể hoàn thiện khu này, và hiện nay tất cả những gì hiện hữu tại DITP là do Trung Nam bỏ vốn tự có, không vay ngân hàng – nói như vậy để thấy rằng chúng tôi đang rất tâm huyết.

Thứ ba, nếu chậm chúng ta sẽ không còn cơ hội để mời gọi những nhà đầu tư lớn vì các nước trong khu vực như Indonesia hay Philippines, Thái Lan họ cũng mời gọi và kể cả trong nước cũng đang cạnh tranh rất lớn giữa các địa phương trong nước” - ông Tiến bày tỏ.

Ông Lê Trung Chinh cho biết: lãnh đạo thành phố ghi nhận, chia sẻ những khó khăn, đồng thời sẽ có những cuộc họp, những tháo gỡ để Trung Nam có những cơ sở pháp lý tiếp tục đầu tư giai đoạn 2 dự án DITP

Ông Lê Trung Chinh cho biết, lãnh đạo thành phố ghi nhận, chia sẻ những khó khăn, đồng thời sẽ có những cuộc họp, những tháo gỡ để Trung Nam có những cơ sở pháp lý tiếp tục đầu tư giai đoạn 2 dự án DITP

Trước những khó khăn của chủ đầu tư DITP, ông Lê Trung Chinh – Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng chia sẻ, Trungnam Group là tập đoàn có uy tín, có nhiều dự án đầu tư hiệu quả tại Thành phố Đà Nẵng. Trong đó, dự án Khu Công Nghệ Thông Tin tập trung là dự án chiến lược, đáp ứng đúng theo nghị quyết 43-NQ/TW của Bộ Chính trị, góp phần quan trọng trong việc phát triển kinh tế xã hội của thành phố.

Tân Chủ tịch Đà Nẵng bày tỏ chia vui với Tập đoàn khi qua thời gian ngắn triển khai, chúng ta đã có một số đơn hàng và đặt vấn đề từ các đối tác chiến lược trong và ngoài nước. Năm 2021 này, Thành phố Đà Nẵng xác định rõ chủ đề là “Khôi phục tăng trưởng và đẩy mạnh phát triển kinh tế”, bằng những giải pháp quyết liệt làm sao cho tăng trưởng của thành phố chúng ta trong năm 2021 này đạt ít nhất 6%.

Đồng thời ông cũng nhấn mạnh rằng đây là nhiệm vụ hết sức khó khăn, cần có sự quyết liệt của hệ thống chính trị, đồng hành của các doanh nghiệp. Đối với tập đoàn Trung Nam, lãnh đạo thành phố cũng ghi nhận, chia sẻ với những khó khăn của tập đoàn khi còn hơn 2 phần diện tích của giai đoạn 2 Khu Công nghệ thông tin tập trung chưa bàn giao cho tập đoàn.

"Thành phố sẽ có những cuộc họp, những tháo gỡ để tập đoàn có những cơ sở pháp lý để tiếp tục đầu tư. Thành phố cũng sẽ luôn quan tâm, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp để các doanh nghiệp đồng hành cùng phát triển, đóng góp vào sự tăng trưởng của thành phố Đà Nẵng” - Chủ tịch Đà Nẵng nhấn mạnh.