>>Kết nối giao thương Việt Nam - Thái Lan

Phát biểu tại Diễn đàn, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan Don Pramudwinai cho rằng mặc dù tình hình thế giới đang có nhiều biến động và thách thức, nhưng cũng là cơ hội để doanh nghiệp hai nước hợp tác với nhau ở tất cả các cấp độ, ở cả khối nhà nước và tư nhân vì sự phát triển bền vững, thịnh vượng trong khu vực ASEAN, tiểu vùng sông Mê Công cũng như thế giới.

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan Don Pramudwinai.

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan Don Pramudwinai.

Ông Don nhấn mạnh Thái Lan và Việt Nam là đối tác thương mại quan trọng của nhau. Bất chấp tình hình dịch COVID-19, kim ngạch thương mại giữa hai nước đã có sự tăng trưởng mạnh mẽ với mục tiêu đạt 25 tỷ USD vào năm 2025. Giá trị đầu tư của hai nước cũng đang gia tăng nhanh chóng.

Tại diễn đàn, ông Don Pramudwinai đã đưa ra đề xuất một chiến lược kết nối 3 khu vực nhằm hỗ trợ thúc đẩy kết nối giữa Thái Lan và Việt Nam, giúp xây dựng một môi trường kinh doanh, đầu tư và phát triển kinh tế mạnh mẽ và bền vững.

Ba khu vực này bao gồm kết nối chuỗi giá trị, kết nối nền tảng kinh tế và kết nối chiến lược tăng trưởng bền vững.

Theo đó, khu vực thứ nhất là kết nối chuỗi giá trị. Hiện tại, Việt Nam và Thái Lan đã có sự kết nối chuỗi cung ứng. Tuy nhiên, hai nước cần hỗ trợ nhau để nâng cao hiệu quả kết nối một cách rõ ràng hơn.

>>Mở rộng mạng lưới kết nối doanh nghiệp Việt Nam - Thái Lan

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân.

Đồng thời, hai bên cũng cần điều chỉnh cơ sở hạ tầng để kết nối các tuyến giao thông, đặc biệt là giao thông đường bộ để tăng hiệu quả và giảm chi phí vận tải.

Trong lĩnh vực kết nối nền tảng kinh tế, ông Don Pramudwinai cho rằng, các doanh nghiệp vừa và nhỏ đóng vai trò rất quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế ở cả Thái Lan và Việt Nam. Bởi vậy, hai nước cần có sự hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ kết nối với nhau để tạo dựng thêm nhiều mối quan hệ kinh doanh.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân nhấn mạnh, Thái Lan đứng thứ 9/139 quốc gia và vùng lãnh thổ và đứng thứ 2 trong ASEAN (sau Singapore) về đầu tư vào Việt Nam, với trên 650 dự án, số vốn trên 13,1 tỉ USD.

Bà Trần Thị Tuyết Minh

Bà Nguyễn Thị Tuyết Minh, Chủ tịch Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam - VCCI phát biểu tại Diễn đàn.

Thái Lan còn là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN, với kim ngạch thương mại hai chiều năm 2021 đạt 18,8 tỉ USD, tăng 18% so với năm 2020.

Mục tiêu đến năm 2025 kim ngạch hai chiều đạt 25 tỉ USD. Tuy nhiên, cán cân về đầu tư và thương mại giữa hai nước vẫn chưa cân bằng.

Đầu tư của Việt Nam vào Thái Lan còn khiêm tốn với 17 dự án, số vốn 32,8 triệu USD và hiện Việt Nam vẫn nhập siêu hơn 6 tỉ USD/năm từ Thái Lan.

Quang cảnh Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam-Thái Lan.

Quang cảnh Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam-Thái Lan.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân nêu rõ, chiến lược đầu tư và thương mại của Việt Nam đến năm 2030 là ưu tiên các dự án sử dụng công nghệ tiên tiến, công nghệ mới, công nghệ cao, quản trị hiện đại, có giá trị gia tăng cao, có tác động lan tỏa tích cực, kết nối chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu, đồng thời hướng đến phát triển xuất nhập khẩu bền vững với cơ cấu cân đối, hài hòa, phát huy lợi thế cạnh tranh, lợi thế so sánh, phát triển thương hiệu hàng hóa Việt Nam, nâng cao vị thế quốc gia trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn đẩy mạnh hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược tăng cường với Thái Lan.

Các đại diện đến từ Việt Nam và Thái Lan.

Các đại diện đến từ Việt Nam và Thái Lan.

Cũng tại diễn đàn, bà Nguyễn Thị Tuyết Minh, Chủ tịch Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam - VCCI cho biết, Để hỗ trợ doanh nghiệp hai nước tăng cường xúc tiến thương mại và đầu tư, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đã ký kết Thỏa thuận hợp tác với Phòng Thương mại và Công nghiệp Thái Lan; Phòng Thương mại Chanthaburi (Thái Lan) ngày 15/8/2011 và với Liên minh Công nghiệp hỗ trợ (Thái Lan) ngày 17/5/2013. Trên cơ sở đó, VCCI và các đối tác Thái Lan đã tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp hai nước tìm hiểu thị trường, tìm kiếm đối tác. Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam, VCCI đã được Ủy Ban Phụ nữ ASEAN Việt Nam (MOLISA) giao nhiệm vụ thực hiện sáng kiến của Việt Nam trong việc thành lập và vận hành Mạng lưới Doanh nhân nữ ASEAN (AWEN).

Qua đó, bà Minh cũng bày tỏ hy vọng các doanh nghiệp tham dự và cả những doanh nghiệp không tham dự Diễn đàn hôm nay, qua các kênh truyền thông của hai nước sẽ nắm bắt cơ hội, khai thác tiềm năng, thế mạnh của mỗi nước để thúc đẩy hơn nữa quan hệ đối tác tin cậy, thúc đẩy giao thương trên cơ sở hai bên cũng có lợi.

Quang cảnh Diễn đàn.

Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam-Thái Lan thu hút rất nhiều doanh nghiệp hai bên tham dự.