>>> Tăng vốn cho doanh nghiệp: “Nới room” tín dụng cho phục hồi

Nhiều  doanh nghiệp chờ Ngân hàng Nhà nước (NHNN) nới room (hạn mức) tín dụng để có vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên, NHNN đang tỏ ra thận trọng  vì lo ngại lạm phát lẫn nợ xấu gia tăng trở lại.

 Tăng trưởng tín dụng và tiền gửi giảm tốc trong tháng 7/2022.

Tăng trưởng tín dụng và tiền gửi giảm tốc trong tháng 7/2022.

Trước đó, lãi suất cho vay liên ngân hàng có thời điểm ghi nhận tuột về mức >> Nới room tín dụng để hỗ trợ lãi suất

Cơ hội đang tới

Với tăng trưởng tín dụng được “chốt cứng” 14% như kịch bản 1 từ đầu năm, NHNN đã rất “chắc tay” trong nỗ lực tham gia kiềm chế lạm phát, ổn định vĩ mô. Thậm chí tỷ giá, theo ý kiến của ông Trần Ngọc Báu, CEO WiChart, còn là yếu tố khiến NHNN lo hơn so với lạm phát. Trong hướng nhìn đó, “dỡ” được một đầu áp lực tỷ giá, cơ hội để nới trần tín dụng đã bắt đầu “lộ sáng”.

Tuy nhiên, nhà điều hành sẽ có những tính toán riêng. TS. Cấn Văn Lực cho biết, NHNN phải tính toán từ nay đến cuối năm dòng vốn FDI như thế nào, vốn đầu tư công ra sao để dự báo lạm phát trong bối cảnh đó. Từ đó có thể bắt đầu cân nhắc về việc nới room tín dụng sớm hơn thay vì chờ đến quý IV. Ông cho rằng có thể cân nhắc nâng mức tăng trưởng tín dụng cao hơn một chút so với 14% bởi dòng tiền năm nay đi vào sản xuất kinh doanh nhiều hơn là vào đầu cơ và thực thi sớm, sẽ càng có lợi cho doanh nghiệp và nền kinh tế.

Bên cạnh đó, Chính phủ có thể xem xét nhanh chóng bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt trong giá xăng, giảm thuế VAT đối với những nguyên liệu nhập khẩu đầu vào để đảm bảo chi phí sản xuất hạ xuống thì doanh nghiệp mới có sức phục hồi, sản xuất tốt hơn.