>>>Thủ tướng: Thành công của các nhà đầu tư cũng là thành công của Việt Nam

Ông Sebastian Hald Buhl - Giám đốc quốc gia Tập đoàn Ørsted tại Việt Nam nhấn mạnh về tầm quan trọng của việc đánh thức và khai thác tiềm năng điện gió ngoài khơi tại hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp đầu tư nước ngoài.

Ørsted là tập đoàn năng lượng của Chính phủ Đan Mạch, hiện đang nắm giữ 25% tổng công suất điện gió ngoài khơi toàn cầu.

Ông Sebastian Hald Buhl - Giám đốc quốc gia Tập đoàn Ørsted tại Việt Nam (ảnh: VPG)

Ông Sebastian Hald Buhl - Giám đốc quốc gia Tập đoàn Ørsted tại Việt Nam (ảnh: VPG)

Tại Việt Nam, ông Sebastian Hald Buhl tin chắc rằng đến thời điểm này phần lớn mọi người đều nhìn thấy và hiểu về những tiềm năng to lớn của ngành công nghiệp điện gió ngoài khơi. Đây là tài nguyên thiên nhiên chưa được khai thác và cũng giống như tài nguyên dầu khí của Việt Nam, có thể mang lại nguồn lợi kinh tế đáng kể đồng thời giúp cung cấp lượng điện năng nội địa đáng tin cậy để đáp ứng được nhu cầu tiêu thụ của Việt Nam.

Hiện nay, khủng hoảng năng lượng toàn cầu đang diễn ra, giá các loại nguyên liệu than, dầu, khí tăng phi mã. Đây không phải là cuộc khủng hoảng năng lượng hóa thạch đầu tiên mà thế giới trải qua và chắc chắn sẽ không phải là lần cuối cùng nếu như chúng ta cứ tiếp tục trông cậy vào các nguồn tài nguyên hóa thạch. Trong bối cảnh đó, điện gió ngoài khơi là một trong những giải pháp giúp đa dạng hóa hệ thống năng lượng một cách hiệu quả về chi phí.

“Chúng tôi tin rằng có thể mang lại lợi ích đáng kể của điện gió ngoài khơi đến với Việt Nam. Lý do vì sao chúng tôi đang hợp tác với một trong những tập đoàn kinh tế hàng đầu của Việt Nam là TNT để cùng nhau xây dựng phát triển danh mục dự án hàng chục GW điện gió ngoài khơi tại các tỉnh Bình Thuận, Ninh Thuận, Thái Bình, TP. Hải Phòng. Chúng tôi đang nỗ lực đưa vào hoạt động 2 GW điện gió ngoài khơi đầu tiên của các dự án này trước năm 2030 với ước tính có thể mang lại 5,5 tỷ đô la Mỹ đầu tư trực tiếp vào Việt Nam và tạo ra khoảng 25.000 việc làm chất lượng cao” - Giám đốc quốc gia Tập đoàn Ørsted tại Việt Nam cho biết.

Điện gió ngoài khơi là nguồn tài nguyên thiên nhiên chưa được khai thác tại Việt Nam (ảnh minh hoạ)

Điện gió ngoài khơi là nguồn tài nguyên thiên nhiên chưa được khai thác tại Việt Nam (ảnh minh hoạ)

Tại hội nghị, ông Sebastian Hald Buhl cũng nêu 4 vấn đề có thể giúp công nghiệp điện gió ngoài khơi của Việt Nam cất cánh thành công. 

Thứ nhất, cần nhanh chóng xét duyệt và cấp giấy phép khảo sát biển để các công việc phát triển dự án chính được khởi động.

Thứ hai, cần áp dụng một cơ chế cạnh tranh chuyển tiếp trong giai đoạn này để khởi động thị trường, đồng thời giúp Chính phủ có thể thời gian để xây dựng và thiết kế một cơ chế đấu thầu hiệu quả để áp dụng cho các mục tiêu lớn hơn vào năm 2035.

Thứ ba, hợp đồng mua bán điện điều chỉnh sẽ thu hút và huy động nguồn vốn cũng như giảm giá thành của điện gió ngoài khơi. Một số cải thiện chính của hợp đồng mua bán điện chẳng hạn như là điều khoản về bồi thường cắt giảm công suất sẽ giúp giảm đáng kể chi phí cho điện gió ngoài khơi đối với người tiêu dùng cuối tại Việt Nam. 

Cuối cùng, cần phải gấp rút đẩy nhanh tiến độ phát triển thị trường nếu như muốn đạt được mục tiêu công suất điện gió ngoài khơi vào năm 2030 vì thời gian tới đó thực sự không còn nhiều, trong khi các dự án điện gió ngoài khơi sẽ cần 6-8 năm để phát triển và hoàn thành.