Tàu Cát Linh - Hà Đông đang trong quá trình chạy thử.

Tàu Cát Linh - Hà Đông vẫn đang trong quá trình chạy thử.

Ông Nguyễn Hồng Trường - Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) cho biết, TP Hà Nội đã lựa chọn 1 trong 3 phương án giá vé tàu đường sắt Cát Linh – Hà Đông mà đơn vị này đề xuất.

Theo đó, giá vé lượt thấp nhất là 7.600 đồng; vé ngày là 30.000 đồng; vé tháng cho hành khách phổ thông là 200.000 đồng. Giá vé này đã được tính kèm với mức trợ giá của Hà Nội. Vé cũng bao gồm bảo hiểm hành khách và các chi phí trung gian nếu có.

Theo giải thích của ông Trường, sở dĩ vé lượt có giá 7.600 đồng do được tính theo công thức 7.000 đồng/vé/lượt + 600 đồng/vé/km di chuyển. Như vậy hành khách càng di chuyển xa thì giá vé lượt cũng tăng theo, giao động từ 8.000- 15.000 đồng.

“Giá vé lượt sẽ được làm tròn theo đơn vị nghìn đồng nếu hành khách trả tiền mặt (7.600 đồng làm tròn thành 8.000 đồng). Nếu hành khách trả tiền bằng thẻ nạp tiền trước thì chỉ bị trừ đúng số tiền như giá vé”. – Ông trường nói.

Theo đại diện Hanoi Metro: “Để đưa ra mức giá vé trên, chúng tôi căn cứ vào các tiêu chí như thu nhập và mức chi trả của người dân, kết quả khảo sát ý kiến của người dân, so sánh cạnh tranh với các loại phương tiện khác, chi phí vận hành, khả năng trợ giá của ngân sách…”.

 

Bình luận về mức giá vé, chuyên gia giao thông TS. Nguyễn Xuân Thủy - nguyên Giám đốc Nhà xuất bản Giao thông cho rằng, mức giá này vẫn còn quá cao, sẽ không thu hút được khách. Theo ông, vé lượt của đường sắt Cát Linh - Hà Đông chỉ nên bằng với vé xe bus, còn vé tháng chỉ nên để là 150.000 đồng/tháng.

Ông Thuỷ cho rằng, không cần thiết để mức giá lẻ 7.000 đồng hay 8.000 đồng mà chỉ nên để áp dụng giá vé đồng hạng.

Vẫn theo vị chuyên gia này, việc xác định giá vé trong thơi điểm này là cực kỳ quan trọng vì đây là tuyến đường sắt trên cao đầu tiên của cả nước được đưa vào vận hành, qua nhiều năm "chậm tiến độ" vì thế phải thu hút được người dân ngay từ đầu, tạo thiện cảm cho người dân.

"Giá vé phải rẻ, phù hợp, tiện lợi và nên áp dụng giá đồng loạt, không nên đưa ra giá vé lẻ. Đặc biệt, Hà Nội cũng cần xác định làm Metro hay giao thông công cộng là để phục vụ lợi ích của người dân, giúp giao thông đi lại tiện lợi chứ không phải để làm kinh tế”. - TS. Nguyễn Xuân Thủy cho biết thêm.

Đồng quan điểm với chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy, ông Bùi Danh Liên - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cũng cho rằng, đây là một loại phương tiện mới tại Hà Nội, vốn đầu tư rất lớn, việc Hà Nội, các cơ quan tài chính phải xây dựng biểu giá để dần dần thu hồi vốn cho Nhà nước, cho thành phố là chủ trương đúng. Tuy nhiên, việc đặt giá vé ban đầu phải thu hút khách hàng. Phải có tư duy thương mại, giống như Grab chiếm lĩnh thị phần vì ban đầu họ hạ giá, tìm mọi cách thu hút khách hàng.

Ông Liên đưa ra ý kiến, nên để thời gian 3 tháng đầu, giá vé tương đương vé xe buýt để thu hút khách hàng. Khi người dân trải nghiệm, có cảm nhận, họ sẽ hiểu đây là phương tiện hiện đại, thời gian di chuyển nhanh, an toàn. Họ sẽ có sự lựa chọn nên tham gia loại hình vận tải nào. Sau khi người dân quen dần với loại hình vận tải thì có thể tăng giá dần.

Theo kế hoạch, trong tuần này, HĐND TP Hà Nội sẽ họp phiên bất thường để xem xét một số nội dung đề xuất của UBND TP Hà Nội, trong đó có giá vé tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông để kịp lăn bánh trong tháng 4/2019.

Theo đề xuất, Hà Nội sẽ hỗ trợ 50% giá vé cho người dân đi tuyến tàu điện này.

Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) cho biết, tính đến đầu tháng 3/2019, khối lượng xây lắp dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã hoàn thành khoảng 99% và đang vào giai đoạn nghiệm thu hoàn thành bộ phận, tiến tới nghiệm thu hoàn thành công trình, chuẩn bị cho công tác bàn giao dự án cho Hà Nội.

Về khối lượng xây lắp còn lại 1% đang thi công gồm: hoàn thiện các nhà ga và khu gian (ốp lát, sơn bả, sơn tường, trần nhôm, thiết bị vệ sinh, hệ thống phòng cháy chữa cháy, lắp đặt lan can kính; đấu nối hệ thống cấp nước, mái che thang cuốn; hoàn thiện khu Depot (thi công hệ thống trạm xử lý nước thải, trạm bơm, đấu nối cấp nước, trồng cây xanh...).

Các hạng mục còn lại này đang thi công không ảnh hưởng đến công tác vận hành dự án và sẽ hoàn thành trong tháng 3/2019.