Chưa bao giờ, chủ đề tài chính cá nhân và nhu cầu quản lý tài sản lại nhận được sự quan tâm lớn như lúc này, khi mà hậu Covid – 19 với những tổn thương về nguồn thu chưa kịp chữa lành thì lại xuất hiện những cơn “bão giá” liên tục xoáy mòn túi tiền của nhiều người. Làm sao để “khéo ăn thì no, khéo co thì ấm”, làm sao để kéo co giữa mong muốn tiêu dùng và thực lực tài chính, hay phát huy hiệu quả trong vấn đề kiếm tiền – giữ tiền – nhân tiền, là bài toán đặt ra cho mỗi cá nhân trong hoàn cảnh nguồn thu hạn hẹp mà chi phí sống cơ bản liên tục tăng vọt.

Cuốn sách “Tay hòm chìa khóa – Bí quyết quản lý tài sản cho người chưa giàu” ra đời như một ly trà mát giải nhiệt những bức nóng của mùa hè và áp lực tiêu dùng của phần đông dân số.

Thay đổi từ nhận thức đến hành động

Được chắp bút bởi tác giả Luật sư Đậu Thị Quyên, Doanh nhân Nguyễn Thị Hải Bình, Nhà đào tạo Nguyễn Bình Minh, sự kết hợp của ba góc nhìn tài chính dưới bình diện pháp lý, kinh doanh và giáo dục đã tạo nên kết quả là một ấn phẩm nói về tài chính đầy đủ nhiều khía cạnh khác nhau. Nhóm tác giả đã đi từ gốc rễ của vấn đề, là những nhận thức về tiền bạc, những tư duy về tiền, những quan niệm, những lối suy nghĩ về tài chính đang ăn mòn nhiều thế hệ đã trở nên hạn chế trong thời đại thông tin và tài chính hiện nay.

Xuyên suốt cuốn sách là nguyên tắc ABC (Awareness before change) – nhận thức trước khi thay đổi – giúp người đọc có cái nhìn mới mẻ về tiền bạc và vấn đề quản lý tài sản của bản thân để hướng tới mục tiêu tự do tài chính.

Nhiều câu hỏi được giải quyết dứt điểm

Đó là điểm đặc trưng của cuốn sách, khi các tác giả liên tục đặt ra các câu hỏi cho bạn đọc và giải quyết rốt ráo các câu hỏi đó. Chẳng hạn như “Ai đang nắm giữ chiếc chìa khóa của cái hòm tài chính của mình?”, rất nhiều người trong số chúng ta vẫn đang trong tình trạng làm việc, tạo thu nhập, nhưng lại để cho người khác giữ chiếc chìa khóa thu nhập của mình, không thẳng thắn đối diện với vấn đề quản lý tài chính cá nhân một cách khoa học và thiết thực.

Hay như một bài toán xác định “Bạn thuộc chiếc rương nào?” khi viện dẫn và chia sẻ cho bạn đọc một cách hình tượng về năm chiếc rương biểu trưng cho năm cấp độ tài chính: Rương gỗ, rương sắt, rương bạc, rương vàng, rương kim cương.

>> SÁCH HAY CUỐI TUẦN: Năng lượng lớn từ đồng tiền

>> SÁCH HAY CUỐI TUẦN: Hiểu "Cảm xúc" của Osho

>> SÁCH HAY CUỐI TUẦN: Vượt bẫy cảm xúc

Nghệ thuật trong mô tả tài chính bằng hình ảnh đã giúp cho bạn đọc xác định và hình dung được bức tranh tài chính của mình một cách rõ nét và phấn đấu đạt đến những chất liệu cao hơn trong hành trình sống.

Nhiều bí quyết mới mẻ và hữu ích

Làm thế nào để có thể xác định được số tiền mong muốn có được là phù hợp với mức sống của hàng chục năm sau đó? Làm sao để theo dõi thu chi hàng ngày như một thói quen? Làm sao để quản lý danh mục tài sản hữu hình và vô hình để biết được mình đang giàu hay đang nghèo? Mối quan hệ giữa tiền bạc và tâm tính chi phối suy nghĩ và hành động của mỗi người như thế nào? Giáo dục thế hệ tương lai ra sao về tiền bạc? Tài chính trước, trong và sau hôn nhân như thế nào… là những vấn đề được gợi mở và giải đáp trong cuốn sách nhỏ này.

Với giọng văn nhẹ nhàng, dễ đọc, dễ hiểu, xuyên suốt cuốn sách là rất nhiều những bí quyết, những thông điệp hữu ích và mang tính ứng dụng cao giúp người đọc vỡ òa trong những câu chữ về tiền bạc không hề khô khan mà đầy thi vị. Chẳng hạn như bí quyết “Nghĩ lớn – làm liền – chi tiêu nhỏ” của những “tay hòm chìa khóa” , tập trung vào nguyên tắc nghĩ những việc lớn, bắt tay vào làm liền, và chi tiêu nhỏ phù hợp với nhu cầu thật thay vì nghĩ việc nhỏ, không hành động và chi tiêu theo nhu cầu ảo của bản thân…

Mỗi người chúng ta sinh ra đều được ban tặng cho một sinh mệnh và hành trình chúng ta sống là hành trình “tiêu dùng sinh mệnh” này. Làm sao để khai thác hết nguồn vốn vô hình bên trong là những quặng mỏ châu ngọc của tài năng, năng khiếu, để tạo ra những giá trị cho cuộc sống và từ giá trị đó thu hút tiền bạc giúp chúng ta chạm đến sự thịnh vượng bên trong và bên ngoài của mỗi cá nhân. “Tay hòm chìa khóa” – không chỉ là nắm giữ, quản lý và làm chủ tiền bạc, mà còn hàm ý là sự làm chủ sinh mệnh, sinh kế của mỗi người.