Với tư duy đổi mới, Lãnh đạo UBND tỉnh Tây Ninh quyết tâm đưa tỉnh trở thành đơn vị đi đầu trong ứng dụng CNTT, tăng cường hiệu lực, hiệu quả hoạt động của tỉnh nhà trong thời đại mới, góp phần vào việc xây dựng thành công đô thị thông minh, chính quyền điện tử và mang lại nhiều giá trị hơn cho xã hội, người dân và doanh nghiệp.
ứng dụng các công nghệ 4.0 để xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số, đô thị thông minh, hiện đại, bền vững

Tây Ninh quyết tâm ứng dụng các công nghệ 4.0 để xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số, đô thị thông minh, hiện đại, bền vững

Đẩy mạnh ứng dụng CNTT

Trên con đường hiện đại hóa, tỉnh Tây Ninh là một tỉnh thuộc vùng Đông Nam Bộ Việt Nam, Tây Ninh nằm ở vị trí cầu nối giữa Tp. Hồ Chí Minh và thủ đô Phnom Penh, vương quốc Campuchia và là một trong những tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Với những địa danh nổi tiếng như núi Bà Đen, hồ Dầu Tiếng, tòa thánh Tây Ninh, cửa khẩu Mộc Bài...Tây Ninh có nhiều thuận lợi để phát triển kinh tế Du lịch, nông nghiệp và tiểu thủ công nghiệp.

Tháng 11/2014, UBND tỉnh Tây Ninh đã ký kết Thỏa thuận hợp tác chiến lược về Viễn thông - CNTT với Tập đoàn VNPT. Sau 05 năm hợp tác, hạ tầng Viễn thông - CNTT của tỉnh Tây Ninh đã nâng lên một tầm cao mới với hệ thống mạng di động, mạng băng rộng, mạng chuyên dùng... đã được triển khai rộng khắp, cho tốc độ nhanh, an toàn đến các Sở, ngành, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và hộ gia đình trên địa bàn tỉnh. Xây dựng và tích hợp các giải pháp CNTT chuyên biệt cho các lĩnh vực như: Chính quyền điện tử, Y tế, Giáo dục, Bảo hiểm, Tài nguyên môi trường... của tỉnh Tây Ninh và được đông đảo người dùng đón nhận.

Giải pháp Phần mềm Quản lý bệnh viện (VNPT-HIS) hiện được triển khai tại tất cả các cơ sở Y tế công lập trên địa bàn tỉnh và đã mang lại hiệu quả rõ rệt, phục vụ hơn 6.000 lượt khám chữa bệnh mỗi ngày.

Để hỗ trợ hoạt động tin học hóa việc dạy và học trên địa bàn tỉnh, VNPT đã cung cấp phần mềm vnEdu cho tất cả các trường học và hiện có khoảng 10.000 giáo viện thực hành sử dụng phần mềm này.

Trước yêu cầu của Sở Tài nguyên và Môi trường Tây Ninh, VNPT cũng đã hoàn thiện Đề án giám sát hành trình của các ghe, tàu trong phạm vi hồ Dầu Tiếng, hay lắp đặt camera giám sát tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà VNPT luôn mong muốn hoàn thành đó là góp phần đưa Tây Ninh trở thành “đô thị thông minh” hàng đầu khu vực Đông Nam Bộ. Trong  thời gian qua,  VNPT đã phối hợp với Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Sở TT&TT Tây Ninh tiến hành khảo sát, xây dựng đề án, đề xuất các giải pháp thực hiện và tham mưu cho UBND tỉnh về việc triển khai xây dựng đề án Du lịch thông minh.

Xây dựng Chính quyền điện tử

Minh chứng cho những nỗ lực cũng như dấu ấn, UBND tỉnh Tây Ninh và Tập đoàn VNPT tiếp tục đặt niềm tin vào VNPT bằng việc tiếp tục ký kết thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực Viễn thông - CNTT và xây dựng Chính quyền điện tử, Chính quyền số tiến tới đô thị thông minh giai đoạn 2019 - 2025. Cam kết sẽ huy động đội ngũ cán bộ, chuyên gia tốt nhất của Tập đoàn bắt tay ngay vào việc triển khai thực hiện các kế hoạch đã được thống nhất để đảm bảo việc hợp tác giữa hai bên hiệu quả, thiết thực trong việc hiện thực hóa mục tiêu xây dựng thành công đô thị thông minh, chính quyền điện tử hướng đến chính quyền số, nền kinh tế số, xã hội số tại tỉnh Tây Ninh.

Trong thời gian vừa qua, Đảng, Nhà nước và đặc biệt là Chính phủ đã có nhiều chủ trương cũng như các biện pháp cụ thể để thực hiện các mục tiêu trọng tâm nhằm hoàn thiện, phát triển Chính phủ điện tử, hướng tới Chính phủ số, nền kinh tế số và xã hội số.

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 được xem là cơ hội vàng để Việt Nam và nhiều quốc gia đang phát triển trên thế giới nắm bắt để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nhanh chóng thu hẹp khoảng cách với các quốc gia phát triển. Nhằm phục vụ đắc lực hoạt động của các cấp chính quyền, của doanh nghiệp và cuộc sống của người dân, ứng dụng các công nghệ 4.0 để xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số, đô thị thông minh, hiện đại, bền vững…