>>> Hoang Huy Commerce: Dấu ấn “ốc đảo trên không” đầu tiên tại Hải Phòng

Trước những khó khăn, thách thức nói trên, giá cổ phiếu TCH liên tục “nằm sàn”. Tuy nhiên sang tuần này (27/6), TCH đã tím sàn, bật tăng trở lại. 

 Lợi nhuận sau thuế của TCH qua các quý.

Lợi nhuận sau thuế của TCH qua các quý.

Lợi nhuận sụt giảm

TCH vừa công bố BCTC hợp nhất quý 4 niên độ 2021- 2022 (01/04/2021 - 31/03/2022) với doanh thu thuần hơn 1.153 tỷ đồng, tăng 86% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, giá vốn tăng tới 150% lên hơn 1.000 tỷ đồng. Lợi nhuận gộp tương ứng gần 149 tỷ đồng.

Sau khi trừ chi phí, TCH lãi ròng hơn 177 tỷ đồng, trong đó lợi nhuận sau thuế thuộc về cổ đông công ty mẹ đạt 100,6 tỷ đồng.

Lũy kế toàn niên độ, TCH ghi nhận doanh thu thuần đạt 2.756 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 624,3 tỷ đồng.Với kết quả đạt được, công ty đã thực hiện được gần 70% kế hoạch doanh thu và 61% mục tiêu lợi nhuận đề ra.

Ban Lãnh đạo TCH cho biết, lý do lợi nhuận niên độ vừa qua sụt giảm là do đại dịch kéo dài, một số dự án của công ty chưa tới kỳ bàn giao, viêc nhập khẩu ô tô đầu kéo khó khăn do khan hiếm nguồn cung…

Thách thức không nhỏ

Tính đến cuối quý 4 niên độ 2021-2022, hàng tồn kho của TCH là 2.600 tỷ đồng, chủ yếu nằm dưới dạng chi phí dở dang ở các dự án, như dự án cải tạo chung cư cũ HH1 - HH4 Đặng Quốc Bình, Hoang Huy Comerce, Hoàng Huy - Sở Dầu, và thành phẩm bất động sản (BĐS) ở các dự án: dự án Nhà ở Xã hội An Đồng, An Dương, Tòa nhà N01, Tòa nhà Gold Tower, Hoàng Huy Riverside...

Đầu tuần này, TCH đã có sự khởi sắc trên TTCK. Tuy nhiên đà khởi sắc này có biến động sớm hay không khi kinh doanh của doanh nghiệp gặp khó? (ảnh minh họa)

Đầu tuần này, TCH đã có sự khởi sắc trên TTCK. Tuy nhiên đà khởi sắc này có biến động sớm hay không khi kinh doanh của doanh nghiệp gặp khó? (ảnh minh họa)

Quả vậy, dòng tiền thuần từ hoạt động kinh doanh của TCH đã chuyển từ dương 333 tỷ đồng sang âm 354 tỷ đồng tại thời điểm cuối niên độ 2021-2022 chủ yếu do tăng mạnh các khoản phải thu và tồn kho lớn.
Nhiều chuyên gia cho rằng, với dòng tiền thuần từ kinh doanh của TCH đang âm, rõ ràng nỗ lực tìm kiếm nguồn vốn mới cho các dự án không hề dễ dàng, cho dù các dự án của TCH đều là đất sạch thuộc trung tâm thành phố Hải Phòng. Đây là lợi thế lớn của TCH so với các dự án khác. Cùng với đó, TCH đang được hưởng lợi từ việc thị trường bất động sản ở Hải Phòng đang thu hút nhiều nhà đầu tư lớn tham gia.

Nhiều chuyên gia cho rằng, nhiều doanh nghiệp bị giảm dòng tiền thuần cũng là dễ lý giải bởi do các yếu tố vĩ mô đang không hỗ trợ cho hoạt động của các doanh nghiệp trong khi nỗ lực tìm kiếm nguồn vốn mới cho các dự án không hề dễ dàng, kể cả cho dù doanh nghiệp có nguồn đất tốt và pháp lý rõ ràng.. Nhưng điểm cộng có lẽ TCH sẽ được hưởng lợi từ việc thị trường bất động sản ở Hải Phòng đang thu hút nhiều nhà đầu tư lớn tham gia.

Dù vậy, tâm lý thị trường và các chính sách gần đây đang gây tác động không nhỏ tới thị trường bất động sản nói chung. Đây sẽ là thách thức lớn của TCH trong bối cảnh thị trường chung đang chững lại và có nhiều dấu hiệu đi xuống.