UBND tỉnh Thái Bình vừa có công văn hoả tốc số 168/PA-UBND về việc tổ chức đón công dân tỉnh Thái Bình bị ảnh hưởng do dịch COVID-19 trở về từ TP.HCM và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An (đợt 1).

Theo đó, trong đợt này, tỉnh Thái Bình sẽ đón 1.391 công dân đang lưu trú ở các địa phương nêu trên về tỉnh. Việc đón công dân sẽ được chia làm 2 chuyến, , chuyến 1 xuất phát tại Ga Sài Gòn từ 19 giờ 25 phút ngày 15/10, dự kiến đến Ga Nam Định vào 8 giờ ngày 17/10. Chuyến 2 sẽ xuất phát từ Ga Sài Gòn lúc 19 giờ 25 phút ngày 16/10, dự kiến đến Ga Nam Định vào lúc 8 giờ ngày 18/10. Phương tiện vận chuyển để đón bà con là tàu hoả.

Phương án đón công dân về quê của UBND tỉnh Thái Bình

Phương án đón công dân về quê của UBND tỉnh Thái Bình

UBND tỉnh Thái Bình giao Sở GTVT hợp đồng với đơn vị vận tải để cón công dân tỉnh Thái Bình đang lưu trú tại TP.HCM và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An từ Ga Sài Gòn về Ga Nam Định. Từ Ga Nam Định, UBND huyện, thành phố sẽ bố trí ô tô khách đón bà con về khu cách ly tập trung của huyện, thành phố.

Với các công dân tại TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An thì có trách nhiệm tự di chuyển đến Ga Sài Gòn, có mặt tại ga này trước 3 giờ để làm các thủ tục liên quan.

UBND tỉnh Thái Bình sẽ hỗ trợ người dân chi phí di chuyển từ Ga Sài Gòn về Ga Nam Định; chi phí di chuyển từ Ga Nam Định về khu cách ly tập trung tại các huyện, thành phố thuộc tỉnh Thái Bình; hỗ trợ một phần chi phí trong thời gian cách ly tại các khu cách ly tập trung của huyện, thành phố thuộc tỉnh Thái Bình.

Người dân có trách nhiệm chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ cá nhân cần thiết như: Chứng minh thư nhân dân/Căn cước công dân/Hộ khẩu/Giấy khai sinh đối với trẻ em; phiếu xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính còn hiệu lực trong vòng 72 giờ, tính đến thời điểm bắt đầu khởi hành từ TP.HCM về Thái Bình; giấy chứng nhận đã tiêm vaccine nếu có; chuẩn bị khẩu trang, dung dịch sát khuẩn tay để sử dụng thường xuyên; thực hiện nghiêm 5K trong suốt quá trình di chuyển về Thái Bình.

Ông Nguyễn Chiến Thắng – PGĐ Sở LĐTB&XH Thái Bình cho biết, đến thời điểm hiện tại công tác chuẩn bị đón công dân về tỉnh cơ bản đã hoàn thành. Hiện, còn khoảng hơn 400 công dân trong TP.HCM và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An đăng ký về địa phương nhưng chưa được bố trí, đợt thứ 2 sẽ tuỳ vào tình hình thực tế bà con đăng ký, dự kiến khoảng 1-2 tuần sau đợt 1.

Nhiều địa phương Các địa phương đón công dân tại TPHCM trở về quê. Ảnh TNO

Nhiều địa phương tổ chức đón công dân tại TPHCM và các tỉnh phía Nam trở về quê. Ảnh TNO

Theo kế hoạch được đưa ra, việc đón công dân về quê sẽ được đón theo từng đợt, dựa trên dung lượng, khả năng tổ chức cách ly của các huyện, thành phố và điều kiện, tình hình phòng, chống dịch của tỉnh, không tổ chức đón ồ ạt. Đón theo thứ tự các nhóm ưu tiên đã được xét duyệt. Đảm bảo đón đúng đối tượng hỗ trợ (không đón người không thuộc diện hỗ trợ, không đón người tranh thủ “di tải” khỏi vùng dịch. Công dân được đón từ TP.HCM và các tỉnh phía Nam khi trở về phải được cách ly tập trung tại các cơ sở cách lý theo sự sắp xếp của BCĐ phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Thái Bình.

Đối tượng được đón về quê là công dân có hộ khẩu thường trú tại Thái Bình, đang lao động, học tập, công tác, khám chữa bệnh, thăm thân, du lịch… lưu trú tại TP.HCM và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An có nguyện vọng trở về địa phương lưu trú, theo thứ tự ưu tiên: nhóm 1 là phụ nữ có thai, trẻ em dưới 5 tuổi, người già yếu từ đủ 65 tuổi trở lên, người bệnh (không thuộc nhóm bệnh truyền nhiễm gây dịch), học sinh, sinh viên; nhóm 2 là giáo viên, người đi công tác theo phân công của các cơ quan, tổ chức; nhóm 3 là các chuyên gia, nhà quản lý, lao động kỹ thuật của doanh nghiệp; nhóm 4 là người đi du lịch, thăm thân đang bị mắc kẹt; nhóm 5 là người lao động nhưng đang trong thời gian không có việc làm; nhóm 6 một số đối tượng đặc biệt khác.

Ông Nguyễn Khắc Thận – Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình cho biết, tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Thái Bình đang kiểm soát tốt. Năng lực cách ly, năng lực đón, tiếp nhận công dân trở về địa phương đảm bảo các điều kiện cho phép. Vì vậy, việc tổ chức đón công dân đang mắc kẹt ở TP.HCM và một số tỉnh phía Nam về tỉnh là cần thiết, thể hiện trách nhiệm và sự quan tâm của tỉnh trước diễn biễn dịch COVID-19 tại một số tỉnh phía Nam.