Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đến ngày 31/12/2020, các trạm thu phí trên cả nước phải thực hiện xong việc thu phí tự động không dừng. Trường hợp, sau 31/12 các trạm thu phí chưa chuyển sang thu phí điện tử không dừng sẽ bị dừng thu phí.

Tuy nhiên, theo số liệu tổng hợp, hiện nay còn 7 trạm thuộc 3 tỉnh Thái Bình, TP. HCM và Đồng Nai tiến độ triển khai rất chậm, có nguy cơ không kịp tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng.

Đối với trạm thu phí trên QL39B (Kiến Xương, Thái Bình), UBND tỉnh Thái Bình thừa nhận, chắc chắn không đáp ứng được yêu cầu của Thủ tướng bởi đến nay địa phương vẫn đang loay hoay tìm phương án tháo gỡ những khó khăn trong quá trình hoạt động.

gần bốn năm nay đều thất thu so với phương án tài chính ban đầu xây dựng.

Gần bốn năm nay trạm thu phí đường 39B đều thất thu so với phương án tài chính ban đầu xây dựng.

Theo báo cáo của Tasco, mặc dù doanh nghiệp đã toàn bộ phí sử dụng dịch vụ đường bộ cho phương tiện giao thông 2 huyện Kiến Xương, Tiền Hải nhưng việc triển khai đã gặp rất nhiều khó khăn từ sự phản đối của các chủ phương tiện không thuộc đối tượng ưu tiên khi tham gia giao thông qua trạm. Các hành động chống đối như: tự đẩy barie, cho xe đâm barie, bám đuôi vượt trạm, quay đầu xe chắn làn, dừng xe lâu hơn quy định tại làn thu phí… vẫn tiếp tục diễn ra, khiến doanh thu của trạm chỉ đạt xấp xỉ 10% so với phương án tài chính. Cụ thể, trong tháng 11/2020, lưu lượng xe thu được phí chỉ đạt 7,34% (14.921 lượt xe/tháng), lưu lượng xe không mua phí chiếm 92,66% (188.411 lượt xe/tháng) tổng lưu lượng xe qua trạm.

Ông Lương Thế Dân – Giám đốc Công ty CP Tasco Nam Thái (DNDA) cho biết, trong giai đoạn trạm thu phí đang tồn tại nhiều bất cập chưa được giải quyết mà đã vội vàng đầu tư, nâng cấp hệ thống thu phí theo hình thức không dừng (khoảng 30 tỷ đồng) càng gây lãng phí cho nguồn lực chung của xã hội. Đồng thời, dự án đang bị thất thu, tình hình tài chính của nhà đầu tư, DNDA gặp nhiều khó khăn (thu không đủ chi) nên việc tiếp tục bố trí vốn để đầu tư là khó có thể thực hiện được.

Trước đó, tại báo cáo số 31/BC-UBND ngày 2/4/2019 của UBND tỉnh Thái Bình gửi Thủ tướng Chính phủ cũng đã báo cáo sự khó khăn trong công tác thu phí tại trạm 39B và cũng nêu rõ, việc lắp đặt hệ thống thu phí theo hình thức tự động không dừng làm tăng chi phí đầu tư của dự án và không có khả năng bảo đảm hoàn vốn theo phương án tài chính, trong khi lưu lượng các phương tiện qua trạm thu phí với mật độ thấp không ảnh hưởng đến công tác đảm bảo an toàn giao thông và kể từ khi đi vào hoạt động đến nay chưa xảy ra ùn tắc giao thông tại trạm. Do đó, chưa cần thiết phải lắp đặt hệ thống thu phí theo hình thức tự động không dừng.

Mới đây, UBND tỉnh Thái Bình cũng đã tổ chức cuộc họp liên quan đến tình hình hoạt động của trạm thu phí đường 39B. Tại cuộc họp, ông Nguyễn Quang Hưng – PCT UBND tỉnh Thái Bình giao Sở GTVT cùng nhà đầu tư làm việc với Bộ GTVT giãn hoãn đầu tư hệ thống thu phí không dừng bởi hoạt động tại trạm trong 4 năm qua không hiệu quả. Nếu Bộ GTVT không đồng ý, vẫn phải làm thì giao Sở KHĐT thẩm định phương án tài chính để báo cáo cấp có thẩm quyền.

Trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tại km 13+250 để hoàn vốn cho dự án cải tạo, nâng cấp đường 39B đoạn tuyến tránh thị trấn Thanh Nê (huyện Kiến Xương) và đoạn từ đường vào Trung tâm điện lực Thái Bình đến cầu Diêm Điền (huyện Thái Thụy) theo hình thức hợp đồng BOT. Nhà đầu tư dự án này là Công ty cổ phần Tasco, giá trị quyết toán được tỉnh phê duyệt ngày 25/11/2019 là 451,72 tỷ đồng.

Từ ngày 1/1/2017, UBND tỉnh Thái Bình cho phép nhà đầu tư được thu phí hoàn vốn trong thời gian 18 năm, nhưng gần bốn năm nay đều thất thu so với phương án tài chính ban đầu xây dựng. Tính đến nay mới thu được hơn 49 tỷ đồng, bình quân chỉ đạt 19,2% so với phương án tài chính.