Lễ ra mắt Bệnh viện Thông minh 5G Siriraj tại Thái Lan.

Lễ ra mắt Bệnh viện Thông minh 5G Siriraj tại Thái Lan.

Bệnh viện Thông minh 5G Siriraj được triển khai với mục tiêu mang lại những trải nghiệm khám chữa bệnh hiệu quả và thuận tiện hơn cho người bệnh bằng ứng dụng công nghệ 5G, dữ liệu đám mây, trí tuệ nhân tạo (AI)… và đưa Siriraj trở thành mô hình bệnh viện thông minh kiểu mẫu ở Thái Lan và trên thế giới.

Huawei và Bệnh viện Siriraj cũng đã thành lập Phòng Thí nghiệm Đổi mới sáng tạo nhằm nghiên cứu thử nghiệm các ứng dụng 5G phục vụ người bệnh. Hiện tại, hai bên đã bắt đầu thử nghiệm hộp y tế di động 5G, xe không người lái 5G, phương tiện y tế 5G và giường bệnh thông minh 5G. Dự kiến, Huawei sẽ đưa 30 ứng dụng y tế 5G vào vận hành trên toàn quốc vào năm 2022.

Thủ tướng Prayut Chan-o-cha thăm triển lãm Bệnh viện Thông minh 5G

Thủ tướng Prayut Chan-o-cha thăm triển lãm Bệnh viện Thông minh 5G.

>>> 5G: Công cụ quan trọng để thúc đẩy quá trình chuyển đổi số

Phát biểu quyết sách quốc gia về 5G và nền kinh tế số, Thủ tướng Prayut Chan-o-cha nhấn mạnh: “Chính phủ Thái Lan hiểu rõ tầm quan trọng của công nghệ khi soạn thảo nên kế hoạch chuyển đổi số cho quốc gia. Việc ra mắt bệnh viện 5G là bước quan trọng đầu tiên, đánh dấu thành tựu ứng dụng kỹ thuật số và 5G vào lĩnh vực y tế, giúp giảm tải cho nhân viên y tế, giảm rủi ro và cải thiện hiệu quả chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân”.

Tiến sĩ, Đại tá Natee Sukonrat - Phó chủ tịch Ủy ban Phát thanh Truyền hình và Viễn thông Quốc gia Thái Lan (NBTC) nhấn mạnh cam kết hỗ trợ dự án: “Với tư cách là cơ quan quản lý các doanh nghiệp viễn thông và phát thanh truyền hình, NBTC có nhiệm vụ cấp phép tần số đáp ứng yêu cầu thông tin liên lạc không dây tốc độ cao trong kỷ nguyên 5G, thúc đẩy phát triển cơ sở hạ tầng viễn thông quốc gia và mở rộng ứng dụng công nghệ vào nhiều lĩnh vực”.

Do đó, việc Ủy ban 5G Quốc gia phê duyệt dự án Bệnh viện Thông minh 5G phù hợp với quyết sách của chính phủ, đưa Bệnh viện Siriraj với đầy đủ chuyên gia và thiết bị y tế tích hợp trở thành bệnh viện thông minh kiểu mẫu.

Kể từ khi xảy ra đại dịch, Huawei và Bệnh viện Siriraj đã thiết lập mối quan hệ hợp tác lâu dài trong lĩnh vực phát triển và ứng dụng 5G. Vào tháng 6/2020, hai bên đã ra mắt xe tự lái 5G giúp vận chuyển vật tư y tế không tiếp xúc. Đến tháng 12/2020, Huawei đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác 5 năm với Siriraj để đẩy nhanh chuỗi vận hành thông minh bằng cách ứng dụng 5G vào theo dõi, chẩn đoán và thu thập dữ liệu bệnh nhân; đồng thời đào tạo kỹ thuật số cho y bác sĩ. Với hỗ trợ đắc lực từ Huawei, Bệnh viện Siriraj đã giành được giải thưởng CommunicAsia Awards 2020, hạng mục “Thử nghiệm 5G sáng tạo nhất Châu Á - Thái Bình Dương”.

Ông Abel Deng, Giám đốc Điều hành Huawei Technologies Thái Lan chia sẻ: “Huawei đã nỗ lực đưa Bệnh viện Siriraj trở thành Bệnh viện Thông minh 5G đẳng cấp thế giới và giới thiệu Phòng thí nghiệm đổi mới sáng tạo tại tòa nhà Srisav Meira vào năm ngoái để phát triển cơ sở hạ tầng 5G hoàn thiện cho bệnh viện. Đây sẽ là mô hình bệnh viện chuyển đổi số thành công, nâng tầm ngành y tế công của Thái Lan trong tương lai”.

Sự hợp tác xuyên ngành này được kỳ vọng sẽ tăng cường và nâng cấp các dịch vụ của Bệnh viện Siriraj, tiến tới trở thành trung tâm y tế thông minh sử dụng các công nghệ kỹ thuật số hàng đầu dựa trên cơ sở hạ tầng 5G, AI, Dữ liệu lớn, Đám mây Biên… trong theo dõi bệnh nhân, chẩn đoán bệnh, lưu trữ và phân tích dữ liệu, phân bổ tài nguyên. Từ đó, Bệnh viện Siriraj sẽ đạt được tầm nhìn trở thành “Học viện y tế của quốc gia - Người kiến tạo sức khỏe công dân toàn cầu” và mô hình “Bệnh viện Thông minh” kiểu mẫu cho các cơ sở y tế khác tại Thái Lan.