hihii

Cầu vượt Hồ Núi Cốc nối từ xã Phúc Xuân (TP Thái Nguyên) sang xã Phúc Trìu bị rào chắn 2 đầu nên không thể thông tuyến. Ảnh: K.N

Theo đó, Dự án đầu tư xây dựng đường du lịch ven Hồ Núi Cốc nối tuyến bờ Bắc - Nam được UBND tỉnh Thái Nguyên phê duyệt tại Quyết định số 2973a/QĐ-UBND ngày 30/10/2015. Theo thiết kế, tuyến đường có chiều dài trên 2,7km điểm đầu tuyến tại Km12 đường ĐT 267, điểm cuối giao với đường ven Hồ Núi Cốc, đã xây dựng tại nhà an dưỡng đường Trường Sinh.

Được biết, dự án này do Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư là 123 tỷ đồng bằng nguồn vốn Trung ương hỗ trợ ngân sách địa phương.

Qua hơn 4 năm thi công, đến nay dự án đã hoàn thành được nhiều hạng mục, đoạn đường qua xã Phúc Trìu (TP Thái Nguyên) đã được thảm nhựa, có hệ thống lan can an toàn nên một số người dân địa phương, khách tham quan Hồ Núi Cốc đã đi lại. Theo đúng tiến độ, Dự án đầu tư xây dựng đường du lịch ven Hồ Núi Cốc sẽ hoàn thành, đưa vào sử dụng trong năm 2020. Tuy nhiên đến nay theo quan sát,  nhiều hạng mục của dự án vẫn đang còn “dang dở”.

Theo đó, tại hạng mục cầu vượt Hồ Núi Cốc nối từ xã Phúc Xuân (TP Thái Nguyên) sang xã Phúc Trìu bị rào chắn 2 đầu nên không thể thông tuyến. Nguyên nhân được cơ quan chức năng xác định là do còn vướng mắc về mặt bằng phía xã Phúc Xuân. Cụ thể, ở bên kia cầu, còn 700m đường đi qua khu nhà an dưỡng Trường Sinh do Công ty TNHH MTV Thương mại và Dịch vụ Trường Sinh quản lý chưa giải phóng được mặt bằng.

Đáng chú ý, riêng việc sạt lở khối lượng đất đá xuống lòng đường đã nhiều tháng nay chưa được xử lý là do có 2 hộ dân ngăn cản đơn vị thi công di dời vật liệu, đòi hỏi phải thu hồi toàn bộ diện tích ngoài ranh giới của dự án.

Được biết: Dự án Khu du lịch sinh thái và an dưỡng đường Trường Sinh tại xã Phúc Xuân do Công ty TNHH MTV Thương mại và Dịch vụ Trường Sinh (Công ty Trường Sinh) quản lý được UBND tỉnh Thái Nguyên chấp thuận chủ trương đầu tư vào tháng 8/2011 với diện tích 11,2ha, tổng mức đầu tư 112 tỷ đồng.

Cũng tại Thái Nguyên, Trường Sinh còn là chủ Dự án đầu tư xây dựng đường nối từ đường Tố Hữu đến đường vành đai Hồ Núi Cốc và Tổ hợp thương mại - dịch vụ Trường Sinh. Các dự án này được kỳ vọng sẽ đưa Hồ Núi Cốc trở thành một trọng điểm du lịch cấp quốc gia và quốc tế. Tuy nhiên, trên thực tế thì các dự án trên đều đăng ký xong rồi… “đắp chiếu” (!?).

hihihi

Một số đoạn đường bị sạt lở gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông. Ảnh: K.N

Dư luận băn khoăn không hiểu, khi thẩm định thiết kế, phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng đường du lịch ven Hồ Núi Cốc, các ngành chuyên môn và UBND tỉnh Thái Nguyên có biết: Tuyến đường có sự chồng lấn một phần với dự án đã được chấp thuận chủ trương trước đó?

Thực tế cho thấy, chỉ đến khi dự án thực hiện thi công và bị ách tắc bởi diện tích chồng lấn, chủ đầu tư lên tiếng thì các ngành, địa phương mới vào cuộc (?).

Theo đó, ngày 18/6/2018, UBND thành phố Thái Nguyên có Thông báo số 235/TB-UBND, về việc thu hồi đất để thực hiện Dự án đường du lịch Hồ Núi Cốc nối tuyến bờ Bắc - Nam. Hơn 1 năm sau, ngày 9/9/2019, Công ty Trường Sinh có công văn báo cáo UBND tỉnh Thái Nguyên đề xuất một số nội dung liên quan đến dự án Khu du lịch sinh thái và an dưỡng đường Trường Sinh.

Phía đại diện Công ty Trường Sinh cho biết: Đến cuối năm 2019, Công ty đã nhận tạm ứng 200 triệu đồng. Công ty đề nghị xem xét thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng xong cho Công ty đối với diện tích và tài sản trên đất đã thống kê kiểm đếm. Ngoài ra, công ty cũng đề nghị xem xét các chi phí công ty đã lập quy hoạch chi tiết, lập thiết kế… đã được UBND tỉnh phê duyệt.

Sau khi họp với các ngành để lấy ý kiến (ngày 15/11/2019), ngày 6/12/2019, Sở Kế hoạch và Đầu tư có công văn báo cáo về việc giải quyết đề nghị của Công ty Trường Sinh. Trong đó, giao Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan lập phương án thống kê, kiểm đếm… bồi thường cho Công ty Trường Sinh theo quy định. Ngày 9/3/2020, UBND tỉnh Thái Nguyên có văn bản làm rõ một số nội dung về điều chỉnh quy hoạch chi tiết Khu du lịch sinh thái và an dưỡng đường Trường Sinh.

Nhưng cũng phải đến hơn 4 tháng sau, ngày 15/7/2020, cuộc họp giữa các ngành, địa phương và các cơ quan liên quan để làm rõ một số nội dung theo ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Thái Nguyên mới được diễn ra. Qua đó, ngày 31/7/2020, UBND tỉnh Thái Nguyên mới có công văn về điều chỉnh quy hoạch chi tiết Khu du lịch sinh thái và an dưỡng đường Trường Sinh, trong đó cho phép điều chỉnh quy hoạch Khu du lịch sinh thái và an dưỡng đường Trường Sinh.

Tại văn bản này, UBND tỉnh Thái Nguyên cũng đã giao “UBND thành phố Thái Nguyên căn cứ các quy định hiện hành, xem xét có văn bản chấp thuận chủ trương và hướng dẫn Công ty Trường Sinh tổ chức điều chỉnh tổng thể quy hoạch chi tiết theo quy định”. Tuy nhiên, từ khi có chủ trương của UBND tỉnh cho phép điều chỉnh quy hoạch chi tiết đến nay, Công ty Trường Sinh vẫn chưa thực hiện.

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thái Nguyên: Mâu thuẫn chồng lấn giữa Dự án đầu tư xây dựng đường du lịch ven Hồ Núi Cốc với Dự án Khu du lịch sinh thái và an dưỡng đường Trường Sinh là mâu thuẫn quy hoạch cùng cấp. Thẩm quyền giải quyết mâu thuẫn quy hoạch này là của UBND tỉnh - cấp chấp thuận chủ trương đầu tư và quyết định phê duyệt đầu tư dự án.

Trước những diễn biến đang diễn ra, có thể thấy, việc biết nhưng không đề xuất xử lý ngay quy hoạch chồng lấn dự án; sau đó tiếp tục vào cuộc một cách rất chậm rãi đã khiến dự án có giá trị hơn 123 tỷ đồng sử dụng vốn hỗ trợ từ ngân sách Trung ương cho ngân sách địa phương theo chương trình mục tiêu phát triển hạ tầng du lịch phải chậm lại, buộc UBND tỉnh Thái Nguyên mới đây phải có quyết định điều chỉnh thời gian thực hiện.

Dư luận cho rằng, với cách làm thiếu quyết liệt, còn trông chờ, còn ỷ lại như hiện nay thì nhiều khả năng, tiến độ cho phép hoàn thành dự án vào ngày 30/12/2021 này cũng chưa hẳn đã là mốc cuối cùng, nguy cơ lãng phí tiền của của Nhà nước đang hiện hữu. Đường du lịch ven Hồ Núi Cốc sẽ còn “ách tắc” đến bao giờ?

Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin!