“Chúng tôi đang đưa ra các quy tắc cho kỷ nguyên 5G vì chúng tôi đang đi trước và những quy tắc đó sẽ thân thiện với khách hàng cùng việc đem lại tiền cho chúng tôi. T-Mobile sẽ giữ vững vị trí dẫn đầu 5G này trong suốt thập kỷ tới”.

Giám đốc điều hành T-Mobile Mike Sievert .

Giám đốc điều hành T-Mobile Mike Sievert .

Các chuyên gia phân tích đánh giá, có lẽ đây không hẳn là sự tự tin thái quá của Giám đốc điều hành T-Mobile.

Bởi thực tế hiện tại nước Mỹ, mặc dù hai công ty viễn thông lớn nhất nước này là Verizon và AT&T, đã từng bỏ ra lần lượt 52,9 tỷ USD và 27,4 tỷ USD cho phổ tần băng tần C quan trọng đối với mạng 5G. Nhưng rõ ràng, cuộc đua còn lâu mới kết thúc, khi năm ngoái, T-Mobile đã có một bước đi chiến lược trong việc sáp nhập với Sprint, và sẵn sàng giành lấy thị phần của họ.

Có thể thấy, trong sự hợp nhất với Sprint, T-Mobile đã đạt được phổ tần số vô tuyến 2,5GHZ khi bỏ ra con số khá lớn 9,3 tỷ USD. Điều này có nghĩa là công ty sẽ có vùng phủ sóng 5G lớn hơn đáng kể so với hai “gã khổng lồ” Verizon và AT&T.

Bên cạnh đó, họ cũng được cho là sẽ đi trước cả hai người chơi trên tới hai năm trong việc triển khai 5G trên quy mô lớn. Mặc dù T-Mobile đã phải đi vay tiền để mua lại Sprint, nhưng họ đang cho rằng việc tiết kiệm chi phí từ việc sáp nhập sẽ giúp tài trợ cho việc mở rộng 5G của họ.

Theo các chuyên gia phân tích, việc T-Mobile sáp nhập với Sprint, có thể sẽ khiến họ xây dựng được một "mạng 5G toàn quốc rộng và sâu tốt nhất thế giới".

Ngay cả trong khi đại dịch COVID-19 đang hoành hành tại nước Mỹ vào thời điểm năm ngoái, T-Mobile đã treo các đài phát sóng 2,5GHz trên các tháp di động hiện có của mình với tốc độ khoảng 1.000 tháp mỗi tháng, một tốc độ đáng kinh ngạc với các nhà phân tích.

Trước khi T-Mobile sáp nhập với Sprint, nhà điều hành mạng này đã thống kê có tổng cộng khoảng 65.000 tháp di động vĩ mô trên toàn quốc. Mới đây, mục tiêu của công ty là tăng con số đó lên tổng số 85.000 tháp di động vĩ mô bằng cách xây dựng 15.000 tháp di động mới và ngừng hoạt động một số lượng không xác định của các trạm chồng chéo, không cần thiết. 

Kết quả ban đầu đã được Giám đốc mạng T-Mobile là Neville Ray cho biết, việc bổ sung phổ tần 2,5GHz băng tần trung bình của Sprint vào mạng 5G băng thông thấp 600MHz của T-Mobile "thực sự đang mang lại trải nghiệm 5G đáng kinh ngạc".

Cũng theo Ray, vùng phủ sóng 5G tốc độ cao của T-Mobile sẽ nhanh chóng vượt xa các đối thủ của họ. Điều thú vị là, ông cho biết mạng 5G 2,5GHz của T-Mobile ở Philadelphia, được hoàn thành trong một tháng, lớn hơn khoảng 2,5 lần so với mạng 5G chạy ở phổ sóng milimet (mmWave) mà Verizon đã xây dựng tại khoảng 30 thành phố trong 18 tháng qua.

T-Mobile đang chiếm ưu thế trong cuộc đua 5G ở nước Mỹ.

T-Mobile đang chiếm ưu thế trong cuộc đua 5G ở nước Mỹ.

Mới đây, Giám đốc điều hành T-Mobile Mike Sievert cho biết: “Các đối thủ của chúng tôi rõ ràng đã dành rất nhiều thời gian để thuyết phục mọi người rằng 5G đồng nghĩa với mmWave. Verizon đã biến mmWave 5G trở thành tâm điểm trong hoạt động tiếp thị của mình. Và chúng tôi luôn là người hâm mộ của mmWave, như chỉ là “trên lý thuyết”.

Cũng theo CEO Mike Sievert cho biết, sau tất cả, mục tiêu cuối cùng của T-Mobile là sẽ chi tới 60 tỷ USD trong vòng 5 năm tới, để triển khai mạng 5G "từng lớp" trên khắp nước Mỹ. “Từng lớp” đó sẽ bao gồm phổ băng tần thấp cho phạm vi phủ sóng, phổ băng tần trung bình cho khả năng bên trong các thành phố và phổ tần mmWave băng thông cao cho tốc độ cực nhanh trong các khu vực đô thị đông đúc. 

Cuối cùng, Sievert cho biết tương lai là Internet di động 5G thuần túy, đồng thời công ty dự kiến sẽ tăng phạm vi tiếp cận của sản phẩm 5G siêu công suất lên khoảng 40% trong năm nay. “Chúng tôi đang bao phủ 140 triệu người và chúng tôi sẽ đạt 200 triệu vào cuối năm nay,” Sievert nói. “Điều đó đưa chúng tôi đi trước những người khác nhiều năm”.

Giá cổ phiếu của T-Mobile đã tăng hơn 6% vào năm 2021, đánh bại mức tăng 1,11% của AT&T và mức giảm 2,64% của Verizon cho đến nay.