>>> “Dò đáy” giá vàng tuần tới

Sự thận trọng này vẫn cần thiết dù cơ hội hồi phục của thị trường đang được ủng hộ trong tầm nhìn ngắn hạn.

Khi thị trường nằm trong xu hướng giảm điểm chủ đạo, cơ hội lựa chọn các mã cổ phiếu mang lại lợi nhuận sẽ là rất khó khăn đối với các nhà đầu tư.

Cơ hội hồi phục ngắn hạn

Dù FED tăng lãi suất 1% hay 0,75% thì VN-Index vẫn tìm được điểm cân bằng và có tín hiệu hồi phục trở lại. Đây chỉ là kịch bản dựa trên các yếu tố thông tin, chúng ta nên tham khảo thêm sự biến động của chỉ số Dow Jones. Chỉ số này đã có nhịp hồi phục tích cực trước khi có nhịp giảm điểm gần đây và đánh mất hơn 70% đà tăng trước đó. Dow Jones hiện đang đứng ở mốc nhạy cảm, nếu tiếp tục giảm nữa thì sẽ có nguy cơ “phá đáy” hồi tháng 6, đầu tháng 7. Đây sẽ là tín hiệu tiêu cực đối với TTCK Việt Nam.

Do đó, những kịch bản nhận định cho VN-Index chỉ có hiệu lực đặt trong kịch bản là Dow Jones phải giữ được vùng hỗ trợ xung quanh mốc 30.700 điểm.

Đối với yếu tố vĩ mô, TTCK Việt Nam tương quan không quá sát với GDP, bởi vì GDP là yếu tố vĩ mô, còn thị trường chịu tác động nhiều hơn bởi những yếu tố mang tính vi mô, như kết quả kinh doanh.

>>> Rủi ro trên thị trường tiền tệ với các nền kinh tế mới nổi

Hiện cơ hội hồi phục cho thị trường đang được ủng hộ nhiều hơn trong tầm nhìn ngắn hạn, còn trung hạn thì phải nhìn ra cả thị trường thế giới.

Cân đối tỷ trọng đầu tư

Trong bối cảnh TTCK còn mang tâm lý thận trọng, các nhà đầu tư cần quan tâm đến tỷ trọng cổ phiếu ở mức nào là phù hợp. Để có tỷ trọng cụ thể trong danh mục, chúng ta phải tính cả hai xu hướng: Thứ nhất, trung hạn đang có xu hướng giảm, theo tương quan của tôi đánh giá tỷ lệ là 30:70, nghĩa là chỉ có 3 phần tăng còn 7 phần giảm. Thứ hai là xu hướng ngắn hạn với tỷ lệ 50:50.
Nếu xét tổng thể hai xu hướng này thì tỷ trọng duy trì cổ phiếu đâu đó nên ở mức 30 - 40% là hợp lý và chúng ta nên ưu tiên cho các hoạt động ngắn hạn hơn là các vị thế xác định nắm giữ lâu dài.

Ngoài tỷ trọng ra, nhà đầu tư cũng cần lưu ý thêm về chiến lược giao dịch gối đầu để hạn chế rủi ro. Giả sử với 40% tỷ trọng nắm giữ, không có nghĩa là nhà đầu tư mua đúng 40% mà còn cần phần dư ra để quan sát. Nhà đầu tư phải có hành động tương ứng với kịch bản thị trường, nên chiến lược nắm giữ cổ phiếu nhiều nhất khoảng 20 - 30%, cộng với một phần giao dịch gối đầu dựa trên phần cổ phiếu sẵn có. Ở phần gối đầu, nhà đầu tư ưu tiên mua khi giá cổ phiếu điều chỉnh về các vùng hỗ trợ và ngược lại, khi giá cổ phiếu hồi phục cũng như VN-Index hồi phục sang các vùng kháng cự thì sẽ phải bán các phần này ra.

Quan tâm đến nhóm nào?

Đa số các cổ phiếu điện đang duy trì xu hướng tăng tính từ đáy tháng 6, ví dụ như cổ phiếu REE, PC1, hay BCG. Nhưng điểm chung của những cổ phiếu này từ giữa tháng 6 đến nay hồi phục trên nền tương đối thoải. Do đó, nhóm này cũng vẫn cần thận trọng.

Chiến lược đầu tư

Chiến lược đầu tư giao dịch gối đầu được khuyến nghị áp dụng để hạn chế rủi ro. Ảnh minh họa: Quốc Tuấn

Ngoài ra có nhóm dầu khí, giá dầu mới đây đã kiểm tra lại vùng hỗ trợ 80 USD/thùng, nhưng sẽ còn nhịp hồi phục lên khoảng 100 USD/thùng và giằng co ở vùng này thêm một khoảng thời gian nữa. Như vậy, các cổ phiếu nhóm dầu khí sẽ được hưởng lợi và không có gì đáng quan ngại. Tuy nhiên, việc mua bán cổ phiếu dầu khí tương quan với giá dầu không phải là theo dõi giá dầu từng phiên, mà cần đánh giá xu hướng chủ đạo của giá dầu, tránh sa vào biến động ngắn hạn.

Khi đầu tư vào cổ phiếu dầu khí, chúng ta cần phân biệt cổ phiếu thượng nguồn hay hạ nguồn, trong đó những cổ phiếu như PVD, PVS liên quan đến khai thác dầu khí thường sẽ có tương quan chậm hơn so với giá dầu và nhìn đến xu hướng dài. Những cổ phiếu này nhìn chung có bối cảnh thuận lợi hơn. Riêng những cổ phiếu hạ nguồn liên quan đến lọc dầu, sản xuất xăng dầu chịu tác động bởi diễn biến giá dầu chặt chẽ hơn, chính vì thế chúng ta cần lưu ý không phải cứ giá dầu tăng thì các cổ phiếu dầu khí tăng và ngược lại.

Đối với nhóm ngành chứng khoán, là nhóm có tính liên thông rất cao trên thị trường chung. Theo đánh giá của chúng tôi, triển vọng nâng hạng thị trường có thể tạo đà tăng cho thị trường rất tốt.

Với nhóm ngành chứng khoán, trong ngắn hạn, nhà đầu tư có thể tiếp tục theo chiến lược mua khi về vùng hỗ trợ và bán khi chạm kháng cự quay vòng nhịp nhàng. Tuy nhiên phải đặt vùng cắt lỗ để quản lý rủi ro, không để lỗ quá 10% trong bối cảnh hiện tại, vì để kiếm được 10% lợi nhuận là rất khó khăn. Chẳng hạn đối với cổ phiếu VND cũng giống SSI, đồ thị đang tiếp cận vùng hỗ trợ khoảng 18.x và nhà đầu tư có thể có hoạt động tích lũy khi cổ phiếu về lại vùng này, đồng thời đặt cắt lỗ ở vùng 17.000 đồng/cp.

Nhà đầu tư cần chú ý rằng, việc chúng ta nghĩ gì không liên quan đến thị trường nghĩ gì. Do đó, việc đầu tư nên dựa vào việc thị trường nghĩ gì hơn là dựa quá nhiều vào các kịch bản của cá nhân đưa ra. Việc tham khảo yếu tố thông tin chỉ giúp thêm thắt cơ sở trong quá trình ra quyết định đầu tư. Để định lượng được thị trường nghĩ gì, thì nên nhìn qua con mắt của phân tích kĩ thuật, đó là công cụ mà nhà đầu tư không nên bỏ qua.