Ngày 29/3, Diễn đàn Doanh nghiệp có bài viết "Thanh Hóa: Ngang nhiên hoạt động chợ cóc, chợ tạm tại Khu công nghiệp Hoàng Long" đăng tải, đề cập đến vấn đề đã nhiều năm qua việc hoạt động ngang nhiên của chợ tạm chợ cóc trong Khu công nghiệp Hoàng Long.

Cụ thể từ 16-19h chiều từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần, cả trục đường chính để đi vào Khu CN Hoằng Long chật kín người mua, kẻ bán, khiến cả tuyến đường rộng lớn trở nên ùn tắc, việc di chuyển của các phương tiện gặp nhiều khó khăn.

Tận dụng thời điểm trước và sau giờ tan ca của công nhân, hàng trăm tiểu thương tràn ra lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để buôn bán, thậm chí còn bày bán hàng hóa, thực phẩm, ngồi bán ngay giữa lòng đường, bất chấp việc tuyến đường đang có hàng nghìn công nhân đang di chuyển.

Không những vậy, tại nhiều vị trí, một số hộ kinh doanh trông giữ xe còn chiếm dụng tiếp lòng đường để dựng xe càng khiến cho tuyến đường chật chội, ùn ứ.

Ngày

Ảnh chợ cóc, chợ tạm bày bán tràn ra lòng đường tại Khu công nghiệp Hoàng Long (Ảnh chụp ngày 28/3)

Ngày 20/4, UBND thành phố Thanh Hóa đã có văn bản phản hồi gửi Diễn đàn Doanh nghiệp. Về nội dung phản ánh, UBND thành phố Thanh Hóa xin cảm ơn và ghi nhận thực tế, hoạt động chợ cóc, chọ tạm tại Khu công nghiệp Hoàng Long mà Diễn đàn Doanh nghiệp phản ảnh là đúng sự thật.

Văn bản

Văn bản của UBND thành phố Thanh Hóa gửi đến Diền đàn Doanh nghiệp 

Tiếp thu ý kiến phản ảnh của báo chí, để khắc phục tình trạng trên, ngày 5/4/2021 UBND thành phố Thanh Hóa đã ban hành văn bản số 1451/UBND-KT về việc xử lý dứt điểm tụ điểm họp chợ không đúng quy định gây ô nhiễm môi trường, không đảm bảo an toàn thực phẩm, gây mất an ninh trật tự và an toàn giao thông. Theo đó, UBND phường Tào Xuyên đã tổ chức lực lượng liên tục tuần tra, kiểm tra để xử lý các vi phạm. Đến nay, tình trạng chợ tạm, chợ cóc tại Khu công nghiệp Hoàng Long đã được xử lý.

Trao đổi Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Nguyễn Gia Lương, Phó Chủ tịch phường Tào Xuyên cho biết: Sau khi báo chí phản ánh ngày 1/4 phường Tào Xuyên đã xây dựng phương án và tổ chức lực lượng triển khai thực hiện giải tỏa các trường hợp vi phạm lấn chiếm lòng lề đường hành lang an toàn giao thông, xóa bỏ các điểm kinh doanh chợ tạm, chợ cóc trên địa bàn Tào Xuyên.

Vấn đề chợ cóc chợ tạm tại Khu công nghiệp Hoàng Long đã diễn ra nhiều năm và chưa được xử lý dứt điểm vì nhiều nguyên nhân. Trong đó phải nói đến vấn đề quy hoạch cơ sở hạ tầng Khu công nghiệp Hoàng Long chưa đồng bộ, chưa xây dựng khu dịch vụ thương mại. Hiện nay tại Khu công nghiệp Hoàng Long có khoảng trên 300.000 nghìn lao động vì vậy nhu cầu trao đổi mua bán là rất lớn, chính vì câu chuyện chưa được quan tâm đầu tư đồng bộ của Chủ đầu tư nên tình trạng buôn bán lấn chiếm vĩa hè lòng đường càng ra tăng.

Ghi nhận của phóng viên, tại chợ tạm, chợ cóc của Khu công nghiệp Hoàng Long chiều ngày 20/4 tình trạng buôn bán lấn chiếm lòng lề đường không còn tái diễn.

bcnbn

Khu công nghiệp Hoàng Long sau khi được cơ quan chức năng xử lý dẹp bỏ không còn tình trạng bày bán tại các lòng đường

Cũng theo ông Nguyễn Gia Lương, tình trạng có lực lượng chức năng tới xử lý dẹp bỏ bán hàng thì các tiêu thương, hàng dong di rời đi nhưng sau khi cơ quan chức năng rời đi việc tái diễn buôn bán lấn chiếm lòng lề được lại tiếp tục được tái diễn. Câu chuyện cần dẹp bỏ các chợ cóc, chợ tạm tự phát này không thể mình chính quyền sở tại là có thể giải quyết được. Vì Khu công nghiệp Hoàng Long thuộc sự quản lý và đầu tư của Ban quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh Thanh Hóa. Do đó, chính quyền phường Tào Xuyên mong muốn Ban quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh Thanh Hóa sớm có phương án giải quyết dứt điểm cũng như phối hợp với chính quyền địa phương để giải quyết triệt để.