>>> DDCI - Công cụ hữu hiệu cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh

>>> Thanh Hóa: DDCI là kỳ vọng của doanh nghiệp đến cơ quan chính quyền

Đây là năm đầu tiên tỉnh Thanh Hóa tổ chức khảo sát đánh giá bộ chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh các sở, ban ngành, UBND các huyện thành phố (DDCI) nhưng được đánh giá cao về chất lượng cũng như phương thức tổ chức một cách bài bản, quy mô.

Đại

Đông đảo đại biểu và doanh nghiệp về dự lễ công bố DDCI năm 2021

Tiến tới, bộ chỉ số DDCI Thanh Hóa sẽ trở thành kênh thông tin tin cậy tiếp nhận những ý kiến đánh giá của doanh nghiệp và trao quyền cho cộng đồng doanh nghiệp thực hiện quyền chủ động xây dựng môi trường đầu tư kinh doanh và yêu cầu chính quyền các cấp đồng hành với cộng đồng doanh nghiệp. Kết quả khảo sát, tổng hợp các ý kiến đánh giá của doanh nghiệp là cơ sở dữ liệu quan trọng giúp tỉnh và chính quyền các cấp nhìn nhận được những lợi thế, thách thức cũng như lộ trình cụ thể cải thiện bền vững môi trường đầu tư kinh doanh.

d

Ông Đỗ Đình Hiệu, Giám đốc Chi nhánh VCCI Thanh Hóa phát biểu khai mạc 

Ông Đỗ Đình Hiệu, Giám đốc VCCI chi nhánh Thanh Hóa cho biết, VCCI Thanh Hóa là đơn vị được UBND tỉnh giao triển khai thực hiện Đề án DDCI, chúng tôi đã nỗ lực triển khai khảo sát DDCI năm 2021 đúng quy định, đảm bảo các nguyên tắc sát thực tế, gắn trách nhiệm cụ thể, khả thi, chính xác, khoa học, minh bạch, và đặc biệt là mang tính bảo mật cao, để từ đó doanh nghiệp được thể hiện quyền lợi và trách nhiệm của mình bằng việc trả lời khảo sát một cách công tâm và khách quan nhất.

Thực tế, qua kết quả PCI Thanh Hóa năm 2021 cho thấy còn có nhiều bất cập, nhiều điểm nghẽn. Những điểm nghẽn này chúng ta cũng phải nhìn nhận thẳng thắn một cách nghiêm túc, đây chính là một trong những yếu tố làm giảm điểm số, thứ hạng của PCI tỉnh Thanh Hóa năm 2021 và là một trong những yếu tố làm cản trở nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh. Điều này cho thấy, rất cần có thêm những giải pháp, động lực mới cho cải cách từ cơ sở. Và DDCI chính là một trong những giải pháp đó.

Ông Cao Tiến Đoan

Ông Cao Tiến Đoan, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa phát biểu tại Hội nghị

Ông Cao Tiến Đoan, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa chia sẻ: kết quả DDCI là một trong những công cụ hữu hiệu để đưa ra bức tranh chung về môi trường đầu tư, kinh doanh; là đầu vào cho những đánh giá, cải thiện chính sách. Kết quả hôm nay mong rằng lãnh đạo tỉnh tiếp tục quan tâm, chỉ đạo các sở, ngành, địa phương sớm xây dựng các giải pháp để phát huy các chỉ số thành phần có điểm số tốt; khắc phục, cải thiện các chỉ số thành phần thấp điểm, đồng thời tạo sự gắn kết chặt chẽ giữa chính quyền, doanh nghiệp và người dân, tạo sự đoàn kết, làm động lực thúc đẩy cho công cuộc cải cách thủ tục hành chính đạt kết quả cao, với phương châm "suy nghĩ thật, nói thật, hành động thật, có kết quả thật, người dân và doanh nghiệp được thụ hưởng thật".

Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh cam kết sẽ hợp tác chặt chẽ với VCCI Thanh Hóa trong việc quyết tâm cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh và văn hóa kinh doanh, hướng tới xây dựng cộng đồng doanh nghiệp lớn mạnh, hội nhập vì một Thanh Hóa bứt phá và phát triển bền vững.

Đây là lần đầu tiên Thanh Hóa công bố chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành và UBND cấp huyện.

Bộ Chỉ số DDCI Thanh Hóa được xây dựng gồm 8 chỉ số thành phần: Tính minh bạch và tiếp cận thông tin; tính năng động và vai trò của người đứng đầu; chi phí thời gian; chi phí không chính thức; cạnh tranh bình đẳng; hỗ trợ DN; thiết chế pháp lý; tiếp cận đất đai.

Trong đó, các chỉ số từ 1 đến 7 được dùng để chấm điểm, xếp hạng đối với nhóm 25 sở, ban, ngành cấp tỉnh; các chỉ số từ 1 đến 8 được dùng để chấm điểm, xếp hạng đối với nhóm 27 UBND cấp huyện, thị xã, thành phố.

Được biết, Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành cấp tỉnh và UBND cấp huyện (DDCI) được xây dựng nhằm đo lường chất lượng quản lý, điều hành kinh tế của các cơ quan chính quyền cấp huyện và sở, ngành - những cấp chính quyền có quan hệ trực tiếp với các cơ sở kinh tế trên địa bàn như hộ kinh doanh, doanh nghiệp, hợp tác xã và các nhà đầu tư.

Theo đó, đã có 4.450 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá được lựa chọn để gửi phiếu khảo sát bản in. Ngoài khảo sát bằng phương pháp bưu chính, cán bộ khảo sát đã đa dạng hóa các hình thức khảo sát trực tiếp, khảo sát online, khảo sát qua điện thoại… để bảo đảm tiến độ đề ra. Kết quả, có 1.124 đơn vị tham gia khảo sát với 2.048 phiếu khảo sát hợp lệ để đưa vào xử lý dữ liệu tính toán, xếp hạng.

Kết quả công bố Bộ chỉ số DDCI Thanh Hóa năm 2021, bên cạnh các đơn vị có xếp hạng tốt như Sở Công Thương, Cục Hải quan tỉnh, Sở Tư pháp, Văn phòng UBND tỉnh, Thanh tra tỉnh với phổ điểm từ 71,01 tới 78,66 thì Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá và 3 sở là Sở Y tế, Sở Ngoại vụ, Sở Tài nguyên Môi trường xếp hạng chưa tốt với phổ điểm từ 32,04 tới 48,82.

Ông Đỗ Minh Tuấn

Ông Đỗ Minh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại buổi lễ ông Đỗ Minh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa kỳ vọng: Kết quả chỉ số năng lực cạnh tranh các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND cấp huyện tỉnh Thanh Hóa năm 2021 công bố ngày hôm nay có ý nghĩa và tác dụng mạnh mẽ để các ngành, các địa phương, đơn vị tập trung cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh tỉnh Thanh Hóa, góp phần đưa Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) được cải thiện trong thời gian tới.

Ông Đỗ Minh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá yêu cầu 22 sở, ban, ngành và 27 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh phải đưa ra những giải pháp thiết thực nhằm cải thiện hơn nữa chỉ số DDCI.

Đồng thời, kết quả chỉ số DDCI phải là sản phẩm có ý nghĩa và có tác dụng mạnh mẽ để các đơn vị cầu thị, quyết tâm, thực hiện, đánh giá, phát huy các kết quả đã làm tốt. Có giải pháp để khắc phục những hạn chế, điểm nghẽn, sự chưa hài lòng của doanh nghiệp đối với chính quyền, qua đó xây dựng kế hoạch cụ thể để nhằm cải thiện, hướng đến nâng cao chỉ số PCI toàn tỉnh.

Ông cũng đề nghị các doanh nghiệp nâng cao trách nhiệm, kịp thời phản ánh, kiến nghị, đối thoại với người đứng đầu chính quyền địa phương các cấp để giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhưng cũng phải thực sự công tâm, khách quan trong việc trả lời mẫu phiếu khảo sát đánh giá DDCI tỉnh; nâng cao tính phản biện, góp ý hoàn thiện quy trình, phương pháp và nội dung phiếu khảo sát đánh giá DDCI tỉnh Thanh Hóa hàng năm.

Top

Top 7 đơn vị cấp huyện có thành tích đứng đầu trong bảng xếp hạng DCCI tỉnh Thanh Hóa năm 2021

Tại buổi lễ, Lãnh đạo VCCI và lãnh đạo UBND tỉnh Thanh Hóa cũng trao kỷ niệm chương cho các đơn vị có thành tích tốt trong bảng xếp hạng đánh giá bộ chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh các sở, ban ngành, UBND các huyện thành phố (DDCI) năm 2021.