Theo phán ảnh của người dân, phóng viên Diễn đàn Doanh nghiệp đã xuống hiện trường ghi nhận thông tin và hình ảnh. Tại núi Mố xã Quý Lộc có mỏ khai thác đá do Công ty TNHH Xuân Trường đang hoạt động khai thác đá, tình trạng nổ mìn khai thác đá, xe đầu kéo, xe có dấu hiệu quá khổ quá tải chở đá bây, đá 1.2 di chuyển tấp nập qua xóm 6, xóm 9 cả ngày, lẫn đêm diễn ra nhiều năm nay, gây bức xúc trong dư luận, nhất là người dân sống dọc trục đường 10 đi xã Yên Lâm phải sống chung với tiếng ồn, khói bụi.

Nhiều năm nay, người dân xóm 6, xóm 9 xã Quý Lộc phải sống chung với bụi bặm, ô nhiễm từ các mỏ khai thác đá đi qua địa bàn xã này

Nhiều năm nay, người dân xóm 6, xóm 9 xã Quý Lộc phải sống chung với bụi bặm, ô nhiễm từ các mỏ khai thác đá đi qua địa bàn xã này

Bà N.T.T, xóm 9 (xã Quý Lộc) bức xúc nói: “nhà tôi ở gần mỏ, mỗi khi họ nổ mìn và xay đá khói bụi mù trời, gió thổi bay bám vào sàn nhà tôi khiến sinh hoạt của gia đình tôi bị đảo lộn. Không những thế, nhà tôi mới làm mà tường nhà đã nứt toác, nếu tình trạng trên cứ tiếp tục thì người dân không biết phải tiếp tục cuộc sống như thế nào”.

Cùng chung nỗi bức xúc như bà T, một người dân xin được dấu tên cho biết: “Cả xóm chúng tôi đều bị ảnh hưởng. Nhà tôi ngay mặt đường lúc nào cũng phải chịu cảnh khói bụi mù mịt cả phía trước và phía sau nhà, ngay cả phơi quần áo cũng phải giặt đi giặt lại do bụi bẩn. Xe trọng tải lớn chạy cả ngày gây lún đường, mùa mưa bẩn, nắng nóng khói bụi đi lại rất khó khăn. Gia đình tôi sống cạnh mỏ, từ ngày họ sắm máy móc tự động hoạt động suốt đêm, khiến người dân không tài nào ngủ được”.

Nhiều xe có dâu hiệu quá tải đi từ mỏ đá trên địa bàn xã Quý Lộc chạy trên trục đường 10 đi Yên Lâm gây mất an toàn giao thông

Nhiều xe có dâu hiệu quá tải đi từ mỏ đá trên địa bàn xã Quý Lộc chạy trên trục đường 10 đi Yên Lâm gây mất an toàn giao thông

Còn ông Q. ngao ngán nói: “Gia đình tôi khổ sở vì mỏ đá này nhiều năm nay, cứ mỗi lần nổ mìn là rung lắc nhà cửa như kiểu động đất vậy. Gia đình hoàn cảnh khó khăn, có mỗi cái nhà cấp 4 che nắng che mưa nếu cứ đà này tôi sợ sập nhà lắm”.

Mặc dù mỏ đá nằm sát với khu dân cư, đi qua tuyến đường đông dân cư nhưng phía mỏ khai thác của công ty TNHH Xuân Trường không hề có động thái tưới nước xung quanh khu vực mỏ, đường đi để giảm thiểu bụi bẩn, ô nhiễm cho người dân.

Xe có tải trọng lớn, che phủ bạt sơ sài chạy trên tuyến đường liên xãp/đi qua địa bàn xã Quý Lộc

Xe có tải trọng lớn, che phủ bạt sơ sài chạy trên tuyến đường liên xã đi qua địa bàn xã Quý Lộc

Theo người dân xã Quý Lộc, kể từ khi đi vào hoạt động khai thác đá làm vật liệu xây dựng, mỏ đá của Công ty TNHH Xuân Trường đã làm đời sống hàng trăm hộ trong xóm 6, xóm 9 bị đảo lộn, đi đường đều phải chịu cảnh khói bụi và phải khép nép 2 vệ đường để tránh các xe trọng tải lớn. Lợi ích từ “đào bới” tài nguyên, người dân xã Quý Lộc chưa thấy đâu, nhưng hệ lụy từ ô nhiễm môi trường và an toàn bà con đã chịu đựng quá đủ.

Theo quan sát của phóng viên, tuyến đường liên xã Quý Lộc nối đi xã Yên Lâm có rất nhiều mỏ đá, lưu lượng phương tiên đi qua trục đường này rất lớn. Đặc biệt, những đoàn xe trọng tải lớn, nhỏ kéo vào chở vật liệu từ mỏ đá xã Quý Lộc cũng tương đối nhiều. Mỗi khi xe trọng tải lớn từ mỏ Quý Lộc đi qua là một lớp bụi trắng xóa kéo theo khiến nhiều phương tiện phải nép vào lề đường chờ hết bụi mới nhìn rõ đường đi tiếp.

Người dân sống cạnh mỏ đá bức xúc khi đơn vị này không tưới đường, đêm tối vẫn hoạt động gây ồn ào, đảo lộn cuộc sống người dân

Người dân sống cạnh mỏ đá bức xúc khi đơn vị này không tưới đường, đêm tối vẫn hoạt động gây ồn ào, đảo lộn cuộc sống người dân

Nhiều xe chở có dấu hiệu quá tải, che phủ bạt sơ sài, chạy với tốc độ cao đi từ mỏ đá Quý Lộc ra khiến người dân không khỏi lo sợ khi tham gia giao thông đi qua đây. Tình trạng này đã diễn ra khá lâu nhưng chưa được xử lý dứt điểm khiến người dân vô cùng bức xúc.

Trao đổi với ông Trịnh Đình Khoa, chủ tịch xã Quý Lộc khẳng định, chưa nhận được bất cứ phản ánh nào của người dân.

"Sắp đến bầu cử rồi nên chúng tôi phải làm tốt không dân tẩy chay ngay. UBND xã cũng có văn bản làm việc với công ty đàng hoàng, cứ 6 tháng lại giám sát một lần. Nếu doanh nghiệp làm không đảm bảo thì cơ quan chức năng xử lý lâu rồi. Cả xã Quý Lộc chỉ có 1 mỏ này thôi, trong Yên Lâm có 45 mỏ chạy qua đây nên ô nhiễm rất phức tạp, chứ không phải do mình doanh nghiệp này", vị chủ tịch xã nói.

Người dân xóm 9 cho rằng, do công ty nổ mìn làm nứt nhà của dân

Người dân xóm 9 cho rằng, do công ty nổ mìn làm nứt nhà của dân

Mặc dù, tình trạng ô nhiễm tiếng ồn, bụi đá khiến người dân vô cùng bức xúc nhưng phía lãnh đạo xã Quý Lộc thì liên tục phủ nhận những nỗi khổ của người dân và cho rằng bụi bặm này là do các mỏ đá đi từ xã Yên Lâm qua xã mình gây ra.

Cuộc sống của người dân các xóm 6, xóm 9 xã Quý Lộc đang bị đảo lộn, người dân phải vật lộn, sống chung với bụi bặm, tiếng ồn từ nhiều năm nay. Người dân nơi đây luôn mong mỏi lãnh đạo UBND huyện Yên Định, lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa sớm vào cuộc, chỉ đạo xử lý dứt điểm tình trạng trên, trả lại cuộc sống bình yên cho người dân.

Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.