Theo phản ánh của người dân thì tuyến đê chạy qua xã Định Bình, Định Tăng huyện Yên Định và xã Thiệu Thành huyện Thiệu Hóa đã và đang xuống cấp rất nhanh dù thời gian đi vào sử dụng chưa được bao lâu.

Mặt đê vừa đưa vào sử dụng được hơn 1 năm đã xuất hiện nhiều vết nứt, gãy chạt dọc thân đê

Mặt đê vừa đưa vào sử dụng được hơn 1 năm đã xuất hiện nhiều vết nứt, gãy chạt dọc thân đê

Nứt trước lúc nghiệm thu?

Một người dân tại xã Thiệu Thành cho biết, tuyến đê vừa được đổ bê tông vào giữa năm 2020 nhưng sau vài tháng bê tông đã bị nứt dọc nhiều đoạn, bề mặt thì bong tróc xuống cấp, dọc tuyến chi chít là các vết nứt, nhiều đoạn trời mưa thì đọng nước thành vũng nước to giữa đường.

“Ngay sau khi đi vào sử dụng được vài tháng, chúng tôi đã thấy mặt đê có dấu hiệu xuống cấp rồi, bắt đầu là những vết nứt nhỏ, sau đó to dần ra, kéo dài hàng trăm mét. Công trình này được đầu tư cả mấy chục tỷ đồng nhưng đổi lại chất lượng công trình quá kém”- người dân này bức xúc.

Theo ghi nhận của phóng viên, mặt đê xuất hiện nhiều vết nứt, gãy chạy dọc mặt đê, nhiều đoạn nứt dọc có dấu hiệu đã được nhà thầu xử lý trước đó nhưng lại tiếp tục bị nứt gãy kéo dài. Không chỉ nứt, gãy bê tông mà dọc tuyến đê bề mặt bê tông cũng bị bong tróc chòi lớp đá 1×2cm, xuống cấp nhanh chóng.

Được biết, tuyến đê trên thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình xử lý cấp bách đê hữu sông Cầu Chày đoạn K25÷K31 + 800 huyện Thiệu Hóa và Yên Định. Công trình được khởi công xây dựng từ tháng 12 năm 2018 và bàn giao đưa vào sử dụng tháng 8/2020 với mức đầu tư 25 tỷ đồng do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn Thanh Hóa làm chủ đầu tư. Đơn vị thi công là Công ty cổ phần xây dựng Tiến Đạt.

Các vết nứt chi chít được đơn vị thi công trám vá qua loa

Các vết nứt chi chít được đơn vị thi công trám vá qua loa

Qua trao đổi, phía chủ đầu tư cho biết đã phát hiện các vết nứt, gãy bê tông từ trước lúc nghiệm thu nhưng xét thấy đó là những vết nứt dọc nhỏ do phản ứng nhiệt, công trình vẫn ổn định nên không ảnh hưởng đến chất lượng công trình nên vẫn tiến hành nghiệm thu công trình.

Tại biên bản nghiệm thu, xác nhận hoàn thành nhiệm vụ bảo hành công trình xây dựng vào ngày 5/8/2021 giữa chủ đầu tư, đơn vị thi công và các bên liên quan đều xác nhận sau 1 năm đưa vào sử dụng, đến nay công trình vẫn đảm bảo yêu cầu chất lượng về kỹ thuật và mỹ thuật. Phát huy tốt công năng hộ đê, phòng chống lụt bão.

Nứt do xe quá tải?

Ông Nguyễn Hùng Thúy, chủ tịch UBND xã Định Bình cho biết, dự án đi qua địa bàn xã khoảng hơn 1km, đây là nguồn vốn ở tỉnh địa phương chỉ phối hợp giải phóng mặt bằng. “Dự án được bàn giao từ tháng 8/2020 tôi thấy chất lượng cũng không được tốt lắm. Tuyến này nếu không được hạn chế tải trọng ngày từ đầu dốc bắt đầu vào đê thì cũng chẳng được mấy là hư hỏng. Mặt đê làm xong được khống chế tải trọng nên xe quá tải không thể chạy qua được” ông Thúy cho biết thêm.

Trao đổi với ông Nguyễn Văn Thành – Phó trưởng phòng điều hành dự án 1, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình NN&PTNT xác nhận có những vết nứt dọc như phản ánh.

Mặt đường bê tông chỉ còn lại đá 1,2 cm

Mặt đường bê tông chỉ còn lại đá 1,2 cm

Tuy nhiên, ông Thành lý giải: “Những vết nứt này Ban cũng nắm được trước khi nghiệm thu công trình nhưng chỉ là nứt những đường chỉ nhỏ do phản ứng nhiệt nên đã cho đơn vị thi công trám lại rồi. Đê vẫn ổn định, chất lượng đảm bảo không ảnh hưởng”.

Sau khi nhận được phản ánh của báo chí, tôi đã lên kiểm tra lại công trình, những vết nứt mà ta thấy bây giờ là do xe quá tải đi qua tuyến này, ở đây gần nhiều mỏ đá vật liệu xây dựng chạy qua. Công trình làm xong bàn giao cho địa phương nhưng địa phương không quản lý được xe quá tải dẫn đến hư hỏng là bình thường.

“Khi công trình làm xong chúng tôi đã làm khung khống chế tải trọng nhưng giờ đi kiểm tra thấy mất cả thanh chắn ngang barie, lỗi là do địa phương không quản lý tốt xe quá tải làm nát hết mặt đê, làm hư hỏng. Giờ hết thời gian bảo hành chúng tôi sẽ liên hệ nhà thầu lên kiểm tra lại xem sao” ông Thành cho biết thêm.

Diễn đàn doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin về sự việc trên.