Trước đó, như tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp đã có bài viết “Dự án nạo vét, xe có dấu hiệu quá tải chạy xuyên đêm, cày nát đường ở Thanh Hóa”, phản ánh về việc xe quá tải, quá khổ chạy rầm rập suốt ngày lẫn đêm cày nát nhiều tuyến đường trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông và gây bức xúc cho người dân.

Công an Thanh Hóa tăng cường kiểm tra tình trạng xe có dấu hiệu quá tải, kiên quyết xử lý nghiêm tình trạng trên

Công an Thanh Hóa tăng cường kiểm tra tình trạng xe có dấu hiệu quá tải, kiên quyết xử lý nghiêm tình trạng trên

Sau khi phản ánh, Diễn đàn Doanh nghiệp đã nhận được phản hồi từ phía công an huyện Cẩm Thủy về việc sẽ tiếp thu và kiên quyết xử lý dứt điểm tình trạng xe quá khổ, quá tải.

Trao đổi với Thượng tá Nguyễn Ngọc Dũng, phó trưởng công an huyện Cẩm Thủy xác nhận vẫn còn tình trạng xe quá khổ, quá tải chạy trên tuyến đường tỉnh lộ 518. Hiện nay, có nhiều lái xe để trốn lực lượng chức năng đã dùng nhiều cách như chạy đêm từ 2-4 giờ sáng khiến lực lượng chức năng khó phát hiện, xử lý.

Ông Dũng cho biết, trên tuyến đường Vân Yên Sơn, đơn vị cũng đã cài cắm các chốt để nhanh chóng phát hiện và xử lý những xe vi phạm về tải trọng, cơi nới thành thùng, rơi vãi. Tuy nhiên anh em công an huyện cũng gặp nhiều khó khăn khi lực lượng mỏng, địa bàn rộng và đặc biệt, chúng tôi không có cân tải trọng nên mỗi lần muốn xử lý vi phạm là phải phối hợp với PC 08, nên không thể xử lý nhanh được.

“Khó khăn là vậy nhưng không có nghĩa là chúng tôi chùn bước, thời gian gần đây, chúng tôi cũng đã xử lý hàng trăm trường hợp lái xe vi phạm các lỗi như rơi vãi, quá tải… chạy qua tuyến mà huyện quản lý. Đồng thơi, thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở, ký biên bản cam kết với các chủ mỏ, chủ phương tiện thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật”, ông Dũng cho biết thêm.

Cũng theo thượng tá Nguyễn Ngọc Dũng, đối với dự án xử lý cấp bách khơi thông dòng chảy, khắc phục sạt lở, bảo vệ bãi sông Mã từ Km82+500- Km89+800 đoạn qua xã Cẩm Yên và từ Km85+00- Km91+700 đoạn qua xã Cẩm Ngọc trong quá trình thực hiện dự án, buôn bán cát sau khi tận thu cũng cần nhắc nhở lái xe khi vào điểm mỏ, qua khu vực đông dân cư phải chạy chậm, không bấm còn ing ỏi, chở đúng tải trọng để đảm bảo quy định của pháp luật và không ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

Liên quan tới dự án xử lý cấp bách khơi thông dòng chảy, khắc phục sạt lở, bảo vệ bãi sông Mã, ông Bùi Văn Chương, Chủ tịch xã Cẩm Ngọc cho biết, mục tiêu của dự án nhằm thanh thải bãi bồi giữa sông để hoàn trả lòng sông theo hiện trạng, giảm thiểu sạt lở, đảm bảo an toàn bờ, bãi sông, bảo vệ khu dân cư, diện tích đất sản xuất nông nghiệp ở bãi sông và tính mạng, tài sản nhân dân trong vùng ảnh hưởng thuộc các xã Cẩm Yên, Cẩm Ngọc. Dự án do Công ty Cổ phần thương mại Đức Lộc thực hiện bằng nguồn vốn xã hội hóa.

Lực lượng chức nang mạnh tay xử lý vi phạm

Lực lượng chức năng mạnh tay xử lý vi phạm

“Quá trình công ty nạo vét chúng tôi cũng thường xuyên phối hợp với huyện để kiểm tra các hoạt động nạo vét, tận thu của doanh nghiệp. Qua những lần kiểm tra thì công ty làm đúng mốc giới được quy định, khai thác đúng theo thiết kế được phê duyệt. Tuy nhiên, có một vài lần trong quá trình khai thác, thuyền bè đậu ngang sông quá lâu chúng tôi cũng nhắc nhở, xử lý đơn vị để không tái phạm”, ông Chương nói.

Trao đổi với ông Nguyễn Văn Hiệp, trưởng phòng tài nguyên huyện Cẩm Thủy cho biết: "Tuyến tỉnh lộ 518 đi qua địa bàn huyện có lượng phương tiện qua đây tương đối lớn bởi ở đây có nhiều mỏ đá, đất từ phía huyện Yên Định cũng đi qua đoạn đường này dẫn đến tình trạng tuyến đường xuống cấp nghiêm trọng. Phòng đã tham mưu cho lãnh đạo huyện tiến tới sẽ phối hợp với công an xiết chặt quản lý, xử lý xe quá tải. Đồng thời làm cam kết với các chủ mỏ trên địa bàn huyện và phối hợp với huyện bạn để các chủ mỏ cam kết bán hàng đúng trọng tải", ông Hiệp khẳng định.

Để xử lý dứt điểm tình trạng xe quá khổ, quá tải trên địa bàn tỉnh, thời gian qua, lực lượng chức năng Công an tỉnh đã triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp tuyên truyền, tuần tra, kiểm soát, phát hiện, xử lý nghiêm đối với xe chở hàng hóa quá tải, ô tô tải tự ý cải tạo kết cấu, kích thước thùng xe, góp phần bảo vệ hạ tầng giao thông, kiềm chế, giảm tai nạn, ổn định tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn toàn tỉnh.

Đại diện Phòng CSGT, Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết: Nhằm tiếp tục thực hiện hiệu quả các kế hoạch, chỉ đạo của Bộ Công an, Giám đốc Công an tỉnh, phòng tiếp tục tăng cường chỉ đạo, xử lý xe quá khổ, quá tải để đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Công an các huyện, thị xã, thành phố lập danh sách các phương tiện xe tải ben đang hoạt động trên địa bàn phân công cán bộ tiến hành cho các phương tiện, chủ doanh nghiệp sở hữu phương tiện ký cam kết chấp hành nghiêm chỉnh quy định về kích thước thùng nguyên bản của phương tiện; đồng thời tiếp nhận thông tin phản ánh các hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông từ tổ chức, công dân trên địa bàn tỉnh qua số điện thoại đường dây nóng 02373.725725 hoặc 02373.853085.

Như vậy có thể thấy, sau khi báo chí vào cuộc, cùng với sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa thì hy vọng, nạn xe quá khổ, quá tải hoành hành trong thời gian qua trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa sẽ chấm dứt, mang lại cuộc sống bình an cho người dân.