Thị trường chứng khoán đã kết thúc một tuần đầy

Thị trường chứng khoán đã khép tuần đầy "hưng phấn" với việc VN-Index lập đỉnh 1.374 điểm (Ảnh: Nguyễn Long)

Kết thúc phiên giao dịch cuối tuần, VN-Index tăng 9,77 điểm lên 1.374,05 điểm. HNX-Index giảm 0,19 điểm xuống 329,76 điểm. UPCoM-Index giảm 0,08 điểm xuống 90,59 điểm. Tổng giá trị giao dịch của cả ba sàn cũng lập kỷ lục mới đạt 38.500 tỷ đồng (hơn 1,6 tỷ USD).

Tại HoSE, khối lượng giao dịch khớp lệnh và thỏa thuận của VN-Index đạt hơn 940 triệu cổ phiếu với giá trị giao dịch vượt 31.300 tỷ đồng. Khối lượng tăng dần trong những ngày gần đây và duy trì trên mức trung bình 20 phiên chứng tỏ dòng tiền vẫn đang dồi dào.

Rổ VN30 khá cân bằng với 15 mã tăng và 15 mã đứng giá. VRE tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu khi vượt hơn 5%, PDR và BVH cùng xanh hơn 4%, GAS, PLX và POW có mức tiến hơn 3%, MSN, VIC và TPB là những mã tăng trên 2%. Ngược lại, STB, VCB, KDH, SBT,… cùng dẫn đầu nhóm giảm giá khi sụt hơn 1%. Chỉ số này chốt tuần tại 1.508,35 điểm.

Bên cạnh tài chính khác thì khai khoáng là ngành tăng trưởng ấn tượng nhất thị trường khi cùng vượt hơn 6%. Trong khi đó, sản xuất thiết bị và máy móc sụt hơn 1% và là ngành giảm mạnh nhất.

Nổi bật hơn cả là các cổ phiếu ngành dầu khí khi hầu hết các mã ngành này kết phiên với đà tăng tích cực. Sắc tím kịch trần xuất hiện ở các mã PVS và PVD, trong khi đó mức giá trần cũng đã có lúc xuất hiện ở PVB, BSR tăng hơn 9%, OIL tiến trên 8%. GAS, PLX và POW xanh trên 3%.

Riêng ở sàn HoSE, khối ngoại tiếp tục bán ròng 1.513 tỷ đồng, tăng 44% so với phiên trước, tương ứng khối lượng bán ròng ở mức 22 triệu cổ phiếu - đây cũng là phiên bán ròng thứ 5 của dòng vốn ngoại sàn này với tổng giá trị 6.050 tỷ đồng.

Sắc xanh trở lại thị trường vào phiên chiều.

Sắc xanh trở lại thị trường vào phiên chiều (Ảnh: Nguyễn Long).

Sự cải thiện trong thanh khoản phiên hôm nay đến từ việc hàng loạt công ty chứng khoán đã cắt tính năng sửa, hủy lệnh để giảm tải cho hệ thống của HOSE. Lệnh một khi đã được gửi đi sẽ có hiệu lực cho đến khi khớp hoặc hết phiên.

Thông báo của Chứng khoán SSI ghi: "Trong thời gian gần đây, thanh khoản trên thị trường liên tục tăng mạnh, giao dịch trên HOSE nhiều thời điểm ghi nhận hiện tượng mất ổn định và dẫn đến tình trạng nghẽn lệnh của nhà đầu tư.

"Vì vậy, nhằm đảm bảo hoạt động giao dịch chung được thông suốt, SSI sẽ tạm dừng tính năng SỬA/HỦY lệnh sàn HOSE trên các hệ thống Web Trading/Mobile Trading/Pro Trading từ ngày 3/6/2021 cho đến khi có thông báo mới từ Công ty".

VNDirect thì khuyến nghị nhà đầu tư "hạn chế hủy/sửa lệnh" nhưng đồng thời cho biết công ty có thể phải tạm dừng tính năng hủy/sửa lệnh trên toàn bộ hệ thống giao dịch trực tuyến bất cứ lúc nào.

Việc cấm sửa, hủy lệnh chỉ áp dụng với cổ phiếu niêm yết ở HOSE. Còn với cổ phiếu ở HNX và UPCoM, nhà đầu tư có thể sửa và hủy lệnh thoải mái vì hệ thống còn dư năng lực xử lý.

Nhận định về diễn biến thị trường, CTCK Yuanta Việt Nam cho rằng thị trường có thể sẽ xuất hiện các nhịp điều chỉnh trong phiên tới. Mức P/E TTM của chỉ số VN-Index đang ở mức 17.8x – Đây là mức định giá hợp lý của chỉ số này và thị trường đang ở giai đoạn không còn “rẻ”, nhưng Yuanta lưu ý thị trường vẫn có dư địa tăng giá khi mức tăng trưởng EPS dự báo có thể tăng trưởng hơn 23,65% trong năm 2021.

Trong ngắn hạn, nhiều cổ phiếu đã rơi vào trạng thái quá mua cho nên thị trường rất có thể sẽ xuất hiện các nhịp điều chỉnh, vì vậy các nhà đầu tư cần hạn chế mua đuổi. Điểm tích cực là chỉ báo tâm lý tăng mạnh vào vùng lạc quan.  Xu hướng ngắn hạn của thị trường vẫn duy trì ở mức tăng. Do đó, các chuyên gia phân tích của Yuanta Việt Nam khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức cân bằng là 50% danh mục và hạn chế sử dụng đòn bẩy cao ở giai đoạn hiện tại.

Theo ông Trần Xuân Bách, chuyên gia phân tích của CTCK Bảo Việt (BVSC), VN-Index dự báo có thể chịu áp lực giảm điểm trong phiên kế tiếp, đặc biệt là khi chỉ số tiếp cận vùng kháng cự 1.350-1.380 điểm. Diễn biến thị trường vẫn sẽ có sự phân hóa mạnh giữa các dòng cổ phiếu ở giai đoạn hiện tại. Dòng tiền nhiều khả năng sẽ có sự luân phiên dịch chuyển sang các nhóm khác như bất động sản, dầu khí… khi nhóm ngân hàng, chứng khoán và thép có dấu hiệu hạ nhiệt.

Về chiến lược cho nhà đầu tư, ông Bách khuyến nghị nhà đầu tư nên giảm tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục xuống mức cân bằng 50% cổ phiếu. Nhà đầu tư có thể xem xét bán giảm tỷ trọng các vị thế ngắn hạn khi thị trường tăng điểm mạnh hoặc tiếp cận vùng kháng cự 1.350-1.380 điểm trong những phiên tới.