Trước những bức xúc của người dân và liên tiếp là những thông tin phản ánh của nhiều cơ quan báo chí về tình trạng xuống cấp và hư hỏng nghiêm trọng, đe dọa tính mạng của người dân khi tham gia giao thông trên tuyến QL1, đoạn đi qua tỉnh Bình Định - Phú Yên. Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Thanh tra Chính phủ vào cuộc nhằm làm rõ những vấn đề báo chí phản ảnh tình trạng hư hỏng trên Quốc lộ 1 khi mới được đưa vào sử dụng.

dự án mở rộng QL1, đoạn đi qua tỉnh Bình Định – Phú Yên được xem là tín hiệu tốt. Nhưng liệu có quá muộn khi mà dự án này đã bị hư hỏng nặng ngay từ khi đưa vào hoạt động?

Theo đó, ngày 27/11/2018, Tại trụ sở Thanh tra Chính phủ, Thanh tra Chính phủ đã công bố quyết định thanh tra việc chấp hành quy định của pháp luật đối với Dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng Quốc lộ 1 đoạn từ km1125-km1265, tỉnh Bình Định và Phú Yên. Tham dự có đại diện Bộ Giao thông Vận tải, Ban quản lý dự án, các nhà thầu.

Ngày 27/11/2018, Tại trụ sở Thanh tra Chính phủ, Thanh tra Chính phủ đã công bố quyết định thanh tra việc chấp hành quy định của pháp luật đối với Dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng Quốc lộ 1 đoạn từ km1125-km1265, tỉnh Bình Định và Phú Yên

Ngày 27/11/2018, Tại trụ sở Thanh tra Chính phủ, Thanh tra Chính phủ đã công bố quyết định thanh tra việc chấp hành quy định của pháp luật đối với Dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng Quốc lộ 1 đoạn từ km1125-km1265, tỉnh Bình Định và Phú Yên

Theo Quyết định số 998/QĐ-TTCP ngày 23/11/2018 của Tổng Thanh tra Chính phủ, Thanh tra Chính phủ sẽ tiến hành thanh tra việc chấp hành quy định của pháp luật đối với Dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng Quốc lộ 1 đoạn từ km1125-km1265, tỉnh Bình Định và Phú Yên theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; thời gian thanh tra 50 ngày làm việc thực tế.

Đoàn thanh tra gồm 11 thành viên do ông Vũ Quốc Công, Thanh tra viên chính, Vụ I, Thanh tra Chính phủ làm Trưởng đoàn. Cũng tại Quyết định số 999 /QĐ-TTCP ngày 27/11/2018, Tổ giám sát Đoàn thanh tra theo Quyết định số 998/QĐ-TTCP có hai thành viên do ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Thanh tra viên cao cấp,  Vụ Giám sát, Thẩm định và Xử lý sau thanh tra làm tổ trưởng.

Phát biểu tại buổi công bố, Vụ trưởng Vụ I, Thanh tra Chính phủ Lê Sỹ Bảy cho biết, đây là cuộc thanh tra đột xuất do Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo thực hiện nhằm làm rõ những phản ánh của báo chí và dư luận trong thời gian qua.

Ông Lê Sỹ Bảy đề nghị các đơn vị là đối tượng thanh tra phối hợp cung cấp tài liệu, hồ sơ kịp thời, đầy đủ cho Đoàn Thanh tra; Bộ Giao thông Vận tải cũng như các đơn vị có liên quan phân công đầu mối bố trí thời gian, sắp xếp lịch làm việc với Đoàn, tạo mọi điều kiện để Đoàn Thanh tra hoàn thành nhiệm vụ với hiệu quả cao nhất; đồng thời yêu cầu Đoàn thanh tra phải thực hiện nghiêm túc quy chế của đoàn thanh tra cũng như các quy định khác của pháp luật về thanh tra, thực hiện đảm bảo theo nội dung, kế hoạch thanh tra đã được tổng Thanh tra Chính phủ phê duyệt; chủ động phối hợp tốt với các bộ, ngành và địa phương có liên quan trong quá trình thanh tra.

Từ những miếng vá chằng chịt không được xử lý kịp thời đã khiến cho đoạn đường Bình Định - Phú Yên hư hỏng trầm trọng, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông và các phương tiện.

Từ những miếng vá chằng chịt không được xử lý kịp thời đã khiến cho đoạn đường Bình Định - Phú Yên hư hỏng trầm trọng, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông và các phương tiện vận tải.

Trước đó, ngày 26/10/2016, báo DĐDN đã có bài phản ánh về về tình trạng hư hỏng nặng, xuất hiện những ổ gà, ổ trâu trên tuyến đường này ngay từ khi mới đưa vào hoạt động.

Và điều đáng nói là dự án này mặc dù đã được “thay thế cả Ban quản lý và nhà thầu vì năng lực yếu kém, song khi đưa vào khai thác, tuyến đường Bình Định và Phú Yên đã bị xuống cấp một cách trầm trọng.

Dự án mở rộng quốc lộ 1 là một trong những công trình trọng điểm quốc gia, trong đó đoạn qua các tỉnh Bình Định & Phú Yên có tổng chiều dài khoảng 140km và với một dự án đầu tư bằng nguồn vốn trái phiếu chính phủ và hai dự án xây dựng với nguồn vốn BOT.

Dự án này được khởi công trong năm 2013, thời gian đầu được giao cho Ban Quản lý dự án 2 quản lý đầu tư. Tuy nhiên, từ ngày 24/2/2016, nguyên Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho rằng: Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 đoạn qua hai tỉnh Bình Định và Phú Yên do Ban QLDA 2 quản lý đang rất chậm. Ban QLDA 2 nắm việc lơ mơ, nhà đầu tư yếu cả năng lực và tài chính, nhà thầu thi công kém cỏi...

Trên cơ sở đó, ông Thăng quyết định điều chuyển toàn bộ công việc của Ban QLDA 2 tại các dự án mở rộng quốc lộ 1 qua Bình Định và Phú Yên cho Ban QLDA đường Hồ Chí Minh để tiếp tục triển khai, thực hiện.

Tháng 3/2015, dự án này được giao cho Ban QLDA đường Hồ Chí Minh quản lý đầu tư. Ngày 14/10/2015 đã cơ bản hoàn thành thông xe toàn tuyến, sớm hơn 1 năm so với chỉ đạo của Chính phủ. Thế nhưng, tuyến đường này ngay sau khi đưa vào khai thác đã xuất hiện nhiều ổ gà, trâu... kèm theo những miếng vá chằng chịt.

Trước đó, trao đổi với DĐDN, Ban QLDA đường HCM cho biết: ngay từ khi tiếp nhận, Ban đã thành lập tổ chuyên gia kiểm soát chất lượng độc lập để thường xuyên đi kiểm tra chéo lại các chủ thể khác nhằm kịp thời phát hiện chấn chỉnh, kiên quyết loại bỏ và thay thế các nhà thầu, tư vấn giám sát vi phạm tiến độ, chất lượng, đồng thời tư vấn, hướng dẫn các nhà thầu và tư vấn cách khắc phục, sửa chữa để dự án đảm bảo chất lượng...