Phó Chủ tịch VCCI Đoàn Duy Khương tiếp đón ông

Phó Chủ tịch VCCI Đoàn Duy Khương tiếp đón ông Qamar Abbas Khokhar, Phó Đại sứ Pakistan tại Việt Nam

Nhận định về triển vọng hợp tác kinh tế trong thời gian tới, trong buổi tiếp đón đoàn doanh nghiệp Pakistan do ông Qamar Abbas Khokhar, Phó Đại sứ Pakistan tại Việt Nam làm trưởng đoàn, ông Đoàn Duy Khương, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, doanh nghiệp hai nước cần tăng cường hợp tác, giao lưu để tìm ra những cách thức cụ thể, khả thi để hợp tác kinh doanh hiệu quả.

Theo đó, các doanh nghiệp có thể nghiên cứu xây dựng một cơ chế hợp tác chính thức dưới hình thức diễn đàn, triển lãm, hoặc hội đồng tư vấn… để tăng cường kết nối và trao đổi thông tin. Cả hai nước đều có tiềm năng tốt để bổ trợ nhau trên nhiều lĩnh vực như dệt may, năng lượng, nông nghiệp, chế biến thực phẩm, dược phẩm...

Bên cạnh đó, thị trường Việt Nam có nhu cầu lớn đối với dược phẩm, tiêu đen và nhiều sản phẩm khác của Pakistan. Ngược lại, cùng với các mặt hàng truyền thống được Việt Nam xuất khẩu sang Pakistan trước kia như chè, hạt tiêu... Phó Chủ tịch VCCI cho biết, các mặt hàng nông sản chất lượng cao hoặc nguyên liệu thép cũng là những mặt hàng tiềm năng đối với các doanh nghiệp Pakistan.

Tuy nhiên, Phó Chủ tịch VCCI cũng đề nghị phía Pakistan tiếp tục phối hợp chặt chẽ hơn nữa để xây dựng kênh thông tin liên lạc giữa hai bên. Hiện nay, thị trường Pakistan vẫn là một trong những thị trường tương đối mới mẻ với doanh nghiệp Việt Nam, các thông tin về các dự án đang kêu gọi đầu tư, môi trường kinh doanh; đặc biệt là tình hình an ninh chính trị, chính sách bảo vệ doanh nghiệp nước ngoài, ưu đãi thuế... tại Pakistan chưa được các doanh nghiệp Việt Nam biết đến.

Bên cạnh đó, VCCI sẽ tiếp tục hỗ trợ, hợp tác với Phòng Thương mại và Công nghiệp Pakistan làm cầu nối, giúp doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Pakistan kết nối chặt chẽ hơn nữa thông qua việc phối hợp tổ chức các hội chợ, hội thảo, diễn đàn doanh nghiệp; tổ chức các đoàn doanh nghiệp sang tìm hiểu thị trường để các doanh nghiệp tìm kiếm đối tác, nắm bắt thông tin.

Phó Chủ tịch VCCI Đoàn Duy Khương cùng đoàn doanh nghiệp Pakistan

Phó Chủ tịch VCCI Đoàn Duy Khương cùng đoàn doanh nghiệp Pakistan

Đồng tình với quan điểm của Phó Chủ tịch VCCI, Phó Đại sứ Pakistan tại Việt Nam Qamar Abbas Khokhar cho rằng, hiện nay hiểu biết của doanh nghiệp Việt Nam với thị trường Pakistan vẫn còn khá khiêm tốn. Với vị trí chiến lược cùng thị trường rộng lớn với 200 triệu dân, thuận tiện trong việc kết nối giao thương, để thu hút các doanh nghiệp nước ngoài, Chính phủ Pakistan đã tăng cường nhiều chính sách hỗ trợ đầu tư cũng như cung cấp các dịch vụ phù hợp.

Đồng thời, Phòng Thương mại và Công nghiệp Pakistan đã tích cực phối hợp với các Phòng Thương mại của nhiều quốc gia trong khu vực và trên thế giới, trong đó có Việt Nam để tuyên truyền về các dự án, cũng như tổ chức nhiều chương trình xúc tiến thương mại. 

Ông Qamar cho biết thêm, các doanh nghiệp Pakistan đang có nhu cầu tìm hiểu và kết nối với các doanh nghiệp Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực cung cấp nguyên liệu thép và sản xuất các sản phẩm từ thép.

"Với kinh nghiệm lâu năm trong việc chế tạo các sản phẩm từ thép, các doanh nghiệp Pakistan sẵn sàng hợp tác, trao đổi kinh nghiệm cũng như công nghệ cao với các doanh nghiệp Việt Nam để tạo ra các sản phẩm có giá trị và thẩm mỹ cao xuất khẩu ra thế giới", ông Qamar nhấn mạnh.