>>> “Làn sóng” mới lãi suất

Đáng chú ý, Hiệp hội bất động sản TP HCM (HoREA) cho rằng hiện nay có nhiều luồng dư luận cho rằng NHNN định hướng "thắt chặt" tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản (BĐS), bao gồm cả cho vay để mua BĐS cao cấp do là khoản vay "có giá trị lớn".

 Đối với BĐS, các NHTM thường định giá tối đa hạn mức 70%/ tổng giá trị.

Đối với BĐS, các NHTM thường định giá tối đa hạn mức 70%/ tổng giá trị.

Trước đó, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết, bản chất của tín dụng BĐS thường là giá trị lớn và kỳ hạn dài trong khi tiền gửi của ngân hàng chủ yếu là tiền gửi ngắn hạn. Do đó, nếu tổ chức tín dụng (TCTD) không kiểm soát được cho vay BĐS thì sẽ gặp rủi ro khi khách hàng rút tiền mà chưa đòi được các khoản cho vay dài hạn.

HoREA cho rằng quy định này có thể dẫn đến hệ quả là các TCTD ngại hoặc không dám cho vay với mọi đối tượng, nhu cầu, là thắt chặt tín dụng, có thể dẫn đến những tác động tiêu cực đến sự phát triển của thị trường BĐS.

Hiện NHNN chưa có văn bản nào quy định cụ thể là “kiểm soát các khoản vay “giá trị lớn”. Lãnh đạo NHNN mới chỉ khẳng định kiểm soát dòng tín dụng vào các loại hình có tính rủi ro, đầu cơ như BĐS cao cấp, nghỉ dưỡng… Song cũng theo thực tế, đây chính là các loại hình mà giá trị BĐS cao, các NHTM thường xem xét định giá cho tối đa hạn mức 70%/ tổng giá trị.

>>> TÀI CHÍNH ĐA CHIỀU: Sắp tăng lãi suất?

Theo đó, ngay nhiều lãnh đạo NHTM cũng tỏ ra băn khoăn vì không biết bao nhiêu, mức độ nào thì được gọi là “giá trị lớn”. Nên chăng, các quy định cần rất cụ thể, gắn với khái niệm, định nghĩa rõ ràng, tương tự là các thông điệp của cơ quan điều hành để tránh mọi hoang mang và tác động tâm lý tiêu cực trên thị trường.