Vậy nhưng, “số phận” của dự án nghìn tỷ này vẫn chưa thể đưa ra phương án giải quyết các vấn đề tồn tại suốt thời gian qua một cách hiệu quả nhất khiến kỳ vọng của người dân trở thành thất vọng.

Dự án công – tư lớn nhất Bắc Trung Bộ lỗi hẹn

Vào tháng 3/2016, UBND tỉnh Nghệ An, Công ty cổ phần Đầu tư Cotec HealthCare, Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An (Công ty CP Bệnh viện đa khoa Nghệ An) tổ chức khởi công dự án Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An giai đoạn 2.

Trước đó, Công ty CP Bệnh viện đa khoa Nghệ An ra đời để đại diện cho tư cách pháp lý, pháp nhân thực hiện dự án nói trên. Và, dự án nghìn tỷ này cũng do chính Công ty CP Đầu tư và Phát triển Nhà đất Cotec (Sau đây gọi tắt là Công ty COTEC LAND) làm tổng thầu thi công.

Dự án có diện tích 26.722m2, quy mô 600 giường bệnh, theo tiêu chuẩn bệnh viện cao cấp, công suất khám chữa bệnh 1.500 lượt người/ngày với tổng vốn đầu tư 1.300 tỷ đồng, trong đó có gói hỗ trợ tín dụng hơn 1.000 tỷ đồng từ Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV).

Theo dự kiến ban đầu, dự án nghìn tỷ này sẽ chính thức được đưa hoạt động vào tháng 8/2018 nhưng mốc thời gian này đến nay cũng chỉ nằm trên giấy tờ

Theo dự kiến ban đầu, dự án nghìn tỷ này sẽ chính thức được đưa hoạt động vào tháng 8/2018 nhưng mốc thời gian này đến nay cũng chỉ nằm trên giấy tờ

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết đây cũng là dự án được đầu tư theo hình thức công – tư lớn nhất ở các tỉnh Bắc Trung bộ theo Nghị quyết số 93/NQ-CP ngày 15/12/2014 của Chính phủ.

Theo dự kiến ban đầu, dự án nghìn tỷ này sẽ chính thức được đưa hoạt động vào tháng 8/2018 nhưng mốc thời gian này đến nay cũng chỉ nằm trên giấy tờ. Đến nay, sau gần 5 năm tiến hành thi công, dự án xây dựng Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An (giai đoạn 2) vẫn chưa thể tổ chức đưa vào hoạt động, vận hành các hạng mục công trình.

Nợ thuế và nhà thầu phụ

Cục Thuế Nghệ An cho biết, đến thời điểm cuối tháng 11/2020, Công ty CP Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An đã nợ tiền thuế, tiền phạt lên đến 2.164.405.275 đồng.

Không chỉ nợ thuế, dự án này còn khiến không ít nhà thầu phụ lao đao, rơi vào thế “tiến thoái lưỡng nan” khi tổng thầu chây ì trách nhiệm thanh toán tiền nhân công, vật liệu xây dựng…

Vào tháng 7/2020, 05 nhà thầu phụ đồng loạt ký đơn gửi Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An để kêu cứu “tố” nhà thầu chính Công ty COTEC LAND không thanh toán tiền cho họ.

Cũng theo đối chiếu công nợ giữa 05 nhà thầu phụ với Công ty COTEC LAND thì đến nay, họ đã bị nhà thầu chính thi công này nợ số tiền gần 15 tỷ đồng, trong đó Công ty TNHH Trường An bị nợ lên tới hơn 7,6 tỷ đồng.

Tuy nhiên, đến nay vấn đề này vẫn chưa được cơ quan chức năng vào cuộc, giải quyết khiến nhà thầu phụ kêu trời.

Không chỉ nợ thuế, dự án này còn nợ nhà thầu phụ hàng chục tỷ đồng

Không chỉ nợ thuế, dự án nghìn tỷ này còn nợ nhà thầu phụ hàng chục tỷ đồng

Được biết, tổng vốn điều lệ Công ty CP Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An được xác định là 260 tỷ đồng và được thành lập bởi 3 cổ đông: Công ty CP Đầu tư Cotec HealthCare nắm giữ 51% vốn điều lệ, Công ty CP Đầu tư Cotec Gruop nắm giữ 9% vốn điều lệ, cả 2 cổ đông này góp vốn bằng tiền mặt. Bệnh viện Đa khoa Hữu nghị Nghệ An góp 40% (104 tỷ đồng) vốn điều lệ bằng giá trị thương hiệu, uy tín; lợi thế vị trí địa lý đất…

Theo đó, hội đồng quản trị của Công ty CP Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An gồm có 3 thành viên do ông Đào Đức Nghĩa - Chủ tịch HĐQT là người đại diện theo pháp luật của công ty. UBND tỉnh Nghệ An giao cho ông Nguyễn Văn Hương, giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An được ủy quyền là phó Chủ tịch HĐQT và là người đại diện phần vốn góp của Nhà nước trong công ty. Ông Goh Hsien Ming là thành viên hội đồng quản trị.