Thế giới đang đẩy nhanh nỗ lực để chống lại dịch bệnh COVID-19

Thế giới đang đẩy nhanh nỗ lực để chống lại dịch bệnh COVID-19

Trên thực tế, các doanh nghiệp thuộc nhiều quốc gia đang đẩy mạnh nghiên cứu và điều chế các loại vắc xin cũng như thử nghiệm các xét nghiệm để đối phó với dịch bệnh. Công ty dược phẩm Roche Holding AG, Thụy Sĩ đã phát triển xét nghiệm tìm kháng thể ở những người đã tiếp xúc với virus COVID-19 và dự định bắt đầu bán ra thị trường vào đầu tháng tới.

Công ty này lên kế hoạch tăng tốc sản xuất hàng tháng vào tháng 6/2020 và sẽ tiếp tục tăng quy mô sản xuất nhanh nhất có thể để nhanh chóng được mở rộng và triển khai rộng rãi xét nghiệm này trên toàn thế giới.

Các chuyên gia nhận định, đây sẽ là một trong những công cụ chẩn đoán khác cần thiết để dỡ bỏ các biện pháp giãn cách xã hội hiện đang được thực hiện ở nhiều nơi trên thế giới, đặc biệt là giúp xác định những người có thể đã bị nhiễm COVID-19 nhưng không có triệu chứng.

Ngoài ra, xét nghiệm có thể hỗ trợ sàng lọc ưu tiên các nhóm nguy cơ cao, như nhân viên y tế, cung cấp thực phẩm những người lao động có thể đã phát triển một mức độ miễn dịch nhất định và có thể tiếp tục phục vụ hoặc trở lại làm việc. Một khi hiểu rõ thêm về khả năng miễn dịch đối với COVID-19, điều này có thể giúp các quốc gia trở lại nhanh hơn với cuộc sống bình thường.

Tương tự, khoảng 1 triệu liều vắc xin do các nhà khoa học Anh phát triển đang được sản xuất và dự kiến sẽ đưa ra vào tháng 9 năm nay. Mặc dù chưa chứng minh được tính hiệu quả của loại vắc xin này, tuy nhiên, những tiến triển của đội ngũ nghiên cứu tại Anh vẫn là một tín hiệu lạc quan cho thấy, đang có thêm nhiều loại vắc xin chống COVID-19 sẽ được tung ra thị trường trong thời gian sớm nhất. 

Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới WHO, hiện có 70 loại vắc xin phòng ngừa COVID-19 đang trong quá trình phát triển và có 3 loại được xem là có triển vọng nhất đang được thử nghiệm trên người. Đứng đầu là vắc xin do Hãng dược CanSino Biologics hợp tác với Viện Công nghệ sinh học Bắc Kinh chế tạo và 2 loại khác của Hãng dược Moderna và Inovio ở Mỹ. 

Tổ chức này đang tạo ra một diễn đàn cho mọi nhà khoa học phát triển vắc xin chống COVID-19 có thể tập hợp và trao đổi về kế hoạch và những phát hiện ban đầu của họ để tất cả các nhóm có thể đo lường các phản ứng miễn dịch đối với các loại vắc xin khác nhau theo cùng một cách, hướng đến mục tiêu đảm bảo tính tương đương và tính khái quát của các phát hiện.

Bên cạnh vắc xin, việc sản xuất khẩu trang và vật tư y tế cũng đang được tăng tốc để đáp ứng với nhu cầu ngày càng tăng của các quốc gia. Mới nhất, đại diện một số doanh nghiệp Mỹ cho biết sẵn sàng hợp tác với các nước, trong đó có Việt Nam, về sản xuất dược phẩm và các trang thiết bị bảo hộ, đặc biệt là máy thở. 

Hiện nay, người nhiễm COVID-19 được cho là sẽ dễ lây bệnh cho người khác nhất khi khối lượng virus trong các mẫu dịch ở họng cao nhất vào 2 tới 3 ngày trước khi triệu chứng bệnh xuất hiện. Chính vì vậy, giãn cách xã hội vẫn là chiến lược phổ quát tốt nhất chống lại virus corona, khi vắcxin vẫn đang được nghiên cứu.

Mặc dù toàn thế giới vẫn đang chú trọng vào mục tiêu ban đầu là "san phẳng đường cong" về số ca nhiễm mới, sao cho hệ thống bệnh viện không bị quá tải. Tuy nhiên, nhiều ước tính cho thấy để kiềm chế được virus có thể cần liên tiếp thắt chặt rồi lại nới lỏng các biện pháp giãn cách trong nhiều tháng.

Thậm chí, biện pháp phong tỏa bán phần của Thổ Nhĩ Kỳ cũng là một trong những cách thức để các nước nghiên cứu để tái khởi động các hoạt động kinh tế. Cụ thể, trong tuần, lệnh giới hạn chỉ áp dụng với những người dưới 20 tuổi hoặc trên 65 tuổi. Tất cả những người khác vẫn được phép đi làm, mặc dù nhiều doanh nghiệp nhỏ đã đóng cửa, các cửa hàng vẫn mở cửa nhưng chỉ phục vụ mang đi, các ngân hàng chỉ làm việc trong số giờ nhất định.

Ngược lại, các công trình xây dựng vẫn tấp nập, các nhà máy và các doanh nghiệp vẫn hoạt động vì không muốn bị ảnh hưởng về kinh tế. Các biện pháp hạn chế một phần như vậy có thể thành công, miễn là những nhóm người có nguy cơ cao vẫn được bảo vệ và những người làm việc bên ngoài tuân thủ các biện pháp phù hợp. 

Cho đến thời điểm hiện tại, việc kết hợp đồng đều các biện pháp chống COVID-19 đang phát huy những hiệu quả tích cực tại nhiều quốc gia đã từng là tâm dịch trên thế giới. Do đó, nếu tiếp tục thực hiện mạnh mẽ các biện pháp cùng tốc độ nghiên cứu vắc-xin đang được đẩy nhanh, thế giới có thể nhanh chóng tái khởi động trong thời gian ngắn nhất.